วิธีดูแลหลังทำ Hifu มีอาการอย่างไร กี่วันหาย ห้ามกินและห้ามทำอะไรบ้าง

สารบัญ

Hifu เทคโนโลยียกกระชับผิว ด้วยการยิงคลื่นอัลตราซาวด์ความเข้มข้นสูงเข้าไปเนื้อเยื่อในชั้นผิว เพื่อแก้ปัญหาผิวหน้าหย่อนคล้อย ยกกระชับ ปรับรูปหน้าให้เรียวสวย หรือยกแนวคิ้วขึ้นโดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้นแต่ที่เห็นผลอย่างชัดเจน สำหรับการทำ Hifu หลังทำมีอาการและวิธีดูแลอย่างไร บทความนี้มีความรู้มาแนะนำ ค่ะ

วิธีดูแลหลังทำ Hifu

การทำ Hifu จะช่วยให้ผิวตึงกระชับ แก้ปัญหาความหย่อนคล้อย ริ้วรอยลดน้อยลง แต่การทำ Hifu ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี อยู่ได้นานและมีผลข้างเคียงน้อย ขึ้นอยู่กับการดูแลหลังทำอย่างถูกวิธี ดังนี้

  1. หลังทำ Hifu ให้ได้ผลดี ควรดูแลตัวเองด้วยการนอนหลับพักผ่อน รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน
  2. หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดจัด เป็นเวลา 1-2 สัปดาห์
  3. ปกป้องผิวด้วยการทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง ๆ หรือเหมาะสมกับสภาพแสงแดด
  4. สามารถทาครีมบำรุงผิวตามสภาพผิวของแต่ละบุคคล ได้ตามปกติ
  5. หลังทำ Hifu หากมีอาการปวดหรือเมื่อยตึงที่บริเวณผิวชั้นใน สามารถทานยาแก้ปวดได้

หลังทำ Hifu มีอาการอย่างไร กี่วันหาย

หลังทำ Hifu อาจมีอาการบวมเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้เป็นปกติ ส่วนจะบวมมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับผิวของแต่ละคน โดยทั่วไปจะค่อย ๆ หายไปได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์ ส่วนผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่อาจพบหลังจากทำ Hifu เช่น

1. รอยฟกช้ำ บริเวณที่ทำ 

ผลข้างเคียงเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้เป็นปกติ แต่พบได้ไม่บ่อย อาการฟกช้ำเป็นผลจากการใช้พลังงานสูง ทำให้มีการกระตุ้นเนื้อเยื่อมาก ๆ แต่จะค่อย ๆ หายไปเอง

2. อาการบวมและแดง

อาการบวมและแดงบริเวณผิวหนัง เกิดจากการกระตุ้นเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังด้วยคลื่นเสียง ส่งผลให้ผิวหนังบวมและแดงได้ ซึ่งเป็นอาการที่พบได้ขณะทำ หรือหลังทำ Hifu แต่จะค่อย ๆ หายไปเอง

3. เกิดผื่นแพ้

ผู้ที่มีประวัติการแพ้สารเคมีหรือสารอื่น ๆ การทำ Hifu อาจส่งผลให้เกิดการระคายเคืองในผิวหนังและทำให้เกิดอาการผื่นแพ้ได้ ผู้ที่มีประวัติการแพ้สารต่าง ๆ ควรแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนทำ Hifu

4. รู้สึกตึงที่หน้า

อาการตึงบริเวณหน้า เป็นผลมาจากการยิงพลังงานหรือคลื่นอัลตราซาวด์ความเข้มข้นสูงเข้าไปกระตุ้นเนื้อเยื่อในชั้นผิว อารตึงหรือรู้สึกตึงบริเวณหน้าจึงเกิดขึ้นได้ ถือเป็นเป็นปกติ ภายใน 1-2 วัน ก็จะกลับมาเป็นปกติ

5. อาการเสียวฟัน

อาการเสียวฟัน โดยเฉพาะคนไข้ที่อุดฟันขณะทำ Hifu อาจมีอาการเสียวฟันได้ เนื่องจากคลื่นพลังงานลงลึกไปถึงรากฟัน

สำหรับผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่เป็นอันตราย อาจเกิดขึ้นได้หากใช้เครื่องที่ไม่มีประสิทธิภาพจากคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน คลินิกที่ไม่ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย อาจส่งผลทำให้ผิวหน้าไหม้ หรือรูปหน้าไม่เท่ากัน 

หลังทำ Hifu  ห้ามกินและห้ามทำอะไรบ้าง

การทำ Hifu  เป็นเทคโนโลยีที่มีความปลอดภัย หลังทำจึงไม่ได้มีข้อห้าม แต่เพื่อผลลัพธ์ที่ดี มีเพียงคำแนะนำให้เพิ่มความระมัดระวัง  และควรหลีกเลี่ยงช่วงแรกหลังทำ ดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงการกดหรือถูหน้าแรง ๆ\
  2. หลีกเลี่ยงการออกแดดกลางแจ้งประมาณ 1-2 สัปดาห์
  3. เลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งที่ต้องออกแดดจัด หากเลี่ยงไม่ได้ควรทาครีมกันแดด SPF สูง ๆ
  4. งดสูบบุหรี่ ในช่วง 2 สัปดาห์แรก
  5. เลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์

การทำ Hifu เป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้ผิวหน้าตึงกระชับ กระตุ้นคอลลาเจนฟื้นฟูผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อผลลัพธ์ที่ดี การดูแลตัวเองหลังทำ คือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เห็นผลลัพธ์ชัดเจนและยาวนาน