สารบัญเนื้อหา

ปัจจุบันศัลยกรรมความงามมีหลากหลายรูปแบบ และยังมีนวัตกรรมความงามใหม่ๆช่วยให้สวยได้รวดเร็วทันใจ โดยไม่ต้องเจ็บตัว ฉีดไขมันหน้าก็เป็นหนึ่งในนวัตกรรมช่วยให้หน้าสวยดูเด็ก โดยไม่ต้องเจ็บตัวและยังเป็นการศัลยกรรมความงามที่ได้รับความนิยมมาก ฉีดไขมันหน้าคืออะไร อยู่ได้นานแค่ไหน และช่วยให้หน้าเด็กจริงไหม ทุกคำถาม เมโกะ คลินิก มีคำตอบครับ

สารบัญเนื้อหา

ฉีดไขมันหน้าคืออะไร

การฉีดไขมันหน้าเป็นการปรับรูปหน้า หรือเติมเต็มใบหน้าด้วยการใช้ไขมันตัวเองไปเติมเต็มในส่วนต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาขมับตอบ หน้าผากแบนหรือมีร่องแก้ม ให้ใบหน้าดูเต็ม อวบอิ่ม รวมถึงลดริ้วรอย ร่องลึก ให้ตื้นขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

การฉีดไขมันหน้า ไขมันนำมาจากส่วนไหน

การเติมเต็มใบหน้าด้วยการฉีดไขมันตัวเอง ส่วนของไขมันที่นำมาเติมเต็มเพื่อปรับรูปหน้าและแก้ปัญหาริ้วรอยต่างๆ เป็นไขมันที่สะสมอยู่บริเวณส่วนต่างๆของร่างกาย การนำมาใช้แพทย์จะดูดไขมันตามส่วนต่างๆ ของร่างกายในจุดที่มีไขมันสะสมอยู่ปริมาณมาก เช่น ดูดไขมันบริเวณหน้าท้อง ดูดไขมันบริเวณต้นขาหรืออื่น ๆ ออกมา จากนั้นนำไขมันมาปั่นสกัดแยกชั้นไขมันและเพิ่มประสิทธิภาพ นำไขมันคุณภาพที่คัดมาแล้วกลับมาฉีด เข้าไปที่ใบหน้าบริเวณที่มีข้อบกพร่อง

ฉีดไขมันหน้า คือ อยู่ได้นานแค่ไหน และช่วยให้หน้าเด็กจริงไหม-3

ฉีดไขมันหน้าเหมาะกับใครบ้าง

การฉีดไขมันหน้า เป็นศัลยกรรมความงามที่ช่วยเติมเต็มใบหน้าให้กลับมากระชับ เต่งตึง มีน้ำมีนวล และยังช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยที่เกิดขึ้นตามวัย ทำให้หน้าดูเด็กลง การฉีดไขมันจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดและเหมาะกับคนที่มีปัญหาต่อไปนี้

คนที่ใบหน้าตอบหรือแก้มผอมตอบ

สำหรับคนที่มีใบหน้าตอบหรือแก้มผอมตอบ สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น เกิดจากกรรมพันธุ์ และคนอ้วนที่มีน้ำหนักตัวมากๆ หากลดน้ำหนักมากเกินไป ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แก้มผอมตอบทำให้ใบหน้าดูโทรม ดูมีอายุ และแก่กว่าวัย การฉีดไขมันหน้า ช่วยปรับรูปหน้าโดยเติมเต็มจุดบกพร่อง แก้ไขสัดส่วนของใบหน้าให้เต็งตึงมีความสมดุลมากขึ้น

คนที่มีปัญหาแก้มตอบจากการจัดฟัน

การจัดฟันถอนฟัน เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ใบหน้าดูผอมตอบ หรือมีโครงหน้าเปลี่ยนไปเพราะหลังจัดฟันหรือถอนฟัน อาจทำให้บริเวณแก้มมีลักษณะเป็นแอ่งยุบลงไป จนส่งผลให้แก้มรวมทั้งใบหน้าดูโทรมและซูบตอบ

คนที่มีปัญหาริ้วรอยจากอายุที่มากขึ้น

การมีอายุที่มากขึ้น การเปลี่ยนแปลงของชั้นหนังและกล้ามเนื้อ ความแข็งแรง ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อลดลง ไขมันส่วนต่างๆบนใบหน้าหายไป ผิวหนังมีความหย่อนคล้อย จนทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่นและริ้วรอยต่างๆบนใบหน้า การฉีดไขมันหน้าช่วยเติมเต็มและลดริ้วรอยต่างๆทำให้ใบหน้าดูเด็กลง

หัตถการแนะนำ

ฉีดไขมัน เมโกะ คลินิก

ฉีดไขมันหน้า (Fat Transfer)

เรื่อง “ ฉีดไขมันหน้า (Fat Transfer)” ทำไมต้อง เมโกะ คลินิก ? ปัจจุบันเทคนิค การฉีดไขมันหน…

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

ฉีดไขมัน หน้าเด็กได้ด้วยไขมันตัวเอง โดยแพทย์แพร [คุณบาส]

ฉีดไขมัน หน้าเด็กได้ด้วยไขมันตัวเอง โดยแพทย์แพร ชื่อบาสค่ะ บาสเองอะ ขอเล่าประสบการณ์ การฉีดไขมัน เติ…

ฉีดไขมันหน้าเด็ก เหมือนย้อนเวลากลับไป 10 ปี เปลี่ยนหน้าตอบเป็นหน้าเด้ง โดยแพทย์ญา [คุณซาย]

ฉีดไขมันหน้าเด็ก เหมือนย้อนเวลากลับไป 10 ปี เปลี่ยนหน้าตอบเป็นหน้าเด้ง ผลลัพธ์อาจเปลี่ยนแปลงได้แล้วแ…

ปรึกษาแพทย์หรือที่ปรึกษาความงาม

คนที่มีปัญหาโครงหน้าเหลี่ยม โหนกแก้มสูง

คนที่มีโครงหน้าเหลี่ยม โหนกแก้มสูง ใบหน้าโดยรวมจะดูไม่สมส่วนรูปหน้ามีลักษณะเป็นเหลี่ยม เมื่อมองหน้าตรงใบหน้าดูใหญ่ขึ้น และยังทำให้ใบหน้าดูแข็งคล้ายผู้ชาย การแก้ปัญหาโครงหน้าเหลี่ยม โหนกแก้มสูง หากไม่ต้องการศัลยกรรมด้วยการผ่าตัดเพื่อตัดกระดูก การฉีดไขมันหน้า สามารถปรับรูปหน้าและช่วยเติมเต็มในที่จุดบกพร่อง เพิ่มความอวบอิ่ม ช่วยให้ใบหน้ามีความสมดุล ดูหวานละมุนมากขึ้น

คนที่ต้องการเติมเต็มหน้าผากให้โหนกนูน

การมีหน้าผากที่โหนกนูน คือลักษณะรูปทรงของหน้าผากที่ดี โดยมีความนูนออกมาเล็กน้อยบริเวณกึ่งกลาง คนที่ต้องการมีหน้าผากโหนกนูน สามารถฉีดไขมันเติมเต็ม เพื่อช่วยเพิ่มความนูนของหน้าผากให้ดูมีมิติ และรับกับจมูก เป็นการปรับรูปหน้าให้มีความสวยงามมากขึ้น

คนที่อยากเปลี่ยนแปลงโครงหน้า

กรณีคนที่มีรูปหน้าสมส่วนอยู่แล้ว แต่มีความเชื่อในเรื่องโหงวเฮ้ง อาจต้องการปรับเปลี่ยนโครงหน้าด้วยการเติมไขมันหน้าผาก เติมแก้มส้ม เพื่อรับโชครับทรัพย์ ตามลักษณะการมีโครงหน้าตามหลักโหงวเฮ้งที่ดี

คนที่มีปัญหารูปหน้าและริ้วรอยแต่ไม่ต้องการฉีดฟิลเลอร์ หรือสารเติมเต็มอื่นๆ

การศัลยกรรมปรับรูปหน้า หรือแก้ปัญหาริ้วรอยต่างๆบนใบหน้า สามารถทำได้หลายวิธีสำหรับคนที่ไม่ต้องการฉีดฟิลเลอร์ หรือสารเติมเต็มอื่นๆที่เป็นสารสังเคราะห์เข้าไปในร่างกาย การฉีดไขมันหน้า จึงเป็นวิธีที่เหมาะสม เพราะเป็นการฉีดไขมันตัวเองเข้าไปบริเวณใบหน้าเพื่อเติมเต็มและแก้ปัญหาริ้วรอยต่างๆ อีกทั้งการฉีดไขมันหน้ายังมีความเสี่ยงน้อยมากที่จะเกิดอาการแพ้หรืออักเสบเหมือนกับการฉีดสารเติมเต็มอื่นๆ

คนที่ไม่ต้องการศัลยกรรมหน้าด้วยการผ่าตัด

กรณีคนที่ไม่ต้องการศัลยกรรมหน้าด้วยการผ่าตัด เช่น การเสริมคางด้วยซิลิโคน การฉีดไขมันเป็นทางเลือกที่ดี ไม่ทำให้เกิดรอยแผลจากการผ่าตัด และสามารถช่วยเติมเต็มในส่วนที่บกพร่องได้ โดยการฉีดไขมันตัวเองจะอยู่ถาวรและมีความเป็นธรรมชาติอย่างสมบูรณ์ ทั้งการมองเห็นและการสัมผัส

คนที่ต้องการให้สุขภาพผิวใบหน้าดีขึ้น

การฉีดไขมันสามารถฟื้นฟูสภาพผิวพรรณที่เสื่อมลง ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนในชั้นใต้ผิวหนังให้กลับมาดูดี ลดรอยเหี่ยวย่น แก้ปัญหาผิวหน้าเป็นหลุม รอยแผลเป็นลึก อีกทั้งการเติมไขมันบนใบหน้า ยังช่วยในเรื่องของสุขภาพผิวที่ดูกระจ่างใส ดูอ่อนเยาว์ขึ้น

ฉีดไขมันหน้า คือ อยู่ได้นานแค่ไหน และช่วยให้หน้าเด็กจริงไหม-4

ฉีดไขมันหน้าช่วยให้หน้าเด็กขึ้นจริงไหม

ฉีดไขมันหน้า คือการศัลยกรรมเพื่อช่วยเติมเต็มในส่วนต่างๆ ที่เป็นปัญหาบนใบหน้าโดยไม่ต้องผ่าตัด แต่เป็นการฉีดไขมันตัวเองเข้าไป เช่น เติมเต็มหน้าผาก ร่องแก้ม ใต้ตา ให้หน้าดูมีมิติ และดูอวบอิ่ม รวมถึงลดริ้วรอย ร่องลึกให้ตื้นขึ้น ทำให้สวยเต็งตึงอย่างเป็นธรรมชาติ จึงนิยมเรียกการฉีดไขมันหน้าว่าการฉีดไขมันหน้าเด็ก การฉีดไขมันหน้าช่วยให้หน้าเด็กขึ้นจริงไหมขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ดังนี้

วิธีดูดไขมันส่วนเกินออกมาใช้

การดูดไขมันส่วนเกินออกมาใช้ เพื่อนำมาฉีดหน้าหรือเติมเต็มส่วนที่บกพร่องบนใบหน้า จะมีวิธีการที่แตกต่างจากการดูดไขมันเพื่อลดสัดส่วน เนื่องจากการดูดไขมันเพื่อนำเซลล์ไขมันมาใช้หรือนำมาฉีดต่อจะต้องใช้เทคนิคการดูดด้วยแรงจากมือแพทย์ เพื่อให้ได้เซลล์ไขมันที่มีคุณภาพดี ในปริมาณที่เหมาะสม การฉีดไขมันหน้าเด็ก ผลลัพธ์ที่ได้ส่วนหนึ่งจึงขึ้นอยู่กับวิธีและเทคนิคในการดูดไขมันออกมาใช้ หากแพทย์มีประสบการณ์และมีความชำนาญ ก็จะได้ไขมันคุณภาพและมีปริมาณที่เหมาะสม

การปั่นคัดแยกเซลล์ไขมัน

การฉีดไขมันหน้าเมื่อดูดไขมันออกมาแล้ว จะต้องมาทำการปั่นคัดแยกเซลล์ไขมัน เพื่อแยกชั้นให้เหลือเฉพาะเซลล์ไขมันคุณภาพดี โดยจะต้องใช้เครื่องปั่นคัดแยกที่ได้มาตรฐาน ใช้รอบการปั่นและเวลาในการปั่นที่เหมาะสม การปั่นคัดแยกเซลล์ไขมันจึงเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่ส่งผลลัพธ์ต่อการใช้หรือช่วยให้คนที่ฉีดไขมันมีใบหน้าที่อวบอิ่ม และดูอ่อนกว่าวัย

ฉีดไขมันหน้า คือ อยู่ได้นานแค่ไหน และช่วยให้หน้าเด็กจริงไหม-5

การกรองเซลล์ไขมัน

หลังการปั่นคัดแยกเซลล์ไขมัน และเซลล์ไขมันคุณภาพดีออกมาได้แล้ว ก็จะต้องนำมาผ่านการกรองด้วยหัวกรองชนิดพิเศษ เพื่อให้ได้ขนาดอนุภาคของเซลล์ไขมันที่เหมาะสมสำหรับการฉีดในแต่ละบริเวณ เมื่อสิ้นสุดขั้นตอนนี้ ก็จะได้เซลล์ไขมันที่พร้อมสำหรับนำไปฉีดเติมเต็มใบหน้า

ฉีดไขมันหน้า คือ อยู่ได้นานแค่ไหน และช่วยให้หน้าเด็กจริงไหม-6

วิธีและเทคนิคการฉีดไขมันของแพทย์

วิธีและเทคนิคการฉีดไขมันของแพทย์เป็นตัวกำหนดผลลัพธ์หลังการฉีดไขมัน แพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ จะสามารถกำหนดตำแหน่งและชั้นผิวที่ควรฉีดไขมันได้อย่างแม่นยำ เลือกใช้ไขมันที่มีขนาดโมเลกุลและปริมาณที่เหมาะสมกับปัญหา หลังการฉีดเติมเต็ม ผิวหน้าเนียนเรียบ ผิวไม่ขรุขระ เป็นคลื่น เป็นก้อน และมีสัมผัสที่เป็นธรรมชาติ

ปัจจัยที่ทำให้การฉีดไขมันหน้าเด็กได้ผลลัพธ์แตกต่างกัน

ฉีดไขมันหน้า ถือเป็นศัลยกรรมความงามที่ส่งผลต่อบุคลิกภาพ และยังช่วยแก้ไขข้อบกพร่องบริเวณใบหน้า ทำให้ผู้ที่มีปัญหามีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น แต่ปัญหาที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคลอาจทำให้การฉีดไขมันหน้าเด็กได้ผลลัพธ์แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่อไปนี้

1. ปัจจัยส่วนบุคคล

การฉีดไขมันหน้าเด็ก แม้จะเป็นการฉีดด้วยไขมันตัวเองที่ไม่มีการต่อต้าน หรือทำให้เกิดอาการแพ้ใด ๆ แต่ผลลัพธ์ที่ได้อาจแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ศัลยกรรม เช่น คุณภาพของไขมันที่ได้อาจแตกต่างกัน ความแข็งแรงของเซลล์ไขมันแต่ละคนที่มีไม่เท่ากัน การมีโรคประจำตัวของแต่ละบุคคล การปฏิบัติตัวและการดูแลตัวเองหลังฉีดไขมัน 

2. วิธีดูดไขมันส่วนเกินออกมาใช้

ศัลยกรรมความงาม ที่มีการดูดไขมันส่วนเกินในร่างกาย เพื่อนำมาเติมเต็มส่วนที่บกพร่องบนใบหน้า เพื่อให้ได้เซลล์ไขมันที่มีคุณภาพในปริมาณที่เหมาะสม จะต้องใช้เทคนิคการดูดด้วยแรงจากมือแพทย์ ผลลัพธ์ที่ดีจึงขึ้นอยู่กับเทคนิควิธีในการดูดไขมันออกมาใช้ จากศัลยแพทย์ที่มีประสบการณ์และมีความชำนาญ

3. กระบวนการคัดแยก และกรองเซลล์ไขมัน

การฉีดไขมันหน้าเด็ก เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี เมื่อดูดไขมันออกมาแล้วจะต้องใช้เครื่องปั่นที่ได้มาตรฐานทำการคัดแยกแยกเซลล์ไขมัน โดยมีรอบการปั่นและใช้เวลาในการปั่นที่เหมาะสม จากนั้นนำมาผ่านการกรองด้วยหัวกรองชนิดพิเศษ ทำให้ได้ไขมันที่มีคุณภาพและขนาดเล็กลง  ก่อนที่ศัลยแพทย์จะนำไปฉีดเข้าไปในตำแหน่งที่ต้องการ เพื่อบำรุงผิวพรรณและช่วยให้ใบหน้าสวยอ่อนเยาว์อย่างเป็นธรรมชาติ

4. เทคนิคการฉีดไขมันของแพทย์

เทคนิคการฉีดไขมันของแพทย์ มีส่วนสำคัญต่อผลลัพธ์หลังการฉีด เพราะศัลยแพทย์ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ จะสามารถกำหนดจุดการฉีดได้แม่นยำและเหมาะกับปัญหา รวมทั้งเลือกใช้ไขมันที่มีขนาดโมเลกุลและปริมาณที่เหมาะสม หลังการฉีดไขมันหน้าเด็กไม่เกิดปัญหาผิวขรุขระ เป็นคลื่น เป็นก้อน แต่ได้ผิวหน้าที่เนียนเรียบ และมีสัมผัสที่เป็นธรรมชาติ

5. การดูแลตนเองหลังการฉีดไขมัน

การดูแลตนเองหลังการฉีดไขมัน หากทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด นอกจากทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี สามารถแก้ปัญหาริ้วรอย และข้อบกพร่องบนใบหน้าได้อย่างเห็นผล ทำให้มีใบหน้าอวบอิ่มดูเด็กลงแล้ว ยังช่วยให้การฉีดไขมันติดคงทนถาวรตลอดชีวิต

ฉีดไขมันหน้า บริเวณไหนได้บ้าง

การฉีดไขมันหน้า เป็นการปรับรูปหน้าหรือเติมเต็มใบหน้าให้อวบอิ่มอย่างเป็นธรรมชาติ โดยการใช้ไขมันตัวเองฉีดเข้าไปบริเวณใบหน้าในจุดที่ต้องการเติมเต็มหรือแก้ไขความบกพร่อง จุดที่นิยมฉีดไขมันใบหน้า  ได้แก่

  1. ฉีดไขมันคาง จุดประสงค์ของการฉีดไขมันคาง เพื่อปรับรูปคางช่วยให้ใบหน้าดูเรียวสวย ได้สัดส่วน แก้ปัญหาคางสั้น คางเหลี่ยม ปรับรูปหน้าที่แลดูดุให้สวยละมุนและหน้าเด็กลง 
  2. ฉีดไขมันร่องแก้ม หรือที่เรียกกันว่าร่องน้ำหมาก ทำให้ใบหน้าดูมีอายุหรือแก่กว่าวัย การฉีดไขมันร่องแก้ม เป็นการเติมเต็มเพื่อแก้ปัญหาร่องลึกตามแนวปีกจมูกถึงมุมปาก ให้มีแก้มที่อวบอิ่มดูเด็กอย่างเป็นธรรมชาติ
  3. ฉีดไขมันแก้มตอบ ปัญหาแก้มตอบทำให้ใบหน้าดูโทรมและมีอายุ การฉีดไขมันหน้าเด็กช่วยเติมเต็มแก้มตอบให้บริเวณแก้มเต็ม และดูอวบอิ่มขึ้น ส่งผลใบหน้าโดยรวมดูสดใส อ่อนเยาว์ลง
  4. ฉีดไขมันหน้าผาก และรอยย่นหน้าผาก การฉีดไขมันบริเวณนี้เป็นการฉีดไขมันตนเองเพื่อแก้ปัญหารอยย่นบริเวณหน้าผากที่เกิดจากพฤติกรรม เช่น การขมวดคิ้ว จากอายุมากขึ้น หรือเพื่อเติมเต็มหน้าผากให้โหนกนูน
  5. ฉีดไขมันขมับ การฉีดไขมันหน้าเด็กบริเวณขมับจะช่วยปรับรูปหน้าให้เรียบเนียน โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาขมับตอบ ทำให้โหนกแก้มดูเด่น การฉีดไขมันขมับช่วยลดความเด่นของโหนกแก้ม ทำให้ใบหน้าสวยหวานขึ้น 
  6. ฉีดไขมันเปลือกตา และเบ้าตา บริเวณเปลือกตาและเบ้าตา ถือเป็นอีกหนึ่งจุดบนใบหน้าที่นิยมฉีดไขมัน เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาเบ้าตาลึก หรือเป็นร่องลึกเหนือเปลือกตา การฉีดเข้าสู่บริเวณเบ้าตาที่ลึก ช่วยให้เบ้าตาตื้นขึ้น และผิวเปลือกตาเรียบเนียน การฉีดไขมันหน้าเด็กบริเวณเปลือกตาและเบ้าตายังเป็นเทคนิคที่ศัลยแพทย์นิยมทำร่วมกับการการผ่าตัดตาสองชั้นอีกด้วย
  7. ฉีดไขมันใต้ตา เป็นจุดที่นิยมฉีดเพื่อแก้ปัญหาร่องลึก ลดรอยดำคล้ำบริเวณใต้ตา และช่วยปรับรูปหน้าให้สวยสดใส ดูเด็กลง
  8. ขอบบนของริมฝีปาก การฉีดไขมันบริเวณขอบบนของริมฝีปาก ช่วยให้ริมฝีปากของเราดูอวบอิ่มส่งผลให้ใบหน้าส่วนรวมสวยแลดูอ่อนเยาว์ลง

ขั้นตอนการฉีดไขมันหน้าเด็ก ด้วยเทคนิค Baby Face Fat Transfer (Micro Fat Grafting)

ศัลยแพทย์ประเมินปัญหาบนใบหน้าของคนไข้ และวางแผนร่วมกับคนไข้เพื่อแก้ไขปัญหาในส่วนที่ต้องการการเติม

  1. แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำการดูดไขมันออกจากร่างกายของคนไข้ โดยพิจารณาดูดจากส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างเหมาะสม เช่น ต้นขาด้านหลัง ต้นขาด้านใน หรือบริเวณหน้าท้อง
  2. ก่อนดุดไขมัน เจ้าหน้าที่หรือผู้เชี่ยวชาญจะทำความสะอาดใบหน้า และฆ่าเชื้อที่ใบหน้าบริเวณที่จะฉีดยาชา
  3. จากนั้นแพทย์จะฉีดสารน้ำที่ประกอบไปด้วยยาชาหรือตัวยาอื่น ๆ ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามเทคนิคของแพทย์แต่ละคลินิก เพื่อทำให้เกิดอาการชาที่ชั้นผิว และช่วยระงับความรู้สึกเจ็บ ในบริเวณที่จะทำการดูดไขมัน
  4. นำเซลล์ไขมันที่ได้มาผ่านกระบวนการปั่นคัดแยก เพื่อให้ได้เซลล์ไขมันคุณภาพดี จากนั้นทำการกรองกรองให้ได้เซลล์ไขมันขนาดเล็ก ที่เหมาะกับการฉีดในแต่ละบริเวณ
  5. ศัลยแพทย์ จะทำการฉีดไขมันที่ใบหน้าบริเวณที่ต้องการเติมเต็มหรือต้องการแก้ไขข้อบกพร่อง และเนื่องจากไขมันที่ฉีดมีขนาดเล็ก แพทย์จะฉีดในชั้นผิวหนังที่เหมาะสม ทำให้การจัดเรียงตัวของไขมันเป็นระเบียบ ไม่เป็นก้อนหรือเป็นคลื่นของผิวหนัง

ปัจจัยส่วนบุคคล

การฉีดไขมันหน้าจะได้ผลลัพธ์หลังฉีดอย่างไร ขึ้นอยู่กับปัจจัยส่วนบุคคลหรือตัวของผู้ศัลยกรรมเอง เช่น คุณภาพของไขมันในแต่ละบุคคลแตกต่างกัน การปฏิบัติตัวและดูแลตัวเองหลังฉีดไขมัน ความแข็งแรงของเซลล์ไขมันแต่ละคนจะไม่เท่ากัน รวมถึงโรคประจำตัวบางอย่างของผู้ศัลยกรรม ดังนั้นหลังฉีดไขมันหน้าจึงควรปฏิบัติตัวตามแพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและช่วยให้หน้าเด็กขึ้น

ขั้นตอนการฉีดไขมันหน้า

  1. ขั้นตอนการดูดไขมันส่วนเกินออกจากร่างกาย โดยบริเวณที่นิยมนำไขมันส่วนเกินออกมาใช้ ได้แก่ ไขมันบริเวณหน้าท้อง ไขมันบริเวณต้นขาหรืออื่นๆ ตามที่แพทย์เห็นสมควร
  2. ขั้นตอนการแยกไขมัน เพื่อให้ได้ไขมันที่ดีและมีคุณภาพสูง เป็นไขมันที่มีชีวิต
  3. ขั้นตอนทำความสะอาดใบหน้า เพื่อฆ่าเชื้อที่ใบหน้า และฉีดยาชาก่อนทำการฉีดไขมันหน้า
  4. ขั้นตอนการนำไขมันคุณภาพที่คัดมาแล้วกลับมาฉีด เข้าไปที่ใบหน้าบริเวณที่มีข้อบกพร่อง

เมื่อฉีดไขมันหน้าแล้วอยู่ได้นานแค่ไหน หลังฉีดมีอาการอะไรบ้าง

การฉีดไขมันหน้าด้วยไขมันตัวเอง คือการย้ายเซลล์ไขมันจากส่วนที่เราไม่ต้องการแล้ว ไปเติมเต็มในส่วนที่ขาดหลังฉีดไขมันหน้า เส้นเลือดในชั้นผิวจะนำสารอาหารไปเลี้ยงเซลล์ไขมัน เพื่อให้เซลล์ไขมันเกาะติดอยู่กับชั้นผิวได้อย่างถาวร เมื่อฉีดไขมันหน้าแล้วจะอยู่ได้นานแค่ไหน ระยะเวลาขึ้นอยู่กับเทคนิคของแพทย์หรือเทคนิคเฉพาะของคลินิกศัลยกรรม รวมทั้งประสบการณ์ของแพทย์ ดังนี้

  1. โดยทั่วไป หลังฉีดไขมันหน้าระยะเข้าที่อย่างเต็มที่ ใช้เวลา 2-4 เดือน (โดยปกติเฉลี่ยที่ 3 เดือน)
  2. หลังฉีดไขมันหน้า เมื่อไขมันเข้าที่แล้ว จะอยู่ได้ตลอดชีวิต
  3. หลังฉีดไขมันหน้า จะมีอาการบวมประมาณ 3-7 วัน
  4. ตำแหน่งที่ดูดไขมัน จะมีอาการเขียวเล็กน้อย และจะหายไปภายใน 3-4 วัน
  5. หลังอาการบวมใบหน้าจะเริ่มเข้าที่ภายใน 4-5 สัปดาห์
  6. การฉีดไขมัน จะมีการสลายตัวของไขมันไปบางส่วนจึงจะต้องมีการเติมไขมันเข้าไป จนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ หรือหากรู้สึกพอใจกับผลลัพธ์ในครั้งแรกแล้วไม่จำเป็นต้องฉีดเพิ่ม
  7. หลังฉีดไขมันหน้า ส่วนใหญ่ใช้เวลาพักฟื้น ประมาณ 2 สัปดาห์ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบริเวณที่ดูดไขมันและฉีดไขมันรวมไปถึงสุขภาพของแต่ละคนด้วย
  8. หลังฉีดไขมัน ผิวหนังอาจบวม ปวด มีจ้ำเลือด ช้ำ เขียว อาการเหล่านี้สามารถหายไปได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์
  9. หลังการฉีดประมาณ 3-4 ชม. อาจมีอาการตึงๆ ได้ในบริเวณที่ทำการฉีด อาการจะค่อยๆ ดีขึ้นหลังจาก 4 ชั่วโมงไปแล้ว
  10. ผลข้างเคียงของการฉีดไขมันหน้า จะมีเพียงอาการบวมและแผลจากการดูดไขมันซึ่งจะหายได้เองตามธรรมชาติ

การเตรียมตัวก่อนฉีดไขมันหน้า

  1. แจ้งประวัติการแพ้ยา รวมถึงโรคประจำตัว ประวัติการผ่าตัดหรือการศัลยกรรมให้แพทย์ทราบ และนำยาที่รับประทานประจำมาให้แพทย์ประเมิน
  2. งด อาหารเสริม และวิตามินต่างๆหรือสมุนไพรทุกชนิด อย่างน้อย 1 เดือนก่อนฉีดไขมันหน้า
  3. งดของหมัก ของดอง แอลกอฮอล์ บุหรี่ รวมถึงชาและกาแฟ 1-2 วันก่อนฉีดไขมันหน้าและต่อเนื่องอย่างน้อย 1 สัปดาห์
  4. งดรับประทานยาละลายลิ่มเลือด และยาที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด และควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำการผ่าตัดหรือฉีดไขมันหน้า
  5. งดผ่าตัดศัลยกรรม หรือฉีดไขมันหน้าในช่วงที่เป็นหวัด ไอ มีไข้ หรือป่วย
  6. ควรสระผมให้สะอาด และงดแต่งหน้า ทาครีม ในวันนัดฉีดไขมันหน้า
  7. ควรใส่เสื้อผ้าที่ถอดใส่ง่าย สวมใส่สบาย หรือเป็นเสื้อที่มีกระดุมด้านหน้า
  8. เตรียมความพร้อมด้านจิตใจ เพื่อพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงของใบหน้า ไม่ตื่นเต้นและคาดหวังผลลัพธ์มากเกินไป

การปฏิบัติตัวหลังฉีดไขมันหน้า

การปฏิบัติตัวหลังฉีดไขมันหน้า รวมทั้งการดูแลตัวเองอย่างถูกต้องตามคำแนะนำของแพทย์ ช่วยให้การฉีดไขมันหน้าได้ผลลัพธ์ที่ดี สามารถเติมเต็มส่วนที่บกพร่อง แก้ปัญหาร่องแก้มลึก และริ้วรอยร่องแก้ม แก้ปัญหาหน้าผากแบนหรือขมับตอบบุ๋ม ช่วยให้การฉีดไขมันติดคงทนถาวร โดยมีข้อปฏิบัติและการดูแลตัวเองหลังฉีดไขมันหน้า มีดังนี้

  1. 24 ชม.แรกหลังฉีดไขมันหน้า งดการนวดหน้า ทาครีมบำรุง หรือโลชั่นต่างๆ
  2. ทำความสะอาดแผลเติมไขมัน และบริเวณดูดไขมันทุกวัน เนื่องจากบางคนอาจมีอาการบวมและรอยเขียวช้ำ แต่อาการเหล่านี้จะหายไปได้เอง เพียงดูแลตนเองอย่างถูกวิธี
  3. ในวันแรกหลังฉีดไขมันหน้า ควรนอนพักผ่อนให้เต็มที่อย่างน้อย 8 ชั่วโมง
  4. ดูแลป้องกันไม่ให้แผลเติมไขมันเปียกน้ำ
  5. หลังฉีดไขมันหน้า ไม่อยู่ในที่ๆเย็นจัด หรือร้อนจัด เพราะไขมันอาจตายได้
  6. หลังฉีดไขมันหน้า งดการสูบบุหรี่ ต่อเนื่องอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการติดของไขมัน
  7. งดออกกำลังกาย เพราะร่างกายจะดึงไขมันที่เพิ่งเติมเข้าไป และนำไปเผาผลาญ
  8. รับประทานยาให้ครบตามที่แพทย์จัดให้
  9. รีบมาพบแพทย์เมื่อมีอาการผิดปกติ

ข้อควรระวังและข้อห้ามหลังฉีดไขมัน

  1. ระวังไม่ให้บริเวณที่เติมไขมันได้รับการกระทบหรือกระแทก เพราะการโดนแรงกระแทกอาจทำให้ไขมันได้รับความเสียหาย หรือเซลล์ไขมันตายได้
  2. ช่วงฉีดไขมันหน้าไม่ควรลดน้ำหนักเพราะร่างกายจะเผาผลาญไขมันที่ไม่จำเป็นออกไปไขมันที่ฉีดเติมเข้าไปอาจสลายตัวไปในระยะเวลาอันรวดเร็ว
  3. งดทำทรีทเม้นท์บริเวณใบหน้า 2 สัปดาห์
  4. งดทำเลเซอร์บริเวณใบหน้า 2 สัปดาห์
  5. ห้ามรับประทานอาหารที่มีรสเค็มจัดและอาหารที่มีโซเดียมสูงทุกชนิด

ประโยชน์ที่ได้รับจากการฉีดไขมันหน้า

  1. การฉีดไขมันหน้าหรือเติมไขมันหน้า สร้างรูปหน้าที่สวยงามได้อย่างสมบูรณ์แบบ และช่วยให้สัดส่วนของใบหน้าดูสมส่วนยิ่งขึ้น
  2. การฉีดไขมันหน้าช่วยลดเลือนริ้วรอยตื้นลึกให้จางลงได้ เพิ่มวอลลุ่มให้ใบหน้าดูเต่งตึง อวบอิ่ม พร้อมปรับสภาพผิวจากที่แห้งเหี่ยวให้ดูสุขภาพดี ทำให้ใบหน้าดูเด็กลงและไม่แก่
  3. ฉีดไขมันหน้าเป็นการใช้ไขมันของตนเองมาฉีดเติมเต็ม ทำให้มีความปลอดภัยมากที่สุดเพราะร่างกายไม่มีปฏิกิริยาต่อต้าน เนื่องจากไม่ใช่สิ่งแปลกปลอมและไม่มีอาการแพ้
  4. บำรุงผิวพรรณเนื่องจากเซลล์ไขมันเป็นสิ่งมีชีวิตและมีเสต็มเซลล์ เมื่อเราเติมเข้าไปแล้ว จะช่วยฟื้นฟูผิวบริเวณนั้นให้เต่งตึง ดูอ่อนเยาว์ลง
  5. เซลล์ไขมันของตัวเราเอง นอกจากเติมเต็มตำแหน่งที่มีข้อบกพร่องบนใบหน้าแล้ว ยังสามารถใช้ฉีดเข้าไปได้ในทุกจุดของร่างกาย เช่น
    • เติมไขมันหน้าอก
    • ฉีดไขมันสะโพก
    • เติมไขมันก้นเด้ง
    • เติมไขมันหลังมือ
    • เติมไขมันน้องสาว
  6. การฉีดไขมันหน้า เมื่อฉีดเข้าไปในแต่ละชั้นผิวหนังจะให้ผลลัพธ์ที่ถาวร เพราะเซลล์ไขมันที่ปลูกถ่ายติดแล้วจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย โดยจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงไปตามน้ำหนักตัวของผู้ศัลยกรรม
  7. ฉีดไขมันหน้า เป็นการศัลยกรรมเพื่อเติมเต็มที่หลังฉีดสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติโดยไม่ต้องพักฟื้น สะดวกสำหรับคนวัยทำงานที่ไม่มีเวลาพักฟื้นหรือไม่สามารถลางานได้
  8. เสริมสร้างบุคลิกภาพ ทำให้มีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น เพราะการฉีดไขมันหน้าเป็นการเติมเต็มเพื่อแก้ปัญหาร่องแก้ม ขมับบุ๋ม แก้มตอบ และหน้าผากแบน ที่สามารถเห็นผลลัพธ์หลังทำทันที

สรุป

การฉีดไขมันหน้าเป็นการปรับรูปหน้าหรือเติมเต็มใบหน้าด้วยการใช้ไขมันตัวเองฉีดเข้าไปตามตำแหน่งที่มีปัญหา เพื่อแก้ไขจุดบกพร่องบนในหน้าที่พบได้มากมีทั้งปัญหาหน้าผากแบน ขมับตอบ หรือมีร่องแก้ม ทำให้ใบหน้าดูแก่กว่าวัย เมื่อฉีดไขมันหน้าแล้วยังทำให้ใบหน้าดูอวบอิ่ม สวยสดใสอย่างเป็นธรรมชาติและดูหน้าเด็กลง

ส่วนในเรื่องหลังฉีดไขมันหน้าจะผลลัพธ์จะอยู่ได้ถาวรหรืออยู่ได้นานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน ความชำนาญและประสบการณ์ของแพทย์ผู้ให้บริการ รวมถึงการดูแลตนเองอย่างถูกต้องของผู้ศัลยกรรม ทั้งการเตรียมตัวก่อนฉีดไขมันหน้า และการปฏิบัติตัวหลังฉีดไขมัน หากต้องการผลลัพธ์ที่ดีฉีดแล้ว ภาพรวมทำให้หน้าดูสวยและเด็กลง ทุกปัจจัยขึ้นอยู่กับตัวผู้ศัลยกรรมเป็นสำคัญ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • Google Analytic

    คุกกี้เก็บข้อมูลการใช้ของเว็บไซต์ด้วย Google Analytic

บันทึกการตั้งค่า