สารบัญเนื้อหา

เชื่อว่าสาวๆทุกคนต้องการมีริมฝีปากที่นุ่มเนียน สวย และดูอวบอิ่ม เพื่อเสริมความโดดเด่นให้กับใบหน้า หรือใครที่มีริมฝีปากหนาเกินไป ต้องการแก้ไขให้ปากบางลง ต้องการปากกระจับที่มีลักษณะรอยหยักตรงกลางริมฝีปากบนตามเทรนด์นิยมก็สามารถทำได้ด้วย การศัลยกรรมปากและตกแต่งริมฝีปาก หลายคนอาจมีคำถามว่า“ศัลยกรรมปาก ตกแต่งริมฝีปากเหมาะกับใคร และมีประโยชน์อย่างไร” บทความนี้มีคำตอบค่ะ

สารบัญเนื้อหา

ศัลยกรรมปากคืออะไร

ศัลยกรรมปาก คือการผ่าตัด ตกแต่ง หรือแก้ไขริมฝีปากให้ได้รูปทรงที่สมส่วนและสวยงาม ปัจจุบันศัลยกรรมปากทำได้หลายรูปแบบ เพราะนอกจากเป็นการผ่าตัดตกแต่งเพื่อความสวยงาม ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง ยังเป็นการผ่าตัดศัลยกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาของรูปปากให้กับคนที่มีปัญหาริมฝีปากไม่สมส่วน และสามารถทำได้ทั้งปากบนและปากล่าง

การศัลยกรรมปากมีกี่ประเภท 

การศัลยกรรมปากเป็นการผ่าตัดตกแต่งหรือแก้ไขริมฝีปาก เพื่อให้ได้รูปทรงและสัดส่วนเหมาะสมหลักๆมีด้วยกัน 4 ประเภท เป็นการศัลยกรรมด้วยวิธีผ่าตัด 3 รูปแบบ และการตกแต่งแก้ไขริมฝีปากโดยไม่ต้องผ่าตัดอีก 1 รูปแบบ แต่ละประเภทมีวิธีการและขั้นตอนแตกต่างกันดังนี้

1. การทำศัลยกรรมปากกระจับ

การทำศัลยกรรมปากกระจับเป็นศัลยกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการมีมุมปากที่สวยเด่นชัด โดยศัลยแพทย์จะเป็นผู้ประเมินเพื่อให้ได้รูปทรงที่สวยเหมาะสมกับแต่ละบุคคล เนื่องจากรูปทรงปากกระจับที่ได้โดยการผ่าตัดศัลยกรรมนั้นทางศัลยแพทย์ตกแต่งจะเป็นผู้ประเมินการรักษาของแต่ละบุคคล

2. การทำศัลยกรรมปากบาง

ศัลยกรรมปากบางเป็นการผ่าตัดเพื่อลดขนาดริมฝีปากบนหรือล่างที่หนาให้บางลง เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาริมฝีปากหนา ใหญ่ และห้อย การศัลยกรรมอาจจะลดขนาดเฉพาะริมฝีปากบนหรือริมฝีปากล่าง หรือลดขนาดทั้งริมฝีปากบนและริมฝีปากล่างพร้อมกันก็ได้  

3. การศัลยกรรมแก้ไขปัญหารูปปากที่มีปัญหาหรือมีความผิดปกติ 

การศัลยกรรมแก้ไขปัญหารูปปากที่มีปัญหาหรือมีความผิดปกติ เป็นการผ่าตัดเพื่อแก้ไขปัญหา เช่น แก้รูปปากที่ผิดสัดส่วน มีลักษณะปากเบี้ยว มุมปากตก หรือผ่าตัดตกแต่งและแก้ไขปัญหาปากคว่ำหรือมุมปากไม่ได้องศา เพื่อให้ได้รูปปากที่สวยตอบโจทย์ตามความต้องการ

4. การศัลยกรรมปากโดยไม่ต้องผ่าตัด

การศัลยกรรมปากโดยไม่ต้องผ่าตัดคือ ‘การฉีดฟิลเลอร์’ ซึ่งเป็นการฉีดสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูรอนิค (Hyaluronic Acid : HA) วิธีนี้จะเป็นการเติมน้ำให้ปากดูมีน้ำมีนวล อวบอิ่มขึ้น และยังเป็นวิธีที่ปลอดภัย เนื่องจากสารที่ฉีดเข้าไปสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ

การทำปากบาง คืออะไร ?

การมีรูปทรงปากที่สวยงามรับกับใบหน้า ช่วยเสริมเสน่ห์สร้างความโดดเด่นให้ใบหน้าดูมีมิติมากขึ้น ศัลยกรรมปากหรือการทำปากบาง เป็นการตกแต่งริมฝีปากให้บางลงกว่าเดิม โดยการผ่าตัดตกแต่งลดเนื้อบริเวณริมฝีปากที่หนาให้บางลง สามารถทำได้ทั้งริมฝีปากส่วนบนและริมฝีปากส่วนล่าง หรือจะตกแต่งลดขนาดพร้อมกันทั้งส่วนบนและล่างเพื่อให้ได้รูปทรงปากบางสวยสมส่วนก็สามารถทำได้ โดยศัลยแพทย์จะใช้วิธีตัดริมฝีปากออกและเย็บด้วยไหมละลาย หลังทำไม่มีรอยแผลให้เห็นเพราะแผลผ่าตัดอยู่ด้านในริมฝีปาก และการทำปากบางนอกจากเพื่อความสวยงามแล้ว ยังเหมาะกับผู้ที่มีปัญหา ริมฝีปากหนา ใหญ่ ปากห้อย ให้มีรูปทรงที่สวยงามมากขึ้น

ศัลยกรรมปาก ตกแต่งริมฝีปากเหมาะกับใคร

การทำศัลยกรรมปากเป็นหนึ่งในศัลยกรรมที่นิยมทำกันมาก เนื่องจากการมีริมฝีปากที่สวยงามได้รูป ช่วยเพิ่มเสน่ห์และเอกลักษณ์ให้กับใบหน้า อีกทั้งรูปปากที่เปลี่ยนไปอาจทำให้ภาพลักษณ์และบุคลิกภาพเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น การศัลยกรรมปากและตกแต่งริมฝีปากมีหลายรูปแบบและหลายประเภท โดยรวมการศัลยกรรมปากเหมาะกับบุคคลต่อไปนี้

  1. คนที่มีปัญหารูปปากผิดปกติ เช่น ปากเบี้ยว หรือผู้ที่มีปากห้อย
  2. คนที่ต้องการตกแต่งและแก้ไขรูปปาก เช่น ปากคว่ำหรือมุมปากตก ให้ได้รูปปากที่สวย สมส่วน เป็นการเสริมบุคลิกภาพให้กับตนเอง
  3. ผู้ที่มีริมฝีปากหนา ต้องการปรับแก้ปากหนาและแก้ปากใหญ่ให้บางลง
  4. ผู้ที่เคยได้รับอุบัติเหตุและมีแผลเป็นบริเวณริมฝีปาก
  5. ผู้ที่ต้องการปรับรูปทรงปากให้สวยขึ้น
  6. คนที่มีความเชื่อเรื่องโหงวเฮ้ง เช่น ศัลยกรรมปากกระจับ

ประโยชน์ที่ได้รับจากการศัลยกรรมปาก ตกแต่งริมฝีปาก

  1. ประโยชน์ด้านบุคลิกภาพ เป็นการเสริมสร้างความมั่นใจให้กับบุคลิกภาพ เพราะการศัลยกรรมตกแต่งริมฝีปาก ทำให้ได้ริมฝีปากที่สวยได้รูป หรือช่วยปรับแก้ริมฝีปากที่มีปัญหา เป็นการเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง และยังทำให้มีบุคลิกภาพที่ดีขึ้น
  2. ได้รูปปากสวยเหมือนไอดอล สำหรับคนทำงานที่ต้องใช้รูปร่างหน้าตาเป็นส่วนประกอบ เช่น ประชาสัมพันธ์ นักร้อง นักแสดง นางแบบ แดนเซอร์ และอื่นๆ ได้รูปปากที่สวยงามตามเทรนด์นิยมหรือเหมือนไอดอลที่คนเองชื่นชอบ
  3. ปรับรูปหน้าให้สวยโดดเด่นยิ่งขึ้น การมีรูปปากที่สวยสมส่วน ช่วยปรับรูปหน้าหรือทำให้โครงหน้าโดยรวมสวยโดดเด่นยิ่งขึ้น และยังทำให้รูปหน้ามีเสน่ห์ชวนมอง 
  4. แต่งหน้าง่าย การศัลยกรรมปากช่วยให้ได้ริมฝีปากบางได้รูป ทำให้แต่งหน้าได้ง่ายไม่เปลืองลิปสติก
  5. เสริมโหงวเฮ้งบนใบหน้า การมีปากบางเป็นกระจับ หลายคนเชื่อว่าหมือนมีโหงวเฮ้งบนใบหน้าที่ดี ส่งเสริมให้มีชีวิตและหน้าที่การงานที่ดี
  6. แก้ปัญหาริมฝีปากที่ไม่ได้สัดส่วน ปัญหาริมฝีปากของแต่ละบุคคลจะแตกต่างกันไป เช่น ปากเบี้ยว หรือริมฝีปากไม่ได้สัดส่วนจากการเกิดอุบัติเหตุ ริมฝีบางหนา หรือบางเกินไป 

รูปปากต่างๆที่นิยมมีอะไรบ้าง

การศัลยกรรมปากเป็นการผ่าตัดเพื่อปรับปรุงแก้ไขรูปทรงปากให้เหมาะสมกับใบหน้า โดยการผ่าตัดศัลยกรรมนั้น ศัลยแพทย์จะเป็นผู้ประเมินการรักษาของแต่ละบุคคล สำหรับรูปปากต่างๆที่ได้รับความนิยมและมีการศัลยกรรมกันมาก ได้แก่

  1. ศัลยกรรมปากบาง
  2. ศัลยกรรมปากกระจับ
  3. ศัลยกรรมยกริมฝีปาก 
  4. ผ่าตัดเสริมขอบปาก
  5. ผ่าตัดเสริมร่องปาก
  6. ศัลยกรรมเสริมริมฝีปาก
  7. ศัลยกรรมยกมุมปาก

ศัลยกรรมปากบางคืออะไร

ศัลยกรรมปากบางเป็นการผ่าตัดเพื่อลดขนาดริมฝีปากบนหรือล่างที่หนาให้บางลงให้ได้รูปทรงที่สมส่วนและสวยงาม สามารถทำได้ทั้งริมฝีปากบนและริมฝีปากล่าง หรือทั้งคู่ก็ได้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีริมหนามากๆ การผ่าตัดลักษณะของแผลจะอยู่ในริมฝีปาก เย็บด้วยไหมละลายประมาณ 7-10 วัน ไหมจะหลุดออกไปเอง หรือยังหลุดไม่หมดก็สามารถตัดออกได้

ศัลยกรรมปากกระจับคืออะไร

ศัลยกรรมปากกระจับ คือการผ่าตัดตกแต่งริมฝีปากให้ได้รูปปาก ที่มีลักษณะเนื้อบริเวณริมฝีปากทั้งส่วนบนและล่างได้รูปสวยงามรับกับใบหน้า รูปทรงปากมีความโค้งเรียวสวย คล้ายกับผลกระจับ โดยแพทย์จะผ่าตัดตัดเนื้อบริเวณริมฝีปากด้านในออก แล้วนำเนื้อส่วนที่ตัดออกมาบางส่วนเย็บตัดเข้ากับส่วนตรงกลางของริมฝีปากด้านใน บริเวณที่เป็นทรงกระจับ เพื่อเพิ่มทรงที่สวยงามของปากมากขึ้น เหมาะสำหรับคนที่ปากบาง แต่อยากให้ปากเป็นรูปทรงกระจับสวย ดูอิ่มมากขึ้น

ข้อห้ามของการทำปากกระจับ มีอะไรบ้าง

การทำปากกระจับให้ได้รูปทรงที่สวยงาม และดูเป็นธรรมชาติ ทำได้ด้วยการศัลยกรรมคือการผ่าตัดปากกระจับ และการฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ เป็นหัตถการที่กำลังได้รับความนิยม แม้ทั้ง 2 วิธี จะมีข้อดีข้อด้อยและขั้นตอนการทำปากกระจับที่แตกต่างกัน แต่มีข้อห้ามที่ต้องให้ความสำคัญ ดังนี้

ข้อห้าม ที่ไม่ควรทำปากกระจับ

  1. ผู้ที่มีภาวะปากอักเสบอย่างรุนแรง ไม่ควรทำปากกระจับและควรรอเวลารักษาให้หายดีก่อน
  2. ผู้ป่วยกลุ่มที่มีปัญหาสุขภาพในช่องปาก และต้องหมั่นพบแพทย์เพื่อทำการรักษาเป็นประจำ
  3. ผู้ที่อยู่ในระหว่างรักษาสุขภาพภายในช่องปาก เช่น ดัดฟัน เหงือกอักเสบ
  4. ผู้มีสภาพจิตไม่มั่นคง ไม่สามารถทนต่อสภาพตัวเองในระยะพักฟื้นได้

ข้อห้ามหลังการทำปากกระจับ

  1. หลังการทำปากกระจับ งดการพูดคุยและหัวเราะในช่วง 7 วันแรกหลังการผ่าตัด
  2. หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณริมฝีปาก
  3. ห้ามบีบ จับ นวด กด  หรือลอกผิวหนังบริเวณผิวปาก
  4. งดกิจกรรมที่ใช้แรง รวมทั้งการออกกำลังกาย อย่างน้อย 48 ชั่วโมงหลังทำปากกระจับ
  5. งดทาลิปสติก และงดใช้เครื่องสำอางหรือครีมบำรุงริมฝีปาก ในช่วง 7 วันแรกหลังการผ่าตัด

ศัลยกรรมยกริมฝีปากคืออะไร

ศัลยกรรมยกริมฝีปากเป็นการผ่าตัดเพื่อตกแต่งแก้ไข โดยการยกริมฝีปากบนเพื่อให้สัดส่วนระหว่างปลายจมูก และปากบนที่มีลักษณะยาวเกินไป มีระยะระหว่างปลายจมูกและริมฝีปากบนสั้นลง ส่งผลให้ริมฝีปากบนสวยดูเซ็กซี่และอ่อนเยาว์

ผ่าตัดเสริมขอบปากคืออะไร

ผ่าตัดเสริมขอบปากเป็นการศัลยกรรมโดยการผ่าตัด เพื่อตกแต่งขอบริมฝีปากบนให้ดูโดดเด่นด้วยการเสริมเนื้อเยื่อ (Acellular dermal matrix) เข้าไปใต้ผิวหนัง ศัลยแพทย์จะเปิดแผลเล็กๆ 4 จุด แล้วสอดแผ่นเนื้อเยื่อเข้าไปใต้ผิวหนัง ทำให้ได้ขอบปากที่สวยและมีรูปขอบปากที่โดดเด่นชัดเจนขึ้น

ผ่าตัดเสริมร่องปากคืออะไร

การผ่าตัดเสริมร่องปาก เป็นการศัลยกรรมเพื่อผ่าตัดเสริมสันกลางร่องปากให้ดูเป็นขอบชัดเจน และขอบปากบนดูโดดเด่นมีมิติไม่แบนราบ การผ่าตัดมี 2 วิธี คือการกรีดแผลบริเวณฐานจมูกด้านในเป็นรูปตัว V จากนั้นแพทย์จะตัดผิวหนังออกบางส่วน เมื่อเย็บแผลแล้วจะทำให้แนวสันและร่องกลางริมฝีปากดูชัดขึ้น และวิธีเสริมแนวสันร่องปากด้วยเนื้อเยื่อ (Philtrum augmentation) โดยการกรีดแผลเล็กๆบริเวณด้านบนและด้านล่างตามแนวขอบร่องปาก แล้วร้อยแผ่นเนื้อเยื่อไว้ใต้ผิวหนัง เย็บแผลด้วยไหมเส้นเล็ก

ศัลยกรรมเสริมริมฝีปากคืออะไร

การศัลยกรรมเสริมริมฝีปาก เป็นการปรับตกแต่งริมฝีปากให้อวบอิ่ม โดยไม่ต้องผ่าตัดและทำได้ง่าย ไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้นนาน มีโอกาสบวมช้ำน้อย แต่สามารถปรับรูปร่างริมฝีปากบนหรือล่างที่บางเกินไป ให้ดูอวบอิ่มและได้รูปทรงที่สวยงามแม้ไม่ต้องผ่าตัดมีหลายวิธี เช่น

  1. การเสริมให้ริมฝีปากอวบอิ่มด้วยคอลลาเจน และกระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อด้วยการฟื้นฟูเส้นเลือดและเส้นประสาท ทำให้ริมฝีปากอูมอิ่มขึ้น 
  2. การเสริมริมฝีปากโดยการฉีดฟิลเลอร์ เป็นวิธีที่นิยมเนื่องจากไม่ได้ต้องเปิดแผล จึงไม่มีรอบเย็บและไม่ต้องฉีดยาชา
  3. การเสริมริมฝีปากโดยฉีดไขมันตัวเอง เป็นการดูดเอาไขมันมาจากส่วนอื่นของร่ายกาย เช่น หน้าท้อง ใต้ท้องแขน มาปั่นแยกเอาเฉพาะไขมันมาฉีดใส่ที่ปาก เพื่อให้ปากอูมอิ่ม

ศัลยกรรมยกมุมปากคืออะไร

ศัลยกรรมยกมุมปาก เป็นการศัลยกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาจากอายุที่มากขึ้นเป็นสาเหตุของความเหี่ยวย่น และมักทำให้มุมปากตกลงกว่าเดิม รวมทั้งแก้ไขปัญหาปากคว่ำซึ่งส่วนใหญ่เป็นมาแต่กำเนิด การผ่าตัดยกมุมปากเป็นการผ่าตัดแผลเล็กๆที่มุมปากด้านใน แล้วเย็บกล้ามเนื้อด้านในให้กระชับขึ้น และเย็บแผลด้านนอกด้วยไหมละลาย ช่วยให้มุมปากยกขึ้นเหมือนปากมีรอยยิ้มเล็กน้อย 

สรุป

ศัลยกรรมปากถือเป็นการศัลยกรรมบนใบหน้าที่ได้รับความนิยม เพราะเป็นวิธีช่วยแก้ไขรูปทรงริมฝีปากหรือปรับรูปทรงริมฝีปากที่มีปัญหา เช่น ปากบางหรือหนาเกินไป ปากคว่ำ ปากไม่ได้รูป ให้มีปากและริมฝีปากที่ได้รูปสวยยิ่งขึ้น นอกจากนั้นการผ่าตัดศัลยกรรมปากยังเป็นการผ่าตัดเล็ก หลังการทำศัลยกรรมสามารถกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้ทันที

แต่การศัลยกรรมปากหรือศัลยกรรมความงามทุกรูปแบบเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ผู้ที่สนใจในการทำศัลยกรรมปาก ควรศึกษาข้อมูลและเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานเพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

คำถามน่ารู้แก้ปัญหาคาใจ

1. หลังศัลยกรรมปากใช้เวลาพักฟื้นกี่วัน

  • การผ่าตัดริมฝีปากเป็นการผ่าตัดไม่ซับซ้อน ผ่าตัดโดยใช้ยาชาและหลังผ่าตัดสามารถกลับบ้านได้เลย สามารถกลับไปทำงานได้หลังผ่าตัด 1 อาทิตย์ และออกกำลังกายได้หลังผ่าตัด 2 อาทิตย์

2. การทำศัลยกรรมตกแต่งปากต้องวางยาสลบหรือฉีดยาชา

  • การทำศัลยกรรมตกแต่งปากสามารถเลือกฉีดยาชาเฉพาะที่ หรือดมยาสลบได้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของคนไข้และดุลยพินิจของแพทย์

3. ทำศัลยกรรมตกแต่งปากใช้เวลานานเท่าไหร่

  • การศัลยกรรมตกแต่งปากใช้เวลาในการผ่าตัดประมาณ 30 – 60 นาที

4. ฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับเห็นผลทันทีหรือไม่

  • การฉีดฟิลเลอร์เพื่อทำปากกระจับจะเห็นผลได้ทันทีเมื่อฉีดเสร็จและจะยิ่งเห็นผลชัดเจนยิ่งขึ้นหลังจากผ่านไปประมาณ 1 สัปดาห์เมื่อปากหายบวม

5. การฉีดฟิลเลอร์ปากมีผลข้างเคียงหรือไม่

  • การฉีดฟิลเลอร์ปากบางรายอาจมีความรู้สึกตึงและมีรอยบวมแดงในบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ แต่จะเริ่มหายไปเองภายใน 1 สัปดาห์ 
  • หากบริเวณรอยเข็มมีลิ่มเลือดจับตัวเป็นก้อนหรือรู้สึกเจ็บปวดคล้ายอาการอักเสบหรือแพ้ ควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษา 

หากสนใจศัลยกรรมปากสามารถดูรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ คลิ๊ก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • Google Analytic

    คุกกี้เก็บข้อมูลการใช้ของเว็บไซต์ด้วย Google Analytic

บันทึกการตั้งค่า