การผ่าตัดตกแต่ง “เลเบีย” หรือศัลยกรรมจุดซ่อนเร้น คือปัญหาสุขภาพที่เป็นเรื่องลับของผู้หญิงทุกคน  และเชื่อว่าผู้หญิงที่มีปัญหาหลาย ๆ คนไม่กล้าพบแพทย์เพื่อดูแลรักษา เพราะคิดว่าเป็นเรื่องน่าอาย โดยเลเบียคืออะไร การผ่าตัดตกแต่งเลเบียสำคัญอย่างไร แตกต่างอย่างไรกับรีแพร์ ทำแล้วมีข้อดีอะไรบ้าง ทุกคำถาม บทความนี้มีตอบ ค่ะ

เลเบียคืออะไร

เลเบีย หรือ แคมเล็ก คือเนื้อเยื่อที่อยู่บริเวณปากช่องคลอด ลักษณะเป็นกลีบเนื้อเยื่อผิวหนังอ่อนนุ่มสองกลีบ ที่อยู่ระหว่าง แคมใหญ่ ทั้ง 2 ข้าง อยู่มุมล่างทางเข้าปากช่องคลอด โดยทั่วไปขนาดของแคมเล็กมีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ซึ่งผู้หญิงแต่ละคนมักมีขนาดของแคมเล็กไม่เท่ากัน

การผ่าตัดตกแต่งเลเบียคืออะไร

การตกแต่งเลเบียคือการศัลยกรรมจุดซ่อนเร้น โดยการผ่าตัดลดขนาด หรือตกแต่งเปลี่ยนแปลงรูปร่างของแคมเล็กให้สวยงามยิ่งขึ้น แก้ไขปรับขนาดให้แคมเล็กทั้ง 2 ข้างมีขนาดใกล้เคียงกัน ช่วยแก้ไขปัญหาแคมเล็กปลิ้น ยาน หรือยื่น และอาจช่วยลดปัญหาแคมเล็กมีสีดำคล้ำให้กลับมาดูดีอีกครั้ง

การผ่าตัดตกแต่งเลเบียสำคัญอย่างไร

ปัญหาเลเบียเกิดจากการที่ผู้หญิส่วนใหญ่มีขนาดของแคมเล็กไม่เท่ากัน บางคนอาจมีขนาดใหญ่จนโผล่พ้นแคมใหญ่หรือแคมนอกออกมา ซึ่งนอกจากจะเป็นปัญหาทำให้อวัยวะเพศมีรูปทรงที่ไม่สวยงามและบางรายเกิดความไม่มั่นใจ เนื่องจากเลเบียหรือแคมยื่นยาวจนโผล่พ้นแคมใหญ่ออกมา และยังเสี่ยงต่อการอักเสบได้ง่ายโดยเฉพาะในช่วงมีประจำเดือน รวมทั้งอาจมีอาการเจ็บเมื่อต้องสวมใส่กางเกงรัดรูป ใส่ชุดว่ายน้ำ หรือมีอาการเจ็บหรือตึงรั้งขณะมีเพศสัมพันธ์ ทำให้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

ความสำคัญของการผ่าตัดหรือศัลยกรรมเลเบีย เป็นการศัลยกรรมเพื่อตกแต่งจุดซ่อนเร้น ที่สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ช่วยคืนความมั่นใจให้กับผู้หญิง และเป็นแนวทางการรักษาที่ทำได้ง่าย ได้ผลดี ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด อีกทั้งยังเพิ่มความสุขให้กับการใช้ชีวิตคู่อีกด้วย

หัตถการแนะนำ

ผ่าตัดเลเบีย

การศัลยกรรมตกเเต่งเลเบีย (Labia) การศัลยกรรมตกเเต่งเลเบีย (Labia) เป็นการผ่าตัดตกแต่งเพื่อ…

ปรึกษาแพทย์หรือที่ปรึกษาความงาม

ศัลยกรรมเลเบียมีข้อดีอะไรบ้าง

การศัลยกรรมเลเบีย เป็นการผ่าตัดตกแต่งจุดซ่อนเร้น ที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้หญิง และยังลดปัญหาด้านสุขภาพ รวมทั้งมีข้อดีต่าง ๆ ดังนี้

  1. ลดปัญหาการอักเสบของเลเบีย หรือแคมเล็ก ขณะมีรอบเดือน
  2. ลดและป้องกัน อาการเสียดสีเมื่อใส่เสื้อผ้ารัดรูป ชุดว่ายน้ำ ชุดออกกำลังกาย หรือเมื่อสวมใส่ชุดชั้นใน
  3. ลดความเจ็บปวดขณะมีเพศสัมพันธ์
  4. ตกแต่งลดขนาดบริเวณแคมเล็กที่มีลักษณะโตหรือยื่นออกมาอย่างผิดปกติ ให้ได้รูปร่างเลเบียที่สมส่วน
  5. ช่วยตกแต่ง เลเบีย ให้สวยงามเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้หญิง
  6. ช่วยรักษาอาการปัสสาวะเล็ด ปัสสาวะซึม

ใครบ้างที่เหมาะกับการผ่าตัดเลเบีย

การผ่าตัดเลเบีย หรือศัลยกรรมตกแต่งแคมเล็ก เป็นปัญหาจุดซ่อนเร้นที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่กล้าบอกใครและเก็บไว้เป็นความลับ จากลักษณะของเลเบียที่เหมือนกับปีกผีเสื้อ และขนาดรวมทั้งรูปร่างของเลเบียในผู้หญิงแต่ละคนยังไม่เหมือนกัน ปัญหาที่ต้องศัลยกรรมตกแต่งก็จะแตกต่างกันไป การผ่าตัดเลเบียจึงเหมาะกับคนที่มีปัญหาต่อไปนี้

  1. สุภาพสตรีที่มีความไม่มั่นใจ หรือไม่พอใจในลักษณะ รูปร่าง หรือขนาดของเลเบีย หรือแคมเล็ก
  2. ผู้หญิงที่มีปัญหาเจ็บปวด ระคายเคืองแคมเล็กเมื่อแต่งตัว ใส่ชุดรัดรูป ใส่ชุดว่ายน้ำ ออกกำลังกาย หรือเมื่อมีเพศสัมพันธ์
  3. ผู้หญิงที่มีปัญหา เลเบียยื่น ไม่สวยงาม
  4. ผู้หญิงที่ไม่เคยผ่านการมีเพศสัมพันธุ์มาก่อน แต่มีปัญหาเลเบียใหญ่ หรือยื่น ทำให้เกิดการเสียดสี อักเสบง่าย
  5. คนที่มักมีอาการอักเสบของเลเบีย ช่วงมีประจำเดือน
  6. ผู้ที่มีปัญหา บริเวณเลเบีย หรือแคมเล็กปริ้น แคมยาน จากอายุที่มากขึ้น

การเตรียมตัวก่อนศัลยกรรมตกแต่งเลเบีย

  1. เลือกคลินิกศัลยกรรมที่ได้มาตรฐาน จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย และมีศัลยแพทย์ที่มีประสบการ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เป็นผู้ให้บริการ
  2. สำหรับคนที่ทำงานประจำ ควรเตรียมตัวลาหยุดงาน 1-2 วัน
  3. หลังจากเลือกคลินิกได้แล้ว แพทย์จะทำการซักประวัติ และตรวจร่างกายคนไข้
  4. กรณีผู้รับบริการ มีโรคประจำตัวและแพ้ยาต้องแจ้งให้แพทย์ทราบล่วงหน้า
  5. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารเสริม และวิตามินต่าง ๆ ก่อนเข้ารับการผ่าตัดอย่างน้อย 2สัปดาห์
  6. งดยาและอาหารที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนการผ่าตัด\
  7. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนและหลังผ่าตัดอย่างน้อย 1 สัปดาห์
  8. ควรเเจ้งคู่สมรสให้ทราบเเละเข้าใจตรงกันอย่างชัดเจนก่อนการทำศัลยกรรม
  9. วัดนัด ควรอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายให้เรียบร้อยก่อนผ่าตัด
  10. กำจัดหรือโกนขนบริเวณจุดซ่อนเร้นก่อนการผ่าตัด
  11. เตรียมใส่เสื้อผ้าที่หลวมสบาย ถอดใส่ง่าย  และเตรียมกางเกงชั้นในหลวมๆ สำหรับใส่หลังผ่าตัด

ขั้นตอนการผ่าตัดตกแต่งเลเบีย

  1. แพทย์ผู้ให้บริการจะทำการซักประวัติ และตรวจร่างกายก่อนศัลยกรรมตกแต่งเลเบีย
  2. จากนั้นแพทย์จะทำการออกแบบ และประเมินการผ่าตัดรูปร่างของแคมเล็กหรือเลเบีย ให้ตอบโจทย์ปัญหาของผู้รับบริการ
  3. การผ่าตัดทำโดยการใช้ยาชาเฉพาะที่ แพทย์จะฉีดยาชาตรงบริเวณรอบ ๆ แคมเล็ก แต่กรณีนี้ผู้เข้ารับการผ่าตัด สามารถเลือกฉีดยาชาเฉพาะที่หรือดมยาสลบได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้รับบริการและดุลยพินิจของแพทย์
  4. แพทย์จะผ่าตัดเฉพาะส่วนของแคมเล็กที่ยื่นออกมาจนผิดปกติ แล้วตกแต่งให้มีรูปร่างใกล้เคียงกับขนาดปกติ
  5. หลังผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว แพทย์จะเย็บด้วยไหมละลาย ซึ่งไหมจะละลายหายไปเอง ผู้รับบริการไม่ต้องกลับมาตัดไหมอีกครั้ง
  6. การผ่าตัดตกแต่งเลเบีย ใช้เวลาในการผ่าตัดประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง
  7. เมื่อผ่าตัดเสร็จแล้ว แพทย์จะให้ผู้รับบริการนอนพักเพื่อสังเกตอาการประมาณ 1 – 2 ชั่วโมงหากไม่มีอาการผิดปกติก็สามารถกลับบ้านได้

การดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมตกแต่งเลเบีย

  • หลังผ่าตัดสามารถประคบเย็นบริเวณแผลผ่าตัดเพื่อหยุดเลือด และลดบวมได้ในช่วง 3 วันแรกหลังผ่าตัด
  • สามารถอาบน้ำได้ตามปกติ แต่ห้ามใช้น้ำยาทำความสะอาดภายใน ให้ล้างด้วยน้ำสะอาดเป็นเวลา 1 เดือน
  • หลีกเลี่ยงและป้องกันความอับชื้นบริเวณแผลผ่าตัด
  • หลังปัสสาวะทุกครั้งให้ทำความสะอาดเบา ๆ ด้วยน้ำสะอาด และซับแผลให้แห้งด้วยผ้าสะอาดหรือผ้าก๊อส งดใช้กระดาษทิชชู่
  • งดรับประทานอาหารแสลง ของหมักดอก และอาหารทะเลที่อาจมีอาการแพ้
  • หลีกเลี่ยงการออกแรงและการออกกำลังกาย อย่างน้อย 1 เดือน
  • งดการมีเพศสัมพันธ์ 2 เดือนหลังผ่าตัด
  • งดการยกของหนัก เดินเร็ว เดินขึ้นลงบันไดในช่วง 2 สัปดาห์แรก
  • พบแพทย์ตามนัด และปฏิบัติตามคำแนะนำอื่น ๆ ของแพทย์อย่างเคร่งครัด
  • หากพบอาการผิดปกติควรเข้ามาพบแพทย์ทันที

เลเบีย แตกต่างอย่างไรกับรีแพร์

การผ่าตัดตกแต่งเลเบียและการทำรีแพร์ คือการศัลยกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาจุดซ่อนเร้น ที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ถือเป็นเรื่องลับเฉพาะ นอกจากอายและไม่กล้าบอกใครแล้ว ปัญหาจุดซ่อนเร้นเหล่านี้มีผลกระทบต่อสภาพจิตใจและการใช้ชีวิต โดยเฉพาะการใช้ชีวิตคู่ เช่นเดียวกัน ส่วนความแตกต่างของเลเบียและรีแพร์ มีดังนี้

  • เลเบีย คือการศัลยกรรมเนื้อเยื่อที่อยู่บริเวณปากช่องคลอด ซึ่งเป็นจุดซ่อนเร้นที่อยู่ภายนอกร่างกาย ส่วนการทำรีแพร์ เป็นการศัลยกรรมกระชับช่องตลอด และเป็นส่วนที่อยู่ภายในร่างกาย
  • รีแพร์ คือการซ่อมแซม หรือการผ่าตัดตกแต่งกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อที่หย่อนยานภายในช่องคลอดให้กระชับขึ้น เพื่อให้ขนาดหรือเส้นผ่าศูนย์กลางของช่องคลอดเล็กลงและเกิดการหดรัดที่ดีกว่าเดิม
  • ส่วนการผ่าตัดตกแต่งเลเบีย เป็นการผ่าตัดเพื่อลดขนาด หรือตกแต่งเปลี่ยนแปลงรูปร่างของแคมเล็กให้สวยงามยิ่งขึ้น
  • การทำรีแพร์ เป็นการผ่าตัดเพื่อแก้ปัญหาช่องคลอดหลวมหรือมีภาวะหย่อนยาน ส่วนการผ่าตัดเลเบีย ช่วยแก้ไขปัญหาแคมเล็กปลิ้น ยาน หรือยื่น
  • หลังจากที่ทำรีแพร์ไปแล้ว มีโอกาสที่ช่องคลอดจะกลับมามีปัญหาหย่อนยานไม่กระชับได้อีกส่วนการผ่าตัดเลเบีน หลังทำแล้วจะได้ผลลัพธ์ที่ถาวร
  • รีแพร์ เป็นการศัลยกรรมจุดซ่อนเร้นที่สามารถทำได้หลายวิธี ได้แก่ การทำรีแพร์ด้วยการผ่าตัดและการทำรีแพร์ แบบไม่ต้องผ่าตัด เช่น การใช้คลื่นความถี่เพื่อการกระชับช่องคลอด โดยใช้เครื่องมือเลเซอร์ ที่มีหัวเลเซอร์ขนาดเล็ก ๆ ใส่เข้าไปบริเวณช่องคลอด จากนั้นจะมีการปล่อยคลื่นความถี่วิทยุที่ปลอดภัย จากกระแสไฟฟ้าออกมาที่หัวเลเซอร์เป็นการกระชับช่องคลอด
  • ส่วนการผ่าตัดตกแต่งเลเบีย  ทำได้โดยการผ่าตัดเท่านั้น ซึ่งมีอยู่ 2 วิธี ได้แก่ การผ่าแบบตัดตามความยาวแคมเล็ก เป็นวิธีผ่าตัดส่วนเกินของแคมเล็กออกตามความยาวของแคมเล็ก ข้อดี คือมีระยะเวลาการผ่าตัดสั้นกว่า ลักษณะแคมเล็กหลังผ่าตัดจะตรงกว่าและสมมาตรกว่า ส่วนวิธีที่สอง ได้แก่ การผ่าตัดแคมเล็กแบบ Wedge resection เป็นการผ่าตัดเนื้อส่วนเกินของแคมเล็กออกโดยการลงแผลเป็นรูป 3 เหลี่ยม ซึ่งข้อดีคือจะได้ผลลัพธ์ที่มีความเป็นธรรมชาติมากกว่า

สรุป

เลเบียหรือแคมเล็ก คือเนื้อเยื่อที่อยู่บริเวณปากช่องคลอดและเป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะเพศหญิงที่อยู่ภายนอก ผู้หญิงทุกคนจะมีขนาดและรูปร่างของแคมเล็กหรือผีเสื้อแตกต่างกัน การมีเลเบียขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่เกิดไป นอกจากทำให้ผู้หญิงสูญเสียความมั่นใจแล้ว อาจก่อให้เกิดการการอักเสบได้ง่ายเมื่อมีการเสียดสีหรือตึงรั้งขณะมีเพศสัมพันธ์ ศัลยกรรมเลเบียจึงเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้หญิงที่สามารถแก้ไขปัญหาจุดซ่อนเร้น และตกแต่งเลเบียหรือแคมเล็กให้มีขนาดและรูปร่างที่เหมาะสม ลดความเจ็บปวดเมื่อเกิดการเสียดสีหรือขณะมีเพศสัมพันธ์

ส่วนการรีแพร์ เป็นการซ่อมแซมทำให้โครงสร้างช่องคลอดซึ่งเป็นส่วนที่อยยู่ภายในกระชับขึ้น การรีแพร์ทำได้ทั้งแบบผ่าตัดและไม่ต้องผ่าตัด ส่วนเลเบียต้องใช้วิธีผ่าตัดเท่านั้น แต่ทั้งนี้ การทำเลเบียและการรีแพร์ ถือเป็นการผ่าตัด ศัลยกรรมจุดซ่อนเร้นที่มีความละเอียดและซับซ้อนมากต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ทักษะและประสบการณ์ของศัลยแพทย์

การเลือกคลินิกที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน จดทะเบียนถูกต้อง มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและประสบการณ์ จึงมีส่วนสำคัญต่อการศัลยกรรม เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี รวมทั้งสามารถแก้ไขปัญหาจุดซ้อนเร้นที่เป็นความลับของผู้หญิงได้ตรงจุด และตอบโจทย์ปัญหา ช่วยเพิ่มความสุขและความมั่นใจให้ผู้หญิง อีกทั้งยังเป็นการคืนความสุขให้กับการใช้ชีวิตคู่อีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • Google Analytic

    คุกกี้เก็บข้อมูลการใช้ของเว็บไซต์ด้วย Google Analytic

บันทึกการตั้งค่า