“เสริมจมูก” เป็นการทำศัลยกรรมบนใบหน้าที่ช่วยปรับรูปหน้าให้สวยโดดเด่นยิ่งขึ้น และยังเป็นเทรนด์นิยม ไม่เฉพาะความสวยความงามและการดูแลบุคลิกภาพเท่านั้น แต่ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับโหงวเฮ้งเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย การเสริมจมูกเหมาะกับใคร เพียงเรารู้ศัลยกรรมจมูกมีกี่แบบ ก็จะได้คำตอบที่ชัดเจนและสามารถเลือกรูปแบบได้เหมาะกับรูปหน้าของเรา

ศัลยกรรมจมูกคืออะไร ทำไมต้องเสริมจมูก

ศัลยกรรมจมูกหรือการเสริมจมูก หมายถึงการผ่าตัดศัลยกรรมเพื่อตกแต่งรูปทรงจมูกให้โด่งขึ้น โดยการเสริมวัสดุ เช่น ซิลิโคน กระดูกอ่อน หรือใช้ไขมันตนเอง ซึ่งสามารถปรับรูปจมูกให้โด่งสวยตอบโจทย์ และนอกจากเรื่องของความสวยงามแล้ว การผ่าตัดเสริมจมูกยังช่วยแก้ไขปัญหาให้กับคนไข้ได้หลายรูปแบบ ทั้งจากความบกพร่องแต่กำเนิด จากอุบัติเหตุ หรือการทำจมูกแล้วไม่ได้รูปทรงตามความต้องการ ต้องการปรับโหงวเฮ้ง เช่น

  1. เสริมจมูกแก้ไขความบกพร่องแต่กำเนิด ลักษณะจมูกที่มีปัญหามาแต่กำเนิดเช่น จมูกแบนทำให้ไม่มีสันจมูก จมูกดูสั้น ปลายจมูกเงยเชิด และเห็นรูจมูกชัดเจนกว่าปกติ และยังส่งผลให้ใบหน้าส่วนบนไม่มีมิติ 
  1. ศัลยกรรมแก้ไขจมูกจากอุบัติเหตุ เช่น การผ่าตัดเสริมจมูกไปพร้อมแก้ปัญหาจมูกผิดรูป ซึ่งมีลักษณะจมูกคดงอ บิดเบี้ยว หรือบิดไปข้างใดข้างหนึ่ง อาจมีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์ แต่ส่วนมากมักจะเกิดมาจากการประสบอุบัติเหตุ
  2. แก้ไขการทำจมูกแล้วไม่ได้รูปทรงตามความต้องการ การผ่าตัดเสริมจมูกในลักษณะนี้คนไข้อาจไม่พึงพอใจผลลัพธ์ที่ได้จากการทำจมูก ทำให้ต้องผ่าตัดเสริมจมูกเพื่อแก้ไขรูปทรงให้ตอบโจทย์ความต้องการ หรือในกรณีที่เสริมจมูกมาแล้วเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการดูแลตนเองไม่ถูกต้อง และการเลือกคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน ใช้วัสดุเสริมจมูกที่ไม่มีคุณภาพ ทำให้จมูกเบี้ยว ปลายจมูกอักเสบ หรือจมูกทะลุ
  3. เสริมจมูกเพื่อปรับโหงวเฮ้งบนใบหน้า สำหรับคนที่มีความเชื่อเกี่ยวกับศาสตร์โหงวเฮ้ง ตามตำราโหงวเฮ้ง เชื่อว่าการเสริมจมูกโด่งพอดีรับกับสัดส่วนอื่นบนใบหน้า เสริมให้ใบหน้าดูมีมิติมากขึ้น ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับคนไข้ เมื่อมีความมั่นใจแล้วก็จะช่วยเสริมในเรื่องของอำนาจ บารมี

การเสริมจมูก มีข้อควรระวังอย่างไร 

การทำจมูกหรือศัลยกรรมเสริมจมูก ปัจจัยสำคัญในการผ่าตัดเสริมจมูกให้ได้ผลลัพธ์ตามที่คาดหวัง นอกจากขึ้นอยู่กับการเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน รวมทั้งความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของศัลยแพทย์ ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ศัลยกรรม ความเหมาะสมว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถทำจมูกได้หรือไม่ก็เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ เพื่อความปลอดภัย และได้ผลลัพธ์ตอบโจทย์ความต้องการ ส่วนการเสริมจมูกเหมาะกับใคร ทำจมูกได้หรือไม่ ยังขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ในแต่ละเคสด้วย โดยทั่วไปมีข้อควรพิจารณา ดังนี้

  1. กรณีเป็นไข้หวัด หรือก่อนผ่าตัดเกิดแผลติดเชื้อ ควรรักษาให้หายก่อนเสริมจมูก
  2. ผู้ที่ใช้ยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด มีภาวะลิ่มเลือดอุดตัน เป็นโรคหลอดเลือด เช่น เส้นเลือดตีบ ควรหลีกเลี่ยงการเสริมจมูก
  3. ผู้ที่มีภาวะเป็นโรคเรื้อรัง และการเสริมจมูกอาจส่งผลต่อการผ่าตัด เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนศัลยกรรมจมูก
  4. ผู้ที่ต้องการเสริมจมูก ต้องไม่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร 
  5. การศัลยกรรมเสริมจมูก ควรมีอายุ 18-20 ปีขึ้นไป เพราะเป็นช่วงวัยที่จมูกและใบหน้าเจริญเติบโตเต็มที่ ส่งผลให้การผ่าตัดเสริมจมูกได้ผลลัพธ์ที่ดี  ปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น จมูกเปลี่ยนรูปทรง จากรูปหน้าที่เจริญเติบโตขึ้น

การเสริมจมูกหมาะกับใคร มีกี่แบบ

ปัจจุบันการเสริมจมูกมีด้วยกัน 2 รูปแบบ ได้แก่ การเสริมจมูกแบบปิด Closed Technique และ การเสริมจมูกแบบเปิด Open Technique การเสริมจมูกแต่ละรูปแบบมีข้อดีข้อด้อยและเหมาะกับคนไข้แต่ละบุคคลแตกต่างกันไป เช่น

1. การเสริมจมูกแบบปิด

การเสริมจมูกแบบปิด เป็นการเสริมจมูกให้โด่งขึ้นด้วยการเสริมซิลิโคนหรือวัสดุอื่น ๆ เข้าไปด้านในบริเวณสันจมูกจนถึงปลายจมูก ข้อดีของการเสริมจมูกด้วยวิธีนี้ คือแผลผ่าตัดจะอยู่ในโพรงจมูก หลังทำจะมองไม่เห็นแผลเป็นจากการผ่าตัด ใช้เวลาพักฟื้นน้อย แต่จะได้ทรงจมูกไม่พุ่งมากนัก การเสริมจมูกแบบปิดเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาต่อไปนี้

  • ผู้ที่ต้องการเพิ่มความโด่ง ความพุ่งของจมูกเพียงเล็กน้อย
  • คนไข้ ที่ไม่ต้องการใช้เวลาพักฟื้นนานมากนัก โดยเฉพาะคนที่ทำงานประจำ
  • คนไข้ที่ไม่เคยเสริมจมูกมาก่อน เสริมจมูกเป็นครั้งแรก และไม่มีปัญหาเรื่องโครงสร้างจมูก
  • คนที่ไม่ต้องการให้เห็นรอยแผลผ่าตัด เพราะการเสริมจมูกแบบปิดจะซ่อนแผลผ่าตัดในรูจมูก ทำให้ไม่เห็นรอยแผล

2. การเสริมจมูกแบบเปิด

การเสริมจมูกแบบเปิดเป็นการผ่าตัดปรับโครงสร้างจมูก โดยใช้วัสดุธรรมชาติภายในร่างกายของคนไข้ เช่น กระดูกอ่อนหลังหู กระดูกอ่อนแกนจมูกและกระดูกอ่อนซี่โครง มาเสริมจมูกให้โด่งได้รูป และการผ่าตัดจะมีแผลผ่าตัดอยู่ทั้งในและนอกจมูก เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาต่อไปนี้

  • คนที่ต้องการผ่าตัดแก้ไขจมูก เช่น ปลายจมูกใหญ่ต้องการแก้ไขให้เล็กสวยได้รูป
  • เหมาะสำหรับคนไข้ที่ต้องการมีปลายจมูก โด่ง และพุ่งมากเป็นพิเศษ
  • การเสริมจมูกแบบเปิด เหมาะสำหรับผู้ที่มีความผิดปกติของจมูกร่วมด้วย เช่น จมูกสั้นเกินไป จมูกงุ้ม ดั้งจมูกโค้ง โก่ง งอ
  • เหมาะกับคนที่มีโครงสร้างสันจมูกนูน ฮัมพ์สูง จมูกกว้าง ฐานจมูกใหญ่ ไม่ได้สัดส่วน

การเสริมจมูก เป็นศัลยกรรมความงามที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และยังเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ใครก็ทำกันได้ นอกจากมีคลินิกหรือศูนย์ศัลยกรรมความงามเปิดให้บริการอยู่มากมาย มีหลายราคาและหลายรูปแบบให้เลือก แต่การเสริมจมูกให้มีความปลอดภัย ได้ผลลัพธ์ที่ดี ทำแล้วเหมาะกับรูปหน้า สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ ก็คือการศึกษาข้อมูลและรู้ว่าศัลยกรรมจมูก คืออะไร ทำไมต้องเสริมจมูก การเสริมจมูกมีข้อควรระวังอย่างไร การทำเหมาะกับใครและมีกี่รูปแบบ

ทรงจมูกที่นิยม ทำออกมาแล้วสวยเป็นธรรมชาติ 2024

ทรงจมูกที่สวย ทำออกมาแล้วสวยเป็นธรรมชาติมีหลายรูปทรง โดยทั่วไปการศัลยกรรมจมูก แพทย์มักแนะนำให้คนไข้เลือกทรงที่ชอบและมีความสมดุลรับกับใบหน้า ในปี 2024 ทรงจมูกที่เป็นเทรนด์นิยมและน่าสนใจ มีดังนี้

1. ทรงจมูกสไตล์เกาหลี

จมูกสไตล์เกาหลี คือรูปทรงจมูกที่เป็นเทรนด์นิยมของคนไทย ด้วยรูปทรงที่มีลักษณะปลายมนงุ้มเล็กน้อย สันจมูกเรียวปลายพุ่งไม่โด่งมากนัก ดูละมุนไม่เป็นแท่งทำให้มีความสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ การศัลยกรรมจมูกทรงนี้ช่วยให้ใบหน้าโดยรวมดูหวานละมุน 

2. จมูกทรงหยดน้ำ

จมูกทรงหยดน้ำ เป็นอีกหนึ่งทรงจมูกที่ได้รับความนิยม การเสริมจมูกทรงหยดน้ำช่วยทำให้โครงสร้างใบหน้าดูเรียวยาวมากขึ้น คนที่เหมาะสำหรับเสริมจมูกทรงหยดน้ำควรมีรูปจมูกยาวและมีเนื้อที่ปลายจมูกหนาพอสมควร หรือหากมีเนื้อจมูกน้อย ควรขอคำแนะนำจากแพทย์เพื่อเลือกเทคนิคที่ช่วยให้การเสริมจมูกได้ผลลัพธ์ที่ดี

3. จมูกทรงสโลปปลายเชิด

ทรงจมูกสโลปปลายเชิด หรือนิยมเรียกจมูกสายฝอ เพราะจุดเด่นในการเสริมจมูกจะเน้นไปที่ความโด่งและความคมของสันจมูก ตามสไตล์ฝรั่ง ปลายจมูกเชิดขึ้นเล็กน้อย ทำให้ภาพรวมใบหน้าดูสวยคมและดูเฉี่ยวมากยิ่งขึ้น

4. จมูกทรงสโลปปลายบาร์บี้

จมูกทรงสโลปปลายบาร์บี้ เป็นการเสริมจมูกโดยใช้เทคนิคการผ่าตัดแบบ Open Rhinoplasty จุดเด่นของการเสริมจมูกทรงนี้ อยู่ที่จมูกมีสันสโลปและเรียวรับกับหน้าผาก ปลายจมูกเชิดขึ้นเล็กน้อยทำให้ใบหน้าดูอ่อนหวาน เหมาะกับคนที่มีเนื้อจมูกและมีฐานกว้าง เมื่อเสริมแล้วจะทำให้สัดส่วนบนใบหน้าสวยสมดุล

5. ทรงจมูกปลายกลม สันคม เรียวยาว

ทรงจมูกตามเทรนด์นิยม ไม่ใช่เฉพาะการผ่าตัดเสริมจมูกให้โด่งสวยตามรูปทรงที่ต้องการเท่านั้น การเสริมจมูกเพื่อปรับโหงวเฮ้ง ก็เป็นที่นิยม ทรงจมูกปลายกลม สันคม เรียวยาว เป็นทรงจมูกที่หลักโหงวเฮ้ง เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับอำนาจบารมี คนที่เสริมจมูกรูปทรงนี้ปลายจมูกจะดูใหญ่เล็กน้อย ทำให้ดูน่าเกรงขาม และน่าเคารพนับถือ 

สรุป

สำหรับทรงจมูกที่กำลังมาแรงและเป็นเทรนด์นิยมในปี 2024 มีหลายรูปทรง จมูกแต่ละทรงมีเทคนิคที่แตกต่างกันรวมทั้งเหมาะกับแต่ละบุคคล ทั้ง 6 รูปทรงเป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนเท่านั้น เมื่อได้ทรงจมูกที่ชื่นชอบและตอบโจทย์ความต้องการ ควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาเพื่อให้สามารถออกแบบทรงจมูกและเลือกเทคนิคที่เหมาะกับพื้นฐานจมูกของเราได้มากที่สุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • Google Analytic

    คุกกี้เก็บข้อมูลการใช้ของเว็บไซต์ด้วย Google Analytic

บันทึกการตั้งค่า