“ผ่าตัดเสริมจมูก” เป็นการทำศัลยกรรมความงามที่ได้รับความนิยม และยังมีหลากหลายเทคนิควิธีให้เลือกสวย ตั้งแต่ การตกแต่งปีกจมูก และการผ่าตัดเสริมจมูกด้วยซิลิโคน แต่การศัลยกรรมให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ที่สำคัญได้แก่การเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเลือกใช้วัสดุ เลือกซิลิโคนเสริมจมูกที่มีคุณภาพ เพราะไม่เช่นนั้นอาการเสี่ยงซิลิโคนทะลุ หรือปัญหาซิลิโคนทะลุ ก็อาจเกิดขึ้นได้

ปัญหาซิลิโคนทะลุเกิดจากอะไร

  • อาการเสี่ยงซิลิโคนทะลุ เป็นผลข้างเคียงหรือภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้จากการศัลยกรรมเสริมจมูก ถือเป็นสิ่งที่น่ากลัวเพราะนอกจากต้องรักษาหรือแก้ไขด้วยการผ่าตัดใหม่ที่ทำให้ต้องสิ้นเปลืองแล้ว บางกรณีการรักษายังเป็นไปได้ยาก และอาจมีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมาได้
  • ปัญหาซิลิโคนทะลุ เกิดจากการเสริมแท่งซิลิโคนที่มีขนาดไม่เหมาะสม เช่นขนาดใหญ่เกินไปหรือเสริมซิลิโคนอยู่ในตำแหน่งที่ไม่มั่นคง ทำให้เลื่อนไปมาและเกิดการทะลุได้ นอกจากนั้นยังเกิดได้อีกหลายสาเหตุ เช่น
  • การเลือกใช้ซิลิโคนที่มีขนาดยาวเกินไป แหลมเกินไป หรือหนาเกินไป
  • สาเหตุจากซิลิโคนที่เสริมเข้าไปถูกรบกวน  เช่น การบีบปลายจมูก การจับ ขยับ โยก หรือถูกปลายจมูก
  • สาเหตุจากการดูแลตนเองหลักศัลยกรรมไม่ดี ทำให้เกิดการอักเสบและการติดเชื้อ ซึ่งจะทำให้ผิวหนังบาง และเกิดการทะลุตามมา
  • การวางตำแหน่งของซิลิโคนที่ไม่เหมาะสม เกิดการเบี้ยว เอียง ทำให้มีแรงกดต่อเนื้อเยื่อในตำแหน่งที่ไม่ต้องการ ปัญหานี้มักเกิดจากการเลือกคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือแพทย์ผู้ศัลยกรรมไม่มีประสบการณ์หรือไม่มีความเชี่ยวชาญ
  • เกิดจากการเลือกรูปแบบซิลิโคนไม่เหมาะสม เช่น การใช้ซิลิโคนแบบมีขาหรือรูปตัว L
  • สาเหตุจากซิลิโคนที่ใช้ไม่ได้มาตรฐาน 
  • ปัญหาจากการแก้จมูกติดกันบ่อยๆเกินไป ทำให้เนื้อจมูกบางลงและนำไปสู่การทะลุในที่สุด
  • เกิดจากการเสริมจมูกโด่งมากเกินไป กรณีเนื้อจมูกน้อย ทำให้ตัวซิลิโคนไปกดเนื้อบริเวณนั้นทำให้ขาดเลือดมาเลี้ยง ผิวจึงเหมือนขาดอาหารทำให้บางลงเรื่อยๆ จนเกิดปัญหาซิลิโคนทะลุ\

เช็คอาการ!! ก่อนซิลิโคนจมูกทะลุ

ศัลยกรรมเสริมจมูก แม้จะมีหลายเทคนิควิธีให้เลือกและส่วนใหญ่ทำแล้วประสบความสำเร็จ ได้ผลลัพธ์ที่ดีมีรูปจมูกใหม่สวยงามตามที่ต้องการ แต่สิ่งที่พบได้เสมอหลังศัลยกรรมจมูกก็คือ ปัญหาซิลิโคนทะลุ หากพบอาการเสี่ยงซิลิโคนทะลุได้เร็ว การดูแลรักษาก็ทำได้ไม่ยาก สัญญาณเตือนซิลิโคนทะลุ เช็คอาการง่ายๆได้ตามนี้

  1. ผิวบริเวณปลายจมูกมีลักษณะมันวาว หรือจมูกสะท้อนแสงมากผิดปกติ แสดงว่าเนื้อบริเวณปลายจมูกเริ่มบาง ควรพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำปรึกษา
  2. ผิวบริเวณจมูกเริ่มเปลี่ยนสี เช่น เนื้อบริเวณปลายจมูกมีลักษณะแดง หรือคล้ำขึ้น
  3. อาการเสียวปลายจมูกหลังใช้มือลูบ เนื่องจากซิลิโคนถูกดันออกมาใกล้ผิวหนังมากเกินไป ทำให้ผิวบริเวณปลายจมูกบางลง
  4. สิวหัวช้างขึ้นบริเวณปลายจมูก ทำการรักษาแล้วไม่หายและมีอาการอักเสบ จะส่งผลทำให้ผิวหนังบริเวณจมูกบางลง
  5. ทรงจมูกมีการเปลี่ยนรูป เช่น ทรงจมูกเริ่มยาวและงุ้มผิดปกติ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับคนที่ศัลยกรรมจมูกมานานแล้ว อาจทำให้เนื้อเยื่อหุ้มบริเวณซิลิโคนมีความหนาและแข็ง จนเกิดการบีบรัดทำให้ซิลิโคนผิดรูป เอียง หรือเลื่อนลงมา ส่งผลให้จมูกเริ่มบางลงและนำไปสู่อาการจมูกทะลุได้
  6. อาการเจ็บบริเวณปลายจมูกเป็นระยะเวลานาน อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าจมูกมีอาการอักเสบและติดเชื้อ อาจส่งผลทำให้จมูกทะลุได้
  7. มองเห็นซิลิโคนโผล่ออกมา ส่วนใหญ่จะเห็นเป็นแท่งสีขาวๆ อาจมองเห็นได้ทั้งปลายจมูกและด้านในจมูก

ซิลิโคนจมูกทะลุ แก้ไขอย่างไรดี

เคสแก้จมูกทะลุ เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย ตำแหน่งที่มักเกิดการทะลุ คือบริเวณปลายจมูก และภายในโพรงจมูก กรณีทะลุบริเวณปลายจมูกจะสามารถสังเกตเห็นได้ง่ายและสามารถรักษาได้รวดเร็ว ส่วนการทะลุของซิลิโคนภายในโพรงจมูกจะเห็นได้ยาก การรักษาอาจล่าช้ารักษาได้ยากและอาจภาวะแทรกซ้อนตามมาได้ การรักษาหรือแก้ไขปัญหาซิลิโคนทะลุ ทำได้โดย

  • การผ่าตัดนำซิลิโคนที่ทะลุออกรอให้แผลหายดีแล้วจึงศัลยกรรมจมูกใหม่
  • การรักษาหรือแก้ไข แพทย์ประเมินว่าปลายจมูกนั้นมีความบางมากน้อยเพียงใด
    • กรณีเนื้อจมูกบางมาก การแก้ไข ทำได้  2  วิธีหลักๆคือ ถอดซิลิโคนเดิมออกแล้วรองไขมันที่ปลายจมูก เป็นการแก้ไขโดยใส่เนื้อเยื่อไขมันแทนที่ซิลิโคน และวิธีเสริมจมูกที่ไม่ใช้ซิลิโคนหรือเสริมจมูกด้วยเทคนิคโครงสร้าง เช่น เสริมปลายจมูกด้วยกระดูกอ่อนหลังหู หรือกระดูกอ่อนซี่โครง
    • กรณีเนื้อจมูกไม่บางมาก สามารถแก้ไขโดยการลดขนาดหรือความยาวของซิลิโคนลง  
  • การแก้ไขปัญหาซิลิโคนทะลุ หากเกิดรอยบุ๋มหลังจากถอดซิลิโคนออก แพทย์จำเป็นต้องใช้เนื้อจากบริเวณอื่น เช่น ก้นกบ ขมับ มาแก้ไขรอยบุ๋มนั้น
  • กรณีที่ซิลิโคนยังไม่ทะลุออกมา แต่เริ่มมีสัญญาณบ่งบอกว่าเนื้อปลายจมูกเริ่มบาง สามารถทำการแก้ไขโดยการถอดซิลิโคนเดิมออกและทำการศัลยกรรมเสริมจมูก โดยการลดขนาดหรือความยาวของซิลิโคนลง  

เมื่อมีปัญหาซิลิโคนทะลุควร แก้จมูกที่ไหนดี ศัลยกรรมจมูกเป็นการผ่าตัดนำสิ่งแปลกปลอมอย่างเช่นซิลิโคนเข้าไปในร่างกาย เพื่อเป็นการเสริมจมูกให้โด่งสวยตามที่ต้องการ อาการเสี่ยงซิลิโคนทะลุเป็นภาวะแทรกซ้อนที่มีโอกาสขึ้นได้เสมอ หากเลือกคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ได้รับการศัลยกรรมจากแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญโดยตรง การแก้จมูกทะลุ ก็เช่นเดียวกัน ควรเลือกคลินิกที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และมีเทคนิคเฉพาะช่วยแก้ปัญหาจมูกทะลุได้ตอบโจทย์ที่สุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • Google Analytic

    คุกกี้เก็บข้อมูลการใช้ของเว็บไซต์ด้วย Google Analytic

บันทึกการตั้งค่า