สารบัญเนื้อหา

สารบัญเนื้อหา

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการเสริมจมูก

1. คำถาม : ระยะพักฟื้นหลังการเสริมจมูก ใช้เวลานานแค่ไหน

คำตอบ : การพักฟื้นหลังเสริมจมูกใช้ระยะเวลาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าใช้อะไรในการเสริมจมูก กรณีเสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อนหรือซิลิโคนใช้ระยะเวลาพักฟื้นประมาณ 7-14 วัน ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล และหายเป็นปกติได้รูปทรงจมูกตามที่ต้องการเมื่อผ่านไป 3-6 เดือน

2. คำถาม : กรณีทำงานประจำ การเสริมจมูกควรลาพักฟื้นกี่วันดี

คำตอบ : เสริมจมูก เป็นการทำศัลยกรรมที่ใช้เวลาพักฟื้นไม่นาน หลังการศัลยกรรมคนไข้จะต้องได้รับการดูแลเป็นอย่างดีและต่อเนื่อง เพื่อช่วยฟื้นฟูและทำให้ผลลัพธ์ของการเสริมจมูกออกมาสวยงามตามที่วางแผนไว้ ควรหยุดงานหรือลาพักอย่างน้อย 3 – 5 วัน

3. คำถาม : วัสดุที่ใช้ในการเสริมจมูกมีอะไรบ้าง

คำตอบ : วัสดุที่ใช้ในการเสริมจมูกแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ใช้อวัยวะจากร่างกายของตัวเอง เช่น กระดูกอ่อนกระดูกซี่โครง กระดูกอ่อนหลังหู เนื้อเยื่อก้นกบ หรือไขมัน และ การใช้ซิลิโคน ซึ่งเป็นวัสดุทางการแพทย์เช่นเดียวกับการใช้ลิ้นหัวใจเทียมเสริมเข้าไป

4. คำถาม : การเสริมจมูกด้วยซิลิโคน อยู่ได้ถาวรหรือไม่ 

คำตอบ : การเสริมจมูกด้วยซิลิโคน ทั้งแบบสำเร็จรูปเป็นรูปทรงจมูกตามแบบพร้อมใส่เข้าไปในจมูก และแบบแท่งโดยแพทย์นำมาเหลาขึ้นรูปเองให้เหมาะสมและรับกับใบหน้าของแต่ละคนก่อนใส่เข้าไปในจมูก หากเป็นซิลิโคนจมูกที่ผลิตได้มาตรฐานทางการแพทย์ ให้บริการโดยแพทย์วิชาชีพจากคลินิกที่ได้รับอนุญาต จดทะเบียนถูกต้อง หลังเสริมจมูกจะได้รูปทรงจมูกที่สวยงามตามที่ต้องการ ซิลิโคนที่ใช้ในการเสริมสามารถอยู่ได้ตลอดไป โดยไม่ต้องทำการเปลี่ยนหรือแก้ไข อยู่ได้ถาวรตลอดชีวิต

5. คำถาม : การเสริมจมูก อายุเท่าไหร่สามารถทำได้

คำตอบ : การเสริมจมูก สามารถทำได้ตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป เพราะจะให้ผลลัพธ์ที่ดีเนื่องจากเป็นช่วงที่กระดูกโครงสร้างเจริญเติบโตเต็มที่ เมื่อทำศัลยกรรมแล้วรูปทรงที่ได้ก็จะคงที่ไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับคนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี หากต้องการศัลยกรรมเสริมจมูกก็สามารถทำได้  แต่ผู้ปกครองควรรับรู้และอนุญาตให้เสริมจมูก

6. คำถาม : กรณีเคยฉีดฟิลเลอร์ที่จมูกมาก่อน สามารถเสริมจมูกได้หรือไม่ 

คำตอบ : สำหรับคนไข้ที่เคยฉีดฟิลเลอร์แท้ที่สลาย 100 % แล้วสามารถเสริมจมูกได้เลย กรณีที่ยังมีฟิลเลอร์อยู่ ควรฉีดสลายก่อน มิฉะนั้นขั้นตอนการเสริมจมูกแพทย์จะต้องขูดฟิลเลอร์ออกก่อน ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ

7. คำถาม : หลังผ่าตัดเสริมจมูก สามารถออกกำลังกายได้เมื่อไร

คำตอบ : สามารถออกกำลังกายได้หลังผ่าตัด 1 เดือน และควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ต้องใช้แรงหรือเคลื่อนไหวร่างกายมาก ๆ 

8. คำถาม : หลังผ่าตัดเสริมจมูก สามารถแต่งหน้าได้เมื่อไร

คำตอบ : หลังเสริมจมูก สิ่งสำคัญคือต้องระมัดระวังไม่ให้แผลโดนน้ำ และสัมผัสกับสิ่งแปลกปลอม เช่น เครื่องสำอาง เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อและอาจทำให้แผลหายช้า ระยะเวลาที่สามารถแต่งหน้าได้ ควรการหลังผ่าตัด 1 สัปดาห์

9. คำถาม : การเสริมจมูก รอยเขียวช้ำจะจางเมื่อไร

คำตอบ : อาการบวมที่แผลหลังเสริมจมูก และรอยเขียวช้ำบริเวณจมูกหรือใต้ตาจะเริ่มยุบลงภายใน 7 วัน และจะยุบลงอย่างเห็นได้ชัด ประมาณ 2-4 สัปดาห์ ขึ้นกับแต่ละบุคคล

10. คำถาม : อาหารที่ห้ามรับประทานหลังผ่าตัดมีอะไรบ้าง

คำตอบ : อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง และห้ามรับประทานหลังผ่าตัดอย่างน้อย 1 เดือน เช่น อาหารหมักดอง อาหารสุก ๆ ดิบ ๆ อาหารเผ็ดร้อน รสจัดจ้าน อาหารทะเล (บางคนมีอาการแพ้) และ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • Google Analytic

    คุกกี้เก็บข้อมูลการใช้ของเว็บไซต์ด้วย Google Analytic

บันทึกการตั้งค่า