หนึ่งปัญหาที่พบบ่อย หลังคุณสาวๆหลายคนไปทำ การศัลยกรรมเสริมจมูกในคลินิกเสริมความงาม ซึ่งหลังศัลยกรรมจมูกผ่านระยะเวลาไปสักพักก็พบปัญหาซิลิโคนทะลุ ซิลิโคนเบี้ยว เอียง ซึ่งบางคนจะมีระยะเวลาในการเกิดปัญหาที่แตกต่างกัน แต่บริเวณที่เกิดการทะลุมากที่สุดคือบริเวณปลายจมูก และภายในโพรงจมูก ซึ่งการทะลุบริเวณปลายจมูกจะสามารถสังเกตเห็นได้ง่าย บางคนจะมีเนื้อปลายจมูกบางหรือเกิดอาการบวมแดง หรือในบางคนอาจจะมีซิลิโคนทะลุออกมาจากช่วงปากแผลด้านในจมูก ซึ่งซิลิโคนทะลุอาจจะเกิดได้จากหลายสาเหตุ

หากสาวๆท่านใดมีอาการบวมแดงที่บริเวณปลายจมูก ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สังเกตง่ายที่สุด แนะนำให้คุณสาวๆรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาได้ทันเวลา ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ วันนี้เมโกะคลินิกจะยกตัวอย่างของสาเหตุที่ทำให้ซิลิโคนทะลุ เบี้ยว เอียง ให้คุณสาวๆได้ระวังกันนะคะ

สาเหตุหลักของปัญหาซิลิโคนเสริมจมูกทะลุ

  1. การที่แพทย์เลือกใช้ซิลิโคนที่มีรูปร่างไม่เหมาะสมกับรูปหน้าของคนไข้ เช่น ซิลิโคนที่ยาว มีความแหลมและหนาเกินไป ก็มีโอกาสที่เมื่อเสริมจมูกไปแล้วจะทำให้เกิดการทะลุได้
  2. เกิดจากการกระแทก หรือการบิดจับซิลิโคนไปมา เอามือถูหรือขยี้จมูกแรงๆ อาจจะทำให้ซิลิโคนเคลื่อนตัวไปยังตำแหน่งอื่นและทำให้จมูกเอียงได้
  3. การวางตำแหน่งของซิลิโคนที่ไม่เหมาะสม เกิดการเบี้ยว เอียง ทำให้มีแรงกดต่อเนื้อเยื่อในตำแหน่งที่ไม่ต้องการ
  4. ภายหลังจากการเสริมจมูกหากมีการอักเสบและการติดเชื้อปวด บวม แดง หรืออาจมีน้ำเหลือง หรือเลือดไหลออกจากด้านในจมูก ถ้าปล่อยไว้นานจมูกจะติดเชื้ออย่างรุนแรง สีผิวหนังจมูกกลายเป็นสีดำคล้ำ จมูกเน่า ซิลิโคนกินเนื้อจมูก ทำให้เนื้อยุบ หรือจมูกทะลุ ซึ่งสาเหตุเหล่านี้อาจเป็นเพราะคนไข้ไม่ได้ปฏิบัติตามที่แพทย์สั่งหรืออาจเป็นเพราะอาหารบางชนิดที่ทำให้แผลและจมูกเกิดการติดเชื้อ เช่นการทานของหมักดอง แอลกอฮอล์ เป็นต้น ซึ่งเมื่อผิวหนังเกิดการติดเชื้อจมูกเกิดการอักเสบในคนไข้บางรายอาจจะต้องถอดพักซิลิโคนจมูก
  5. แพทย์ผู้ศัลยกรรมไม่มีประสบการณ์หรือไม่มีความเชียวชาญที่มากพอจนทำให้เกิดความผิดพลาดในระหว่างศัลยกรรม
  6. ซิลิโคนที่ใช้ไม่ได้มาตรฐาน หรือเป็นซิลิโคนปลอมที่มีราคาถูก ซิลิโคนเหล่านี้จะไม่ค่อยแสดงอาการหลังเข้ารับการศัลยกรรมแต่ในระยะยาวแล้วนั้นจะเกิดปัญหาต่างๆ เช่น จมูกอักเสบ ติดเชื้อ หรือกระทั่งเกิดอาการจมูกทะลุได้นั่นเอง
  7. เนื้อจมูกน้อยแล้วเสริมจมูกให้มีความโด่งมากจนเกินไป จะทำให้ซิลิโคนที่ใส่เข้าไปนั้นเข้าไปกดทับบริเวณเนื้อจมูกและมีโอกาสทำให้เกิดอาการซิลิโคนทะลุได้

อาการก่อนซิลิโคนจมูกทะลุ

  1. ผิวบริเวณปลายจมูกจะมีลักษณะมันวาวและสะท้อนแสงมากกว่าปกติ สิ่งนี้จะเกิดขึ้นเมื่อเนื้อบริเวณปลายจมูกเริ่มบางลง เมื่อพบเจออาการนี้ควรเข้าพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำปรึกษา
  2. บริเวณจมูกมีการเปลี่ยนแปลงของสีผิว ตัวอย่างเช่น ส่วนของเนื้อบริเวณปลายจมูกมีสีแดงหรือคล้ำมากขึ้นกว่าปกติ
  3. หากใช้มือลูบไปที่บริเวณปลายจมูกแล้วมีอาการเสียวเกิดขึ้น จะแสดงว่าซิลิโคนในบริเวณนั้นถูกดันออกมาใกล้ผิวหนัง ซึ่งทำให้มีโอกาสเกิกอาการจมูกทะลุได้
  4. หากเกิดสิวหัวช้างที่มีขนาดใหญ่บนบริเวณปลายจมูกขึ้น ควรรีบทำการรักษา และหากรักษาไม่หายแถมยังมีอาการอักเสบเพิ่มเติม อาจจะทำให้ผิวหนังบริเวณดังกล่าวเกิดการบางลงได้
  5. รูปทรงของจมูกคุณมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ส่วนมากจะเกิดขึ้นกับผู้ที่เข้ารับการศัลยกรรมจมูกมานานแล้ว เพราะเนื้อเยื่อที่หุ้มซิลิโคนเอาไว้มีความแข้งและหนามากจนรทำให้เกิดการรัดแน่นเกินไป ซิลิโคนจึงเกิดอาการผิดรูป แล้วทำให้ผิวบริเวณจมูกของคุณบางลงได้
  6. มีอาการเจ็บปวดเกิดขึ้นบริเวณจมูก หรือมีอาการใดที่เป็นสัญญานบอกว่าจมูกมีอาการอักเเสบหรือติดเชื้อก็ตาม
  7. ส่วนของซิลิโคนทะลุออกมาให้เห็น โดยส่วนของซิลิโคนจะมีลักษณะเป็นแท่งขาว หากพบเจอให้เข้ารับการรักษาหรือปรึกษากับแพทย์ทันที

อาการก่อนซิลิโคนจมูกทะลุเหล่านี้เป็นเหมื่อนสัญญานบอกถึงอาการผิดปกติของจมูก ซึ่งหากพบอาการเหล่านี้แล้วควรเข้ารับการรักษาหรือเข้าพบแพทย์เพื่อที่จะได้ตรวจสอบและรักษาได้อย่างทันท่วงที

วิธีการแก้ไข

วิธีการแก้ไขที่แพทย์แนะนำเมื่อมีอาการติดเชื้อขั้นรุนแรง คือต้องผ่าตัดนำซิลิโคนที่ทะลุออก รอให้แผลหายดีและใช้ระยะเวลาในการพักฟื้น 3-6 เดือน จึงจะกลับมาเสริมใหม่ได้ แต่ถ้าเกิดรอยบุ๋มหลังจากถอดซิลิโคนออก จำเป็นต้องใช้เนื้อจากบริเวณอื่น เช่น ก้นกบ กระดูกอ่อนซี่โครง มาแก้ไขรอยบุ๋ม

ส่วนกรณีที่ซิลิโคนยังไม่ทะลุออกมา แต่เห็นว่าเนื้อปลายจมูกเริ่มบาง สามารถทำการแก้ไขโดยการถอดซิลิโคนเดิมออก และทำการศัลยกรรมเสริมจมูกวิธีการดังกล่าวข้างต้นได้เลย

ปัญหาซิลิโคนเสริมจมูกทะลุหลีกเลี่ยงได้โดยการเลือกทำกับศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์เฉพาะทาง ที่เมโกะคลินิกมีศัลยแพทย์ตกแต่งเฉพาะทาง ทำให้มีความปลอดภัยในการทำศัลยกรรมจมูกและแพทย์มีความชำนาญการ ด้านศัลยกรรมจมูก การเลือกคลินิกหรือสถานพยาบาลที่สะอาดปลอดภัย ช่วยลดปัญหาซิลิโคนจมูกทะลุได้ อีกทั้งยังได้จมูกทรงสวย เป็นธรรมชาติและรับกับหน้ามากขึ้น

วิธีการดูแลไม่ให้จมูกทะลุหลังเสริมจมูก

การที่คุณสาวๆจะเลือกไปศัลยกรรมจมูก ควรเลือกคลินิกที่มีความสะอาดปลอดภัย ศัลยกรรมจมูกโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แนะนำให้คุณสาวๆทุกท่านอ่านรีวิวหรือศึกษาข้อมูลดีดี ดังนั้นวันนี้แพทย์ของเมโกะคลินิก มีคำแนะนำดังนี้

หาข้อมูลเกี่ยวกับคลินิกที่ต้องการศัลยกรรมจมูกให้ครบถ้วน ดูว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ มีทีมแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านการเสริมจมูกหรือไม่ รวมถึงมีรีวิวให้ดูถึงเทคนิคและฝีมือของหมอ หรือสามารถเข้าไปดูรีวิวและประวัติของแพทย์ได้ที่

https://mekoclinic.com/review/ และ https://mekoclinic.com/doctor/

  • ซิลิโคนที่ใช้คลินิกใช้จะต้องเป็นซิลิโคนที่มีคุณภาพ ตามมาตรฐานการศัลยกรรมสากล และมีใบรับรอง
  • คนไข้เข้ารับคำปรึกษาและการประเมินจมูกอย่างละเอียดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนผ่าตัด โดยแพทย์ที่เมโกะคลินิกจะมีการปรับแต่งเหลาซิลิโคนให้เหมาะสมกับคนไข้ทุกเคส มีความสวยและเป็นธรรมชาติในแบบเมโกะคลินิก
  • ควรเลือกศัลยกรรมจมูกกับคลินิกที่มีบริการให้คำแนะนำหลังทำ ซึ่งทางเมโกะคลินิกมีการติดตามผลของคนไข้ทุกเคสหลังทำ และมีการแนะนำการปฏิบัติและรับประทานยาตามที่แพทย์แนะนำ และอัปเดตอาการของลูกค้าหลังทำศัลยกรรม ผ่านทางไลน์
  • ส่วนการดูแลตัวเองควรทำความสะอาดแผลหลังทำตามคำแนะนำของแพทย์ รวมถึงทำการประคบเย็น และรับประทานยาให้ครบ รวมถึงหลีกเลี่ยงอาหารบางชนิดที่ส่งผลต่อแผล โดยต้องงดอย่างน้อย 1 เดือน

หากสาวๆอยากศัลยกรรมเสริมความสวย ควรศึกษาข้อมูล ดูรีวิวและเลือกสถานพยาบาล หรือคลินิกที่น่าเชื่อถือที่สามารถรับรองความปลอดภัยและให้คำปรึกษาหลังศัลยกรรมได้ มีการติดตามดูแล ทั้งก่อนและหลังผ่าตัดเพื่อป้องกันการเกิดผลข้างเคียงหลังจากศัลยกรรมที่อาจเกิดขึ้นได้ในทุกกรณี และมีแพทย์ผู้ชำนาญการด้านศัลยกรรมการตกแต่งโดยตรงเหมือนที่เมโกะคลินิก

สุดท้ายนี้หากใครกำลังมองหาคลินิกเสริมจมูกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานทางการแพทย์ และมีทีมแพทย์ผู้ชำนาญการด้านศัลยกรรมตกแต่ง พร้อมประสบการณ์ที่ถ่ายทอดออกมาทางผลงานกว่า 100,000 เคส ต้องที่เมโกะคลินิกเท่านั้นค่ะ

หากสนใจศัลยกรรมจมูกสามารถดูรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ คลิ๊ก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • Google Analytic

    คุกกี้เก็บข้อมูลการใช้ของเว็บไซต์ด้วย Google Analytic

บันทึกการตั้งค่า