ปัจจุบันศัลยกรรมความงามและการดูแลผิวบริเวณใบหน้า ทำได้หลายรูปแบบ สำหรับคนที่มีปัญหาความหย่อนคล้อย ผิวมีริ้วรอย ต้องการยกกระชับปรับรูปหน้าโดยไม่ต้องการผ่าตัด การเติมไขมันเพื่อเติมเต็มจุดบกพร่องบนใบหน้าหรือการเติมฟิลเลอร์เพื่อรักษาริ้วรอยร่องลึก เป็นทางเลือกที่กำลังได้รับความนิยม ส่วนผู้ที่สนใจแต่ไม่รู้ว่าจะเลือกแบบไหนดีระหว่างเติมไขมันหน้า และเติมฟิลเลอร์ บทความนี้มีคำแนะนำค่ะ

เติมไขมันหน้า คืออะไร 

การเติมไขมันหน้าเป็นนวัตกรรมความงาม ที่ช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยและความหย่อนคล้อยบนใบหน้า โดยไม่ต้องผ่าตัด แต่เป็นการปรับรูปหน้า หรือเติมเต็มใบหน้าด้วยการใช้ไขมันตัวเองไปเติมเต็ม ช่วยเพิ่มความอวบอิ่มทำให้ใบหน้าดูเด็กลง และยังได้ผลลัพธ์ชัดเจนปลอดภัย ไม่มีอาการแพ้ ร่างกายไม่มีปฏิกิริยาต่อต้าน เพราะไม่ใช่สิ่งแปลกปลอม

เติมไขมันหน้าดีไหม มีข้อดี-ข้อเสีย อย่างไร

การศัลยกรรมทุกประเภทล้วนมีทั้งข้อดีและข้อด้อย  การเติมไขมันหน้าก็เช่นเดียวกัน แม้จะเป็นการเติมเต็มบริเวณใบหน้าด้วยไขมันในร่างกายของตนเอง ไม่ใช่การฉีดสารหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในร่างกาย แต่ก็มีกระบวนการหลายขั้นตอน ซึ่งมีทั้งข้อดีข้อด้อยหรือข้อเสีย โดยรวมการเติมไขมันหน้าเป็นนวัตกรรมความงามที่มีข้อดีมากกว่าข้อเสีย ดังนี้

ข้อดีของการเติมไขมันหน้า

  1. เติมไขมันหน้า เป็นนวัตกรรมความงามที่มีความปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดอาการ
  2. แพ้ ร่างกายไม่ต่อต้าน ไม่มีข้างเคียงหรือภาวะแทรกซ้อนหลังฉีด เพราะเป็นไขมันของตัวเราเอง
  3. การเติมไขมันหน้าสามารถเติมเต็มได้ทุกส่วนไม่ว่าจะเป็น หน้าผาก ขมับ ร่อง
  4. แก้ม คาง ใต้ตา หรือส่วนที่ต้องการลดเลือนริ้วรอยร่องลึก
  5. ช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยที่เกิดขึ้นตามวัย ช่วยเติมเต็มร่องลึก ลดริ้วรอย ทำให้ผิวเต่งตึง แก้ไขปัญหาหน้าตอบ หน้าแก่ก่อนวัยความหย่อนคล้อยได้อย่างเห็นผล
  6. หลังเติมไขมันหน้า ไม่ทำให้เกิดรอยแผลเป็น และอาการเจ็บน้อย 
  7. ผลลัพธ์หลังเติมไขมันหน้า เมื่อผ่านไป 5-6 เดือน ไขมันจะเริ่มเข้าที่ และอยู่ได้นานหลายปี หากทำโดยแพทย์ที่มีความชำนาญและประสบการณ์ที่สูง
  8. หลังเติมไขมันหน้า เซลล์ไขมันจะช่วยฟื้นฟู ซ่อมแซมผิวให้สุขภาพดีขึ้น ผิว
  9. หน้าฉ่ำวาว มีความอ่อนวัย และดูเป็นธรรมชาติ
  10. ทำให้ผิวเต่งตึง แก้ไขความหย่อนคล้อยได้ หลังเติมไขมันหน้าจะทำให้ใบหน้า
  11. ดูเด็กลง และช่วยให้ใบหน้าดูสวยละมุนขึ้น
  12. ขั้นตอนการเติมไขมันหน้า เป็นการเติมไขมันหน้าที่มีมาตรฐาน ทุกขั้นตอน
  13. ผ่านกระบวนการที่ปลอดเชื้อ
  14. สามารถเติมไขมันหน้าได้โดยไม่จำกัดซีซี  ปริมาณการเติมเต็มนอกจากอยู่ใน
  15. ดุลพินิจของแพทย์ ยังขึ้นอยู่กับความต้องการของคนไข้ว่าอยากเติมเต็มใบหน้าแบบไหน
  16. เติมไขมันหน้า ราคาถูกกว่าการเติมฟิลเลอร์ หากต้องใช้เติมเต็มเพื่อแก้
  17. ปัญหาใบหน้าในปริมาณมาก ๆ

ข้อเสีย ของการเติมไขมันหน้า

  1. การเติมไขมันหน้า มีข้อจำกัดและไม่เหมาะกับคนที่ผอมมาก ๆ มีไขมันในร่างกายน้อย เพราะไขมันอาจจะไม่เพียงพอในการเติมใบหน้า 
  2. เซลล์ไขมันเป็นสิ่งมีชีวิต เมื่อเติมใบหน้าแล้วไขมันบางส่วนอาจตายได้และไม่ติด 100 % เมื่อไขมันยุบเข้าที่แล้วจะเหลือจริง ๆ เพียง 40-50% และการเติมไขมันหน้าในปริมาณมากกว่าปกติ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี ช่วงแรกหลังฉีดอาจทำให้ดูบวมช้ำจนเห็นได้ชัด
  3. จำเป็นต้องใช้เวลาในการพักฟื้น เพราะอาจมีอาการบวมในช่วงแรก ๆ ซึ่งจะดีขึ้นภายใน 5-7 วัน
  4. ไขมันที่ฉีดเติมเต็มให้ผลไม่ 100 % เพราะเมื่อไขมันยุบเข้าที่แล้วจะเหลือจริงๆ เพียง 40-50% 
  5. ต้องฉีดซ้ำ ในกรณีไขมันที่ฉีดเติมเต็มใบหน้ามีการเพิ่มหรือลดลง เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัว 
  6. การเติมไขมันหน้าเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ยาวนาน ส่วนใหญ่ต้องกลับมาฉีดซ้ำอีก 
  7. 1-3 ครั้ง ขึ้นกับปริมาณไขมันที่สลายตัว ซึ่งจะแตกต่างกันในแต่ละบุคคล 
  8. ควรทำโดยแพทย์ที่มีความชำนาญเชี่ยวชาญ เพราะการเติมไขมันหน้ามีความ
  9. ละเอียดอ่อนและหลายขั้นตอน ทั้งการดูดไขมันจากร่างกาย ขั้นตอนการนำมาคัดแยกให้ได้ไขมันคุณภาพดี และขั้นตอนการฉีด ซึ่งในแต่ละจุดต้องฉีดในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อผลลัพธ์ที่ดี

การเติมฟิลเลอร์ คืออะไร

การเติมฟิลเลอร์ เป็นการเติมเต็มใบหน้าเพื่อแก้ปัญหาริ้วรอยต่าง ๆ เช่นเดียวกัน แต่แตกต่างกันที่ ฟิลเลอร์ คือสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูโรนิก แอซิด (Hyaluronic Acid : HA) เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาริ้วรอยร่องลึก บริเวณใบหน้าให้ดูเรียบเนียน ผิวดูชุ่มชื้น และเต่งตึงขึ้น แต่การฉีดควรทำโดยแพทย์ผู้ชำนาญการเชี่ยวชาญ และมีความรู้เฉพาะทางเท่านั้น เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเป็นฟิลเลอร์แท้ที่ได้มาตรฐาน

เติมไขมันหน้า และการเติม ฉีดฟิลเลอร์เลือกแบบไหนดี

เติมไขมันหน้าและการเติมฟิลเลอร์ คือศัลยกรรมความงามและการดูแลผิวบริเวณใบหน้าโดยไม่ต้องผ่าตัด แต่เป็นการเติมไขมันและสารเติมเต็มเพื่อลดเลือนริ้วรอยและแก้ไขข้อบกพร่องบนใบหน้า ทำให้ผิวเต่งตึง ช่วยฟื้นฟู ซ่อมแซมผิวให้สุขภาพดี มีความอ่อนเยาว์ และดูเป็นธรรมชาติ นอกจากนั้นการเติมไขมันหน้าและการเติมฟิลเลอร์ ยังเป็นหัตถการที่มีความละเอียดอ่อน ปลอดภัยและให้ผลลัพธ์ที่ดี หากรับบริการจากแพทย์วิชาชีพที่มีความชำนาญและประสบการณ์ที่สูง สำหรับการเติมไขมันหน้าและการเติมฟิลเลอร์ หากไม่แน่ใจว่าควรเลือกแบบไหนดี มีรายละเอียดและข้อเปรียบเทียบเพื่อพิจารณาประกอบการตัดสินใจ ดังนี้

ข้อเปรียบเทียบการเติมไขมันหน้า และการเติมฟิลเลอร์

การเติมไขมันหน้าการเติมฟิลเลอร์
ฉีดเติมเต็มด้วยเซลล์ไขมันในร่างกายของตนเอง โดยการดูดไขมันจากส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น บริเวณต้นขา หรือหน้าท้อง ต้นแขน สะโพก หรือส่วนอื่น ๆ ฟิลเลอร์เป็นสารเติมเต็มที่ทำจากกรดไฮยาลูรอนิคสังเคราะห์
กระบวนการฉีดแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ การดูดไขมัน การคัดแยกไขมัน และขั้นตอนการฉีด ซึ่งบริเวณที่ต้องการฉีด จะฉีดจุดละน้อย ๆ หลายๆจุด เพื่อให้ไขมันสลายน้อยลง  2. การเติมฟิลเลอร์ ใช้การแปะยาชา ไม่ต้องฉีดยาชา หรือ ยาสลบระหว่างฉีด
ผลลัพธ์ไม่ถาวร การเติมไขมันหน้า หรือการเติมไขมันหน้าเด็ก หากไม่พึงพอใจผลลัพธ์จะไม่มียาฉีดสลายแต่ไขมันจะเริ่มสลายไปเองตั้งแต่หลังฉีด3.วิธีการฉีดฟิลเลอร์สามารถฉีดที่จุดเดียวเพื่อให้ฟิลเลอร์เกาะรวมกันเป็นก้อนได้ สามารถเกลี่ยและปั้นขึ้นรูปได้ตามปัญหาที่ต้องการแก้ไข
ระยะเวลาที่จะเห็นผลลัพธ์ 3 – 5สัปดาห์ หลังการฉีด4.การเติมฟิลเลอร์อยู่ได้นานกว่าการเติมไขมัน เพราะเป็นสารเติมเต็ม ไม่ผ่านกระบวนการคัดกรองเซลล์ ปกติผลลัพธ์จะอยู่ได้นานประมาณ 4 เดือน-2 ปี แล้วแต่ยี่ห้อฟิลเลอร์
การเติมไขมันต้องใช้ใช้ยาชา หรือยาสลบ รวมไปถึงยาแก้ปวดก่อนหรือหลังทำ5.หลังเติมหากไม่พึงพอใจผลลัพธ์ที่ได้ สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ได้ หากต้องการปรับรูปทรงเพิ่มก็สามารถเติมฟิลเลอร์เพิ่มได้เช่นกัน
เติมไขมันหน้า ช่วยแก้ไขปัญหาหน้าตอบ หน้าโทรม ดูมีอายุ และผิวหน้าที่มีริ้วรอยร่องลึก ทำให้หน้าดูเด็กลง6.เห็นผลทันทีหลังฉีด ไม่ต้องพักฟื้นนาน
ในการเติมไขมันหน้าต้องใช้ไขมันครั้งละประมาณ 30 – 40 cc เผื่อไขมันสลายตัวหลังฉีด7.ปริมาณการเติมฟิลเลอร์ทั่วหน้า ส่วนใหญ่ฉีดครั้งละ 5 – 20 cc 1 – 2 cc
การเติมไขมันหน้าเสี่ยงเกิดไขมันเป็นคลื่น จากไขมันสลายตัวไม่สม่ำเสมอ8. การเติมฟิลเลอร์ ช่วยแก้ไขปัญหาผิว ปรับรูปหน้าและช่วยเติมเต็มใบหน้าให้ดูละมุนขึ้น
ราคาถูกกว่า เนื่องจากไขมันนำมาจากร่างกายของตนเอง9. ราคาแพงกว่าการเติมไขมัน เนื่องจากฟิลเลอร์เป็นสารสังเคราะห์
ผลลัพธ์อยู่ได้นาน1 ปี 10.มีความเสี่ยงหากเติมฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือฟิลเลอร์ปลอม(สารเหลว)

สรุป

การเติมไขมันหน้าและการเติมฟิลเลอร์ เป็นหัตถการช่วยแก้ปัญหาริ้วรอย รอยเหี่ยวย่นบนผิวหนัง ช่วยปรับรูปหน้าให้ดูอ่อนเยาว์ลงโดยไม่ต้องผ่าตัด แต่เป็นการเติมเต็มด้วยการเติมไขมันตนเอง และสารเติมเต็มที่ทำจากกรดไฮยาลูรอนิคสังเคราะห์ 

สำหรับข้อสงสัยเติมไขมันหน้ามีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร เติมไขมันหน้า vs เติมฟิลเลอร์ เลือกแบบไหนดี โดยรวมทั้ง 2 เทคนิค เป็นนวัตกรรมความงามที่ช่วยแก้ไขปัญหาบนผิวหน้า ช่วยปรับรูปหน้าให้ลดเลือนริ้วรอยเช่นเดียวกัน แต่มีข้อดีข้อด้อยที่แตกต่างกัน อาทิ การเติมไขมัน ราคาถูกกว่า เติมฟิลเลอร์ และการเติมไขมันเป็นการเติมเต็มด้วยเซลล์ไขมันในร่างกายของตนเอง ส่วนการเติมฟิลเลอร์เป็นเติมเต็มทำจากกรดไฮยาลูรอนิคสังเคราะห์ หากยังไม่มั่นใจว่าควรเลือกแบบไหนดี สามารถเข้ามาปรึกษากับแพทย์ที่เมโกะ คลินิกได้ค่ะ เมโกะคลินิกพร้อมที่จะให้บริการ และดูแลคุณ 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • Google Analytic

    คุกกี้เก็บข้อมูลการใช้ของเว็บไซต์ด้วย Google Analytic

บันทึกการตั้งค่า