การมีดวงตาที่กลมโตสวยสดใส ช่วยเสริมความโดดเด่นของใบหน้าให้มีเสน่ห์ชวนมองยิ่งขึ้น แต่ความหย่อนคล้อยของผิวหนังบริเวณใบหน้าที่เกิดขึ้นตามวัยก็เป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงได้ยาก อีกทั้งปัญหาถุงใต้ตาและผิวหนังที่หย่อนคล้อยยังทำให้ใบหน้าดูแก่กว่าวัย การแก้ปัญหาด้วยการศัลยกรรมผ่าตัดถุงใต้ตา จึงเป็นทางเลือกที่ช่วยให้เรากลับมามีใบหน้าที่สวยใส แลดูเยาว์วัยอีกครั้ง

ถุงใต้ตาหน้าแก่ แก้ได้ ด้วยการผ่าตัด

ปัญหาถุงใต้ตาเกิดขึ้นได้กับคนทุก และพบได้ตั้งแต่อายุยังน้อยจนถึงสูงวัย เมื่อเกิดขึ้นแล้วทำให้เห็นริ้วรอยชัดเจน ส่งผลให้ใบหน้าดูแก่กว่าวัย ดวงตาไม่กลมโตสวยสดใสแต่ปัญหาเหล่านี้ศัลยกรรมถุงใต้ตาแก้ได้ เพียงทำความเข้าใจและรู้สาเหตุว่าถุงใต้ตาเกิดจากอะไร

ถุงใต้ตาคืออะไร

ถุงใต้ตาคือผิวหนังที่อ่อนแอจนทำให้หย่อนคล้อยคลายตัวลง มีลักษณะเป็นถุงบวมออกมาตรงบริเวณใต้ขอบตาล่าง เนื่องจากไขมันใต้ตาไหลลงมาในช่องว่างนั้น โดยปกติไขมันใต้ตาจะถูกกั้นด้วยกล้ามเนื้อเปลือกตาล่าง ทำให้ผิวใต้ตาเรียบกระชับเมื่ออายุมากขึ้นหรือมีปัจจัยอื่น ๆ มากระทบจนส่งผลให้กล้ามเนื้อเปลือกตาทำงานได้ไม่ดีเท่าเดิม ทำให้ไขมันใต้ตานูนออกมา และอาจมีรอยคล้ำบริเวณร่องใต้ตา ทำให้ผิวใต้ตาดูโทรม อิดโรย และดูมีอายุ

ถุงใต้ตา เกิดจากสาเหตุใด

ศัลยกรรมถุงใต้ตาเป็นการผ่าตัดแก้ไขริ้วรอยบนใบหน้า ที่เกิดจากปัญหาถุงใต้ตาและความหย่อนคล้อยบริเวณเปลือกตาล่าง ซึ่งอาจเห็นได้ตั้งแต่ช่วงวัยรุ่นและชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามอายุ เป็นปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้

1.ถุงใต้ตาเกิดจากพันธุกรรม

ถุงใต้ตาจากพันธุกรรม เกิดจากระบบที่ผิดปกติของร่างกาย เนื่องมาจากการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อทำงานผิดปกติ ซึ่งต่อมไร้ท่อจะทำหน้าที่ผลิตและหลั่งฮอร์โมนที่ควบคุมการไหลเวียนของเหลวภายในร่างกาย เช่น ไขมัน เมื่อการทำงานของต่อไร้ท่อไม่เป็นไปตามปกติ อาจทำให้ไขมันมารวมกันอยู่ที่บริเวณใต้ตามากเกินไปจนเป็นถุงนูนและดูบวม ซึ่งสามารถสังเกตเห็นได้ตั้งแต่อายุยังน้อย

2.ถุงใต้ตาจากอายุที่มากขึ้น

ปัญหาถุงใต้ตาเกิดจากการมีอายุที่มากขึ้น เพราะเมื่อโครงสร้างผิวเสื่อมถอยไปตามวัย ยังส่งผลให้ผนังกั้นเปลือกตาล่างอ่อนแอลง นอกจากทำให้ถุงไขมันใต้ตาหย่อนตัวลงจนเห็นถุงใต้ตาแล้ว ยังมองเห็นหลอดเลือดใต้ผิว และผิวใต้ตาคล้ำลึกได้ชัดเจน เนื่องจากผิวหนังที่บางลงตามวัย

3.ถุงใต้ตาจากโรคภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้ มักก่ออาการคันระคายเคืองรอบดวงตา ผู้ป่วยมักเผลอขยี้ตาหรือถูผิวบริเวณรอบดวงตาบ่อย ๆ จนเกิดการอักเสบของผิวหนัง เป็นสาเหตุทำให้ผิวใต้ตาบวม และดูหมองคล้ำตลอดเวลา รวมทั้งคนที่มีภาวะภูมิแพ้ ทำให้เส้นเลือดบริเวณรอบดวงตาขยายใหญ่ จึงมีลักษณะผิวใต้ตาบวมเป็นถุงใต้ตาและรอยคล้ำใต้ตา 

4.ถุงใต้ตาจากโรคบางชนิด

อาการของโรคบางชนิด อาจทำให้เกิดน้ำคั่งในร่างกายมากกว่าปกติ เป็นเหตุให้หนังตาบวมหรือถุงใต้ตาบวมได้ง่ายขึ้น เช่น โรคหัวใจ โรคไต และความดันโลหิตสูง ยกเว้นหากควบคุมอาการของโรคได้ ก็จะช่วยให้อาการบวมของถุงใต้ตาลดลง

5.ถุงใต้ตาที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต

ปัญหาถุงใต้ตาที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น ภาวะอดนอน พักผ่อนน้อย ดื่มน้ำน้อย หรือเกิดความเครียดในการใช้ชีวิตประจำวัน คือสาเหตุหนึ่งที่มีผลกระทบต่อระบบไหลเวียนของเลือด ทำให้เส้นเลือดตีบไหลเวียนไม่สะดวกและอาจคั่งอยู่บริเวณใต้ตา ทำให้ผิวใต้ตาเข้มขึ้น มองเห็นถุงใต้ตาได้ชัดเจน รวมทั้งการอดนอน การดื่มน้ำน้อยยังส่งผลให้ผิวแห้ง ทำให้ผิวอ่อนแอ เกิดผิวหย่อนคล้อยและริ้วรอยก่อนวัยได้ง่าย

วิธีผ่าตัดถุงใต้ตามีขั้นตอนอย่างไร

ศัลยกรรมถุงใต้ตา เป็นการผ่าตัดเล็กเพื่อตกแต่งรอบดวงตา และแก้ไขปัญหาถุงใต้ตาให้เรียบเนียนทำให้ใบหน้ากลับมาดูอ่อนเยาว์ ดวงตาดูสดใสขึ้น วิธีผ่าตัดถุงใต้ตามีหลายขั้นตอน ดังนี้

1.การดูแลตนเองก่อนผ่าตัดถุงใต้ตา

วิธีผ่าตัดถุงใต้ตา ขั้นตอนสำคัญคือการดูแลและเตรียมความพร้อมของตนเองก่อนรับบริการเมื่อตัดสินใจเลือกคลินิกศัลยกรรมแล้ว ก่อนวันนัดผู้เข้ารับบริการจะต้องมีการดูแลตนเองล่วงหน้า และเตรียมสุขภาพให้พร้อม ดังนี้

  • แจ้งประวัติการผ่าตัด ทำศัลยกรรม ที่เคยทำให้แพทย์ทราบก่อน
  • แจ้งโรคประจำตัว ประวัติแพ้ยา สารเคมี รวมถึงยาประจำตัว และวิตามิน ทุกชนิดกับแพทย์
  • งดรับประทานยาละลายลิ่มเลือด หรือยาที่ส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือด อย่างน้อย 2 – 4สัปดาห์ก่อนการผ่าตัด
  • งดการสูบบุหรี่อย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ก่อนผ่าตัด
  • งดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ก่อนผ่าตัด
  • ดูแลสุขภาพ ดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • กรณีทำงานประจำ ควรลางานเพื่อพักฟื้นแผลเป็นเวลา  1-2 วันหลังผ่าตัด
  • วันนัดผ่าตัดถุงใต้ตา ควรมีญาติมาด้วยเพื่อช่วยดูแลหรือช่วยขับรถกลับบ้าน

2.เทคนิคและวิธีการผ่าตัดถุงใต้ตา

การผ่าตัดถุงใต้ตาเป็นการทำศัลยกรรมความงามอย่างหนึ่ง ซึ่งทุกขั้นตอนต้องดูโดยแพทย์ผู้ชำนาญและมีเทคนิคต่าง ๆ เฉพาะบุคคล ศัลยแพทย์ที่มีประสบการณ์นอกจากจะมีเทคนิคเป็นของตนเองแล้ว ยังสามารถเลือกเทคนิควิธีต่าง ๆ ได้เหมาะกับปัญหาของผู้ศัลยกรรมแต่ละคนอีกด้วย โดยทั่วไปการผ่าตัดถุงใต้ตามี 2 เทคนิค ดังนี้

  1. ผ่าตัดถุงใต้ตาแบบเปิดแผลด้านนอก
    • การเปิดแผลด้านนอก เป็นวิธีที่เหมาะสำหรับคนอายุมาก หรือผู้ที่มีถุงไขมันใต้ตามาก และมีผิวใต้ตาหย่อนคล้อย เนื่องจากเป็นการผ่าเปิดแผลจากบริเวณด้านนอกของขอบตาล่าง ซึ่งเป็นเทคนิคที่สามารถใช้ตัดผิวหนัง ไขมันและกล้ามเนื้อส่วนเกินได้ ทำให้สามารถลดรอยย่นใต้ตาได้อย่างเห็นผลลัพธ์
  2. ผ่าตัดถุงใต้ตาแบบเปิดแผลด้านใน
    • การผ่าตัดถุงใต้ตาแบบเปิดแผลด้านใน วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่อายุยังไม่มาก หรือมีไขมันและหนังตาส่วนเกิน แต่ยังไม่มีลักษณะหย่อนคล้อยมาก การผ่าตัดด้วยเทคนิคนี้ศัลยแพทย์จะผ่าตัดผ่านทางเยื่อบุแผลด้านในตา ตัดเฉพาะไขมันที่ทำให้เกิดปัญหาออก เพื่อไม่ให้มีแผลผ่าตัดบริเวณภายนอก

3.ขั้นตอนการผ่าตัดถุงใต้ตา

  • ศัลยแพทย์จะเลือกเทคนิควิธีในการผ่าตัดถุงใต้ตาให้เหมาะกับปัญหาของผู้รับบริการแต่ละบุคคล
  • ศัลยแพทย์จะให้นั่งตัวตรง เพื่อใช้ดินสอหรืออุปกรณ์เฉพาะวาดทำสัญลักษณ์ที่ถุงใต้ตาส่วนที่จะผ่าตัดนำออก
  • จากนั้น เริ่มขั้นตอนแรกด้วยการฉีดยาชาบริเวณผนังเปลือกตาล่าง อาจร่วมกับการให้ยานอนหลับอย่างอ่อนๆ เพื่อลดความรู้สึกตื่นและกลัวระหว่างผ่าตัดบริเวณดวงตา
  • เมื่อยาชาออกฤทธิ์เต็มที่แล้ว แพทย์จะกรีดเปิดผิวหนังบริเวณหนังตาล่างที่อยู่ขอบใต้ขนตา แล้วตัดถุงไขมันส่วนเกินใต้ผิวออก โดยขั้นตอนนี้วิธีการผ่าตัดจะขึ้นอยู่กับเทคนิควิธีที่ศัลยแพทย์เป็นผู้เลือก
  • จากนั้นตัดเย็บกล้ามเนื้อและผิวหนังบริเวณเปลือกตาล่างที่หย่อนให้เรียบตึง
  • เย็บปิดแผลด้วยไหมเส้นเล็ก โดยจะซ่อนอยู่ชิดกับขนตาล่าง

4.การดูแลตนเอง หลังผ่าตัดถุงใต้ตา

  • ลดอาการบวมโดยนอนยกศีรษะสูง เพื่อลดอาการบวม และทำให้แผลที่อาจบวมขึ้นยุบตัวเร็ว
  • ประคบเย็นที่ตาทั้ง 2 ข้าง วันละ 4 ครั้ง ประมาณ 3 – 5  วัน
  • ป้องกันอย่าให้แผลโดนน้ำช่วง 3 วันแรก หลังจากนั้นสามารถทำความสะอาดใบหน้าได้ตามปกติ
  • หลังผ่าตัดถุงใต้ตาหากมีสะเก็ดคราบเลือดให้ล้างออกด้วยน้ำอุ่นสะอาดเท่านั้น
  • หลังผ่าตัดถุงใต้ตา สามารถสวมคอนแทคเลนส์ได้ภายใน 7 – 14 วัน
  • งดใช้เครื่องสำอางบริเวณผิวรอบดวงตาไปก่อน จนกว่าแผลจะหายดี
  • รับประทานยาตามที่แพทย์สั่งจ่ายอย่างเคร่งครัด
  • ตรวจเช็กแผลและตัดไหมกับแพทย์ตามนัดหลังผ่าตัด 5-7 วัน

5.ภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดศัลยกรรมถุงใต้ตา

ศัลยกรรมถุงใต้ตาเป็นการผ่าตัดที่ทำให้เกิดร้อยแผลแม้จะเป็นการผ่าตัดเล็ก แต่ก็เป็นการผ่าตัดที่มีขั้นตอนละเอียดซับซ้อน หากการดูแลตนเองทั้งก่อนและหลังการผ่าตัดถุงใต้ตาทำได้ไม่ดีพอ ภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดศัลยกรรมถุงใต้ตาอาจเกิดขึ้นได้ บางลักษณะอาการสามารถหายได้เองในระยะเวลาไม่นาน และหากสังเกตพบว่ามีอาการอื่น ๆ ที่เป็นสัญญาณของภาวะแทรกซ้อนที่อาจรุนแรงขึ้น ให้รีบพบแพทย์ เพราะภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้ จะมีได้แก่

  • เปลือกตาปิดไม่สนิท ภาวะนี้อาจเกิดในช่วงวันแรก ๆ หลังการผ่าตัด และจะสามารถหลับตาได้สนิทช่วง 1-2 สัปดาห์หลังการผ่าตัดถุงใต้ตา
  • อาการตาแห้งหรือรู้สึกเหมือนมีทรายอยู่ในตา เกิดจากการตัดผิวหนังไขมันส่วนเกินบริเวณเปลือกตาล่างออกมากเกินไป ทำให้เปลือกตาล่างหดตัวลง แต่อาการนี้จะกลับมาเป็นปกติได้เอง
  • สูญเสียการควบคุมกล้ามเนื้อบริเวณดวงตา
  • แผลหายช้าเกินกว่ากำหนดที่แพทย์แนะนำ
  • มีไข้สูง หนาวสั่น หรือมีหนอง อาจเกิดการอักเสบ และติดเชื้อ

ผ่าตัดถุงใต้ตามีผลดีและผลเสียอย่างไร

ผ่าตัดถุงใต้ตา เป็นการศัลยกรรมความงามเพื่อกำจัดถุงไขมัน ช่วยแก้ไขปัญหาริ้วรอย และความหย่อนคล้อยของผิวหนังบริเวณใบหน้าและรอบดวงตาให้เนียนกระชับขึ้น สำหรับผลดีและผลเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการผ่าตัดถุงใต้ตา มีดังนี้

ข้อดีของการผ่าตัดถุงใต้ตา

  • ข้อดีของการผ่าตัดถุงใต้ตา ถือเป็นการทำหัตถการเพื่อแก้ไขความสวยงามของดวงตาแบบเห็นผลได้ทันทีหลังทำ
  • การผ่าตัดถุงใต้ตา ช่วยปรับให้ผิวรอบบริเวณดวงตาดูอ่อนเยาว์และเป็นมิติสม่ำเสมอกัน
  • ช่วยกำจัดก้อนถุงใต้ตา ที่ทำให้โครงหน้าดูสูงวัย มีริ้วรอยและความหย่อนคล้อยอย่างเห็นได้ชัด
  • การผ่าตัดถุงใต้ตา  ส่งผลให้ผิวหน้าโดยรวมดูอ่อนวัยขึ้นและไม่มีรอยยับของผิวมากเกินไป
  • การผ่าตัดถุงใต้ตา ใช้เวลาไม่นาน ประมาณ 45 นาที มีอาการบวมช้ำน้อย พักฟื้นระยะสั้น
  • การผ่าตัดถุงใต้ตายังเป็นอีกแนวทางเพิ่มความอ่อนเยาว์ให้กับใบหน้าของผู้ที่เริ่มเข้าสู่วัยสูงอายุ
  • ช่วยให้มีดวงตาที่ดูสดใส อ่อนเยาว์ เพราะเป็นการตัดเอาชิ้นส่วนเนื้อที่ห้อยหรือยื่นออกมา ทำให้ผิวบริเวณดวงตาดูเต่งตึงและกลมโตมากขึ้น

ผลเสียและข้อด้อยของการผ่าตัดถุงใต้ตา

การผ่าตัดถุงใต้ตา เป็นการผ่าตัดเล็กที่ไม่มีข้อเสียจากการผ่าตัดหรือพบผลเสียที่เกิดจากการผ่าตัดน้อยมาก เพียงแต่มีข้อที่ควรทราบก่อนทำการผ่าตัดถุงใต้ตา ได้แก่

  1. การผ่าตัดถุงใต้ตาอาจไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยหรือความเหี่ยวย่นบนใบหน้าได้
  2. ถุงใต้ตา เป็นปัญหาที่เกิดจากหลายสาเหตุและการผ่าตัดถุงใต้ตา คือการกำจัดก้อนไขมันให้หมดไปเท่านั้น ไม่สามารถขจัดริ้วรอยต่าง ๆ บริเวณใบหน้าได้ทั้งหมด
  3. การผ่าตัดถุงใต้ตาให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี ต้องมีการพักฟื้น และเตรียมตัวล่วงหน้า อาจเป็นปัญหาสำหรับคนที่ต้องทำงานประจำ

สรุป

ถุงใต้ตาเป็นปัญหาริ้วรอยบนในหน้าที่เกิดขึ้นได้กับคนทุกช่วงวัย และยังเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากพันธุกรรม พฤติกรรมการใช้ชีวิต โรคประจำตัว ภูมิแพ้ หรืออายุที่มากขึ้น ลักษณะของถุงใต้ตาที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพและความงาม คือการมีผิวหนังที่หย่อนคล้อยและมีไขมันใต้ตาไหลลงมาเป็นถุงนูนและดูบวม บริเวณใต้ขอบตาล่าง นอกจากนั้นยังอาจมีริ้วรอยดำคล้ำบริเวณร่องใต้ตา ทำให้ผิวใต้ตาดูโทรม อิดโรยและดูมีอายุ วิธีผ่าตัดศัลยกรรมถุงใต้ตาจึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลรักษา ทำให้ผิวหน้าเรียบเนียน ช่วยให้มีดวงตาที่กลมโต สวยสดใส และดูเยาว์วัยมากขึ้น

ข้อดีของศัลยกรรมถุงใต้ตา นอกจากเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจนหลังผ่าตัด ใช้เวลาไม่นาน และไม่มีข้อเสียจากการผ่าตัด หรือพบผลเสียที่เกิดจากการผ่าตัดรวมทั้งภาวะแทรกซ้อนน้อยมาก สิ่งสำคัญต้องเลือกศัลยกรรมผ่าตัดถุงใต้ตาจากคลิกนิคที่ได้มาตรฐาน ให้บริการครอบคลุม สวยครบจบในที่เดียว มีศัลยแพทย์ที่มีประสบการณ์และชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับเป็นผู้ให้บริการเท่านั้น

หากสนใจการศัลยกรรมตาสองชั้นและถุงใต้ตา สามารถดูรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ https://mekoclinic.com/review/category/surgery/ตา/

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • Google Analytic

    คุกกี้เก็บข้อมูลการใช้ของเว็บไซต์ด้วย Google Analytic

บันทึกการตั้งค่า