วิธีดูแลหลังยกหางตา มีอาการอย่างไร กี่วันหาย ห้ามกินและห้ามทำอะไรบ้าง

สารบัญ

การยกหางตา เป็นแนวทางรักษาภาวะหนังตาตก ที่ตอบโจทย์ต่อผู้ที่มีปัญหาหนังตาตกได้มากที่สุด  และยังเป็นศัลยกรรมช่วยปรับความสวยงามของรูปตาให้ลักษณะคล้ายตาจิ้งจอก ทำให้มีดวงตาเฉี่ยวคม ดูมีเสน่ห์ เซ็กซี่ น่าค้นหา แบบสายฝออย่างเซเลป Kim Kardashian สำหรับคนที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการดูแลหลังยกหางตา อาการหลังยกหางตาเป็นอย่างไร กี่วันหาย ห้ามกินและห้ามทำอะไรบ้า บทความนี้มีคำตอบมาให้ ค่ะ

การยกหางตา คืออะไร

การยกหางตาหรือการผ่าตัดยกหางตา คือการแก้ปัญหาด้วยการยกหางตาและเย็บยึดกับบริเวณกระดูกหางคิ้ว หรือที่เรียกว่าบริเวณขมับ เพื่อยกส่วนท้ายของรูปตาให้สูงขึ้น ทำให้ดวงตาดูสดใสหน้าดูเด็กลง เรียกความรู้สึกมั่นใจต่อรูปตาของตนเองมากขึ้น

วิธีดูแลหลังยกหางตา

  1. หลังผ่าตัด 48 ชั่วโมงแรก วางเจลประคบเย็นเพื่อลดอาการบวมหลังผ่าตัด จากนั้นให้เปลี่ยนเป็นประคบอุ่น
  2. ควรนอนศีรษะสูงกว่าปกติใน31-2 คืนแรกของการผ่าตัด เพื่อลดอาการบวม
  3. ห้ามให้แผลโดนน้ำในช่วง 1 สัปดาห์หลังการผ่าตัด
  4. ใช้ไม้พันสำลีสะอาดที่ฆ่าเชื้อแล้วชุบน้ำเกลือ ทำความสะอาดแผลวันละ 1-2 ครั้ง
  5. หลีกเลี่ยงการขยี้ตาหรือเอามือถูเช็ดตาแรง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้แผลฉีกขาด
  6. หลีกเลี่ยงการรับประทานยาละลายลิ่มเลือดหรือวิตามิน หากต้องรับประทานควรปรึกษาแพทย์
  7. งดออกกำลังกายหนักๆ  หรือทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงมากในช่วง 1-2 สัปดาห์หลังผ่าตัด
  8. รับประทานยาฆ่าเชื้อที่แพทย์สั่งจนหมด
  9. พบแพทย์ตามนัด

หลังยกหางตา มีอาการอย่างไร

การยกหางตา เป็นแนวทางการแก้ปัญหาให้กับผู้ที่หนังตาตก และอยากเสริมมิติ ขนาด และองศาของดวงตาให้ดูสวยงามขึ้น สามารถทำได้หลายเทคนิควิธี ทั้งการยกหางตาด้วยวิธีผ่าตัด ยกหางตาด้วยการร้อยไหม ด้วยวิธีฉีดโบท็อก ด้วยการทำ Ulthera และด้วยวิธีทำ Thermage ดังนั้นอาการหลังยกหางตาอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับเทคนิควิธีที่ใช้ เช่น

  • การยกหางตาด้วยวิธีผ่าตัด แพทย์จะใช้ยาชาเพื่อระงับความรู้สึก เมื่อยาชาหมดฤทธิ์ จะรู้สึกเจ็บระบมแผลในช่วง 24-48 ชั่วโมงหลังผ่าตัด แต่อาการมักจะอยู่ในระดับที่ทนได้ เนื่องจากแพทย์จะสั่งยาแก้ปวดให้ หรือใช้วิธีประคบเย็นเพื่อบรรเทาอาการ
  • การยกหางตาด้วยวิธีร้อยไหมหรือฉีกโบท็อก ไม่ใช่การผ่าตัดแต่เป็นการใช้เข็มในการฉีด ผู้รับบริการจะรู้สึกเจ็บในระหว่างที่เข็มจิ้มลงไปใต้ผิวได้บ้าง แต่แพทย์จะมีการทายาชาและแนะนำให้ประคบเย็นช่วย เพื่อบรรเทาอาการปวด
  • การยกหางตาด้วยการทำ Ulthera หรือ Thermage หลังทำอาจรู้สึกตึงหรือระบมได้ และรู้สึกเจ็บระบมผิวเล็กน้อย ในช่วง1-3 วัน หลังจากนั้นอาการก็จะบรรเทาหายไป

หลังยกหางตา กี่วันหายและชั้นตาเข้าที่

การยกหางตาด้วยวิธีอื่น ๆ ที่ไม่ใช่การผ่าตัดโดยทั่วไปก็สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ทันทีโดยไม่ต้องพักฟื้น จะรู้สึกเจ็บระบมแผลในช่วง 24-48 ชั่วโมงหลังผ่าตัดเท่านั้น หลังจากนั้นชั้นตาจะเริ่มเข้าที่และไม่มีอาการเจ็บปวดหรือบวม ส่วนการยกหางตาด้วยวิธีผ่าตัดผู้รับบริการจะใช้เวลาฟื้นตัวประมาณ 1-2 สัปดาห์ ชั้นตาเริ่มเข้าที่ หลังจากนั้นสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

หลังยกหางตา ห้ามกินและห้ามทำอะไรบ้าง

  1. งดอาหารรสจัด อาหารเผ็ดร้อน เช่น ต้มยำ ส้มตำ ยำต่าง ๆ เนื่องจากมีโซเดียมปริมาณสูง ซึ่งโซเดียมจะดูดน้ำเข้าไปเก็บไว้ใต้ผิวหนัง ทำให้แผลบวม
  2. อาหารดิบ หรือสุก ๆ ดิบ ๆ เช่น ปลาดิบ ปลาร้า ลาบ ก้อย เพราะเสี่ยงที่แผลจะอักเสบติดเชื้อ
  3. ของหมักดอง เช่น ผลไม้ดอง อาหารทะเลดอง อาจมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่ ส่งผลให้แผลอักเสบและหายช้า
  4. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะมีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด และกระตุ้นการสูบฉีดของระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้แผลเลือดออกง่าย
  5. งดใส่คอนแท็กต์เลนส์อย่างน้อย 2-4 สัปดาห์ หรือจนกว่าจะได้รับการอนุญาตจากแพทย์แผลจะหายดี
  6. หลีกเลี่ยง ไม่ให้แผลโดนน้ำ เพราะความชื้นทำให้แผลหายช้า และเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น
  7. ห้ามขยี้ตาหรือสัมผัสแผลโดยตรงการยกหางตา เป็นการแก้ปัญหาให้กับคนที่มีหางตาตก คนที่เคยทำตาสองชั้นมาแล้วแต่หนังตาเริ่ม

ตก สามารถทำได้หลายเทคนิควิธี การยกหางตาเป็นแนวทางหนึ่งที่ได้รับความนิยม อีกทั้งยังแก้ปัญหาได้อย่างเห็นผลลัพธ์ ดังนั้นการดูแลตัวเองหลังยกหางตาทำตาสองชั้นอย่างถูกวิธี จะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น และลดโอกาสเกิดผลข้างเคียง และทำให้รูปตาเข้าที่เร็ว ไม่ต้องพักฟื้นนาน