วิธีดูแลหลังเสริมจมูก OPEN มีอาการอย่างไร กี่วันหาย ห้ามกินและห้ามทำอะไรบ้าง

สารบัญ

เสริมจมูก เป็นการทำศัลยกรรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด วัสดุที่ใช้ในการเสริมจมูกรวมถึงเทคนิควิธีมีให้เลือกหลายรูปแบบ การเลือกขึ้นอยู่กับความจำเป็น หรือความต้องการของคนไข้ เพราะนอกจากการเสริมจมูกจะเป็นการผ่าตัดเพื่อความสวยงามแล้ว ยังทำเพื่อแก้ไขปัญหาจมูกผิดรูปหรือจมูกไม่สวยสมส่วน ส่วนวิธีดูแลหลังเสริมจมูก อาการเป็นอย่างไร กี่วันหาย ห้ามกินและห้ามทำอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ ค่ะ

วิธีดูแลหลังเสริมจมูก

การดูแลหลังเสริมจมูกอย่างถูกวิธี มีความสำคัญและจำเป็นต่อผลลัพธ์ที่ได้ เพราะหากดูแลผิดวิธีไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หรือทำให้รูปทรงจมูกเสียหายได้ การดูแลหลังเสริมจมูก ทำได้ ดังนี้

  1. หลังผ่าตัดเสริมจมูก ให้ประคบเย็นในช่วง  3 วันแรก เพื่อลดอาการบวม และเพื่อให้เลือดหยุดไหล หลังจากนั้นจึงประคบอุ่นต่ออย่างน้อย 1 สัปดาห์เพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น
  2. หลังผ่าตัดเสริมจมูก งดล้างหน้าเพื่อป้องกันแผลโดนน้ำ และแนะนำให้ใช้กระดาษซับมันแทนหรือทิชชู่เปียกเช็ดหน้า เช้า-เย็น หลังอาบน้ำ
  3. ควรหนุนศีรษะด้วยหมอนสูง 3 วัน เพื่อลดอาการบวม
  4. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนัก ๆ หรือเล่นกีฬา เป็นเวลา 4-6 สัปดาห์
  5. กินยาฆ่าเชื้อตามที่แพทย์สั่งจ่ายอย่างต่อเนื่องให้ครบตามที่ระบุ
  6. พบแพทย์ตามนัด

หลังเสริมจมูก มีอาการอย่างไร กี่วันหาย

การผ่าตัดเสริมจมูก เป็นการทำศัลยกรรมจะต้องมีอาการเจ็บหรืออาการบวมช้ำตามมา เพราะเป็นการผ่าตัดที่ทำให้เกิดรอยแผล โดยสามารถสังเกตอาการ หรือผลข้างเคียงจากการเสริมจมูก แบ่งเป็นแต่ละช่วงเวลาได้ ดังนี้

อาการหลังเสริมจมูกใน 24 ชั่วโมงแรก

หลังผ่าตัดเสริมจมูก อาการบวมช้ำจะเริ่มเกิดขึ้นทันที ถือเป็นเรื่องปกติของการศัลยกรรม นอกจากนั้นผู้ป่วยบางคนอาจรู้สึกปวดศีรษะ ปวดบริเวณจมูก และบวมบริเวณใบหน้าร่วมด้วย โดยจะบวมมากที่สุดใน 2-3 วันแรก ซึ่งอาการเหล่านี้ส่วนใหญ่แพทย์จะจัดยาแก้ปวดและยาแก้อักเสบมาให้รับประทาน อาการปวดบวม จะค่อย ๆ ยุบและหายไปภายใน 5 – 7 วัน ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

อาการหลังเสริมจมูก 7 วัน

ในช่วง 7 วันแรก หลังผ่าตัดเสริมจมูก ผู้รับบริการบางคนอาจพบว่ามีเลือดซึมออกจมูก หรือน้ำมูกไหลตลอด 7 วันที่ผ่านมา เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ และอาจรู้สึกตึงบริเวณแผลผ่าตัด เนื่องจากเนื้อเยื่อในโพรงจมูกยังบวมอยู่ แต่ไม่ต้องกังวล เพราะจะอาการเหล่านี้ค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ

อาการหลังเสริมจมูกช่วง 14 วัน

หลังจากเสริมจมูกช่วง 7 – 14 วัน เป็นระยะที่แพทย์จะนัดตัดไหม และตรวจดูอาการหลังเสริมจมูก ในช่วงนี้อาการบวมช้ำจะเริ่มยุบลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ยังมีอาการหลงเหลืออยู่บ้างแต่โดยรวมแผลจะเริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ

อาการหลังเสริมจมูกช่วง 1 เดือน

อาการหลังเสริมจมูกช่วง 1 เดือน แม้อาการบวมยังอาจหลงเหลืออยู่บ้าง ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่  สามารถเห็นทรงจมูกได้ชัดเจนขึ้น มองเห็นรูปทรงของจมูกที่เสริมว่าเป็นอย่างไร และเข้ากับหน้ามากน้อยแค่ไหน แผลจะเข้าที่ประมาณ 70 %

อาการหลังเสริมจมูกช่วง 3 เดือน

ช่วง 3 เดือนหลังเสริมจมูก จะไม่มีอาการบวมให้เห็นแล้ว จมูกดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น เพราะจมูกเริ่มเข้าที่ส่งผลให้รูปทรงจมูกค่อยๆ เรียวขึ้น ช่วงนี้แผลจะเข้าที่ประมาณ 90 %

อาการหลังเสริมจมูกช่วง 6 เดือน – 1 ปี

ในช่วง 6 เดือน – 1 ปี อาการหลังเสริมจมูกจะเข้าที่ 90 -100 % ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของคนไข้แต่ละคน

หลังเสริมจมูก ห้ามกินและห้ามทำอะไรบ้าง

  1. งดอาหารรสจัด เนื่องจากอาหารรสจัดทุกประเภท มีโซเดียมปริมาณสูง ซึ่งโซเดียมจะดูดน้ำเข้าไปเก็บไว้ใต้ผิวหนัง ทำให้แผลบวม
  2. งดรับประทานอาหารทะเลทุกชนิด เช่น ปลาแซลมอน ปลาทู กุ้ง หอย ปู เป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือนหลังเสริมจมูก เพื่อป้องกันการแพ้อาหาร สำหรับบางคนที่ไม่รู้ตัวว่าแพ้อาหารทะเล
  3.  อาหารหมักดองทุกชนิด เช่น ผลไม้ดอง อาหารทะเลดอง พืชผักดอง เพราะอาจมีเชื้อแบคทีเรียและสารเคมีปนเปื้อนอยู่ เช่น สารกันบูด สารกันเชื้อรา ที่ส่งผลให้แผลอักเสบและติดเชื้อได้
  4. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากมีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด และกระตุ้นการสูบฉีดของระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้แผลเลือดออกง่ายและหายช้า
  5. วิตามินที่ส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือด เช่น วิตามินอี น้ำมันตับปลา ใบแปะก๊วย เพราะอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อแผลผ่าตัด รวมทั้งเพิ่มความบวมช้ำของแผล
  6. ห้ามไม่ให้แผลโดนน้ำ เพราะอาจทำให้แผลหายช้า และเสี่ยงต่อการติดเชื้ออีกด้วย
  7. งดออกกำลังกายและทำกิจกรรม เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ หลังเสริมจมูก
  8. ห้ามบีบจมูก บิด แคะ แกะ เกาจมูก เพราะอาจทำให้แผลติดเชื้อ จมูกเบี้ยวและเอียง
  9. ห้ามเลเซอร์ ทรีตเมนต์ หรือนวดหน้า อย่างน้อย 1 เดือน  เพราะอาจเกิดความกระทบกระเทือนกับจมูก แผลอักเสบ ติดเชื้อ
  10. หลีกเลี่ยงการทำให้เกิดน้ำมูกไหล หรือหากเป็นหวัด ต้องรับประทานยาแก้แพ้หรือยาลดน้ำมูกทันที

การผ่าตัดเสริมจมูก แม้จะเป็นศัลยกรรมความงามที่ได้รับความนิยม มีความปลอดภัยสูง แต่เพื่อผลลัพธ์ที่ดี ควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายและมีศัลยแพทย์วิชาชีพเป็นผู้ให้บริการ รวมทั้งการดูแลตนเองหลังเสริมจมูกอย่างถูกต้องถูกวิธีตามคำแนะนำของแพทย์ เพราะนอกจากลดผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหลังเสริมจมูกแล้ว ยังทำให้ได้รูปทรงจมูกที่สวยตอบโจทย์ ปลอดภัย และแผลหายเร็วอีกด้วย