วิธีดูแลหลังเสริมจมูก มีอาการอย่างไร กี่วันหาย ห้ามกินและห้ามทำอะไรบ้าง

สารบัญ

ศัลยกรรมเสริมจมูก เป็นการผ่าตัดเล็กที่ทำให้เกิดรอยแผล อีกทั้งผู้เข้ารับการผ่าตัดจะต้องถูกให้ยาระงับความรู้สึกก่อนที่จะทำการผ่าตัด ในช่วงระยะเวลาพักฟื้นหลังผ่าตัด การดูแลตัวเองสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นการฟื้นฟูและทำให้ผลลัพธ์ของการศัลยกรรมออกมาสวยงามตามที่วางแผนไว้ หลายคนอาจมีข้อสงสัย วิธีดูแลหลังเสริมจมูก มีอาการอย่างไร กี่วันหาย ห้ามกินและห้ามทำอะไรบ้าง เรามีคำตอบมาให้ ค่ะ

หลังเสริมจมูก มีอาการอย่างไร กี่วันหาย

ปกติการผ่าตัดเสริมจมูก ใช้เวลาประมาณ 1 – 3 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับเทคนิคที่ใช้ วิธีการผ่าตัด และขึ้นอยู่กับปัญหาของคนไข้แต่ละบุคคล โดยทั่วไปอาการหลังผ่าตัดเสริมจมูก มีดังนี้

อาการหลังออกจากห้องผ่าตัด 

อาการหลังผ่าตัดเสริมจมูกที่เกิดขึ้นทันที อาจพบว่ามีเลือดออกมา มีอาการตึง ๆ บริเวณจมูกหรือบริเวณที่ผ่าตัด แต่เป็นอาการเพียงเล็กน้อยจากฤทธิ์ของยาชา และทำให้ไม่รู้สึกเจ็บ สามารถมองเห็นรูปทรงจมูกได้อย่างชัดเจน 

การดูแลตนเอง หลังออกจากห้องผ่าตัด  หากมีอาการปวดศีรษะ ปวดบริเวณจมูก หลังจากหมดฤทธิ์ของยาชา ให้รับประทานยาแก้ปวด และยาแก้อักเสบตามที่แพทย์สั่ง ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ เพื่อให้เซลล์ในร่างกายได้รับน้ำเพียงพอ ฟื้นตัวได้เร็ว และรับประทานอาหารอ่อน เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ซุป

อาการช่วง 1-3 วัน แรก หลังผ่าตัดเสริมจมูก

อาการบวม รู้สึกตึงที่บริเวณแผลมากกว่าวันแรกที่ออกจากห้องผ่าตัด อาจเขียวช้ำบริเวณจมูกหรือใต้ตา ช่วง 1 – 2 วันแรก อาจมีอาการปวดศีรษะ ปวดบริเวณจมูก บวมบริเวณใบหน้า 

วิธีดูแลทำได้โดยประคบเย็น เพื่อลดอาการบวมช้ำ และรับประทานยาแก้ปวด และยาแก้อักเสบตามที่แพทย์สั่งให้หมด อย่าให้แผลผ่าตัดโดนน้ำ การดูแลผิวหน้า ให้ใช้สำลีแบบแผ่นชุบน้ำเปล่า น้ำเกลือ หรือใช้คลีนซิ่งเช็ดทำความสะอาด หลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ดจัด เค็มจัด เพราะจะทำให้ร่างกายบวมน้ำ จมูกยุบบวมได้ช้า

อาการหลังผ่าตัดเสริมจมูก ช่วง  7 วัน

หลังผ่าตัดเสริมจมูก ช่วง  7 วัน สามารถแกะเฝือกที่จมูกออกได้แล้ว อาการบวมจะเริ่มยุบลง แต่อาจพบว่ามีเลือดออกจมูก เป็นเลือดซึม หรือก้อนเลือดแข็งรวมถึงบ้วนปากแล้วอาจมีก้อนเลือด ไม่ต้องตกใจหรือกังวล เพราะจะค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ ส่วนอาการบวมจะเป็นมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของคนไข้

การดูแลตนเองหลังผ่าตัดเสริมจมูก ช่วง  7 วัน สามารถประคบเย็น ด้วยผ้าเย็น เจลเย็น หรือถุงน้ำแข็งบริเวณข้างแก้ม และหน้าผากได้ งดออกกำลังกายและทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงหนักมาก ๆ รับประทานอาหารที่มีโปรตีน เพื่อช่วยซ่อมแซมร่างกาย เช่น เนื้อสัตว์ นม ถั่ว อาหารที่มีไขมันดี

อาการหลังผ่าตัดเสริมจมูกช่วง 14 วัน

กาการหลังผ่าตัดเสริมจมูก ในช่วงนี้ อาการบวม รวมทั้งรอยฟกช้ำต่าง ๆ จะเริ่มยุบและจางหายไป อย่างเห็นได้ชัด และครบกำหนดที่แพทย์จะนัดเข้ามาตัดไหม ควรพบแพทย์ตามนัด

สำหรับการดูแลตนเอง หลังจากพบแพทย์เพื่อตัดไหม หลังตัดไหม ให้ใช้คัตตอนบัดชุบน้ำเกลือเช็ดบริเวณแผลให้สะอาด  หากเป็นหวัด ต้องรับประทานยาแก้แพ้หรือยาลดน้ำมูกทันที เพื่อป้องกันน้ำมูกไหลมาโดนแผล อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ 

อาการหลังผ่าตัดเสริมจมูก 1 เดือน

หลังผ่าตัดเสริมจมูกในช่วง 1 เดือน อาการบวมยุบลงประมาณ 80 % และเริ่มสังเกตเห็นรูปทรงจมูกที่เสริมได้ชัดเจน รอยช้ำหายเป็นปกติ หรือบางคนอาจมีรอยช้ำให้เห็นอยู่เพียงเล็กน้อย ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน

วิธีดูแลตนเอง หลังผ่าตัดเสริมจมูก 1 เดือน งดการนอนคว่ำ นอนตะแคง งดการนวดหน้า หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการกระทบกระเทือนรุนแรงต่อจมูก ทายา หรือขี้ผึ้งทาแผลที่แพทย์ให้มา พบแพทย์ตามนัดหมาย เพื่อความต่อเนื่องของการรักษา

อาการหลังผ่าตัดเสริมจมูก 3 เดือน

อาการหลังจากการทำจมูกผ่านไป 3 เดือน เป็นช่วงเวลาที่จมูกเริ่มจะรัดแกน หรือจมูกกำลังจะเข้าที่ เนื่องจากร่างกายจะสร้างกลุ่มเนื้อเยื่อ เพื่อมาโอบรัดวัสดุที่ใช้เสริมจมูก ทำให้เห็นทรงจมูกชัดขึ้น ทรงจมูกเริ่มสวยเป็นธรรมชาติมากขึ้น

วิธีดูแลตนเองในช่วงนี้ ควรงดการสูบบุหรี่ งดดื่มแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำให้แผลติดเชื้อแล้วส่งผลกระทบจนต้องถอดซิลิโคนออก

อาการหลังผ่าตัดเสริมจมูก 6 เดือน

อาการหลังผ่าตัดเสริมจมูก หลังจากเวลาผ่านไป 6 เดือน จมูกจะเข้าที่มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์  และดูเป็นธรรมชาติ ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้จมูกเข้าที่ได้เร็วขึ้น

หลังผ่าตัดเสริมจมูก ห้ามกิน และห้ามทำอะไรบ้าง

การดูแลตนเองหลังผ่าตัดเสริมจมูก มีส่วนสำคัญต่อผลลัพธ์ที่ได้ เพราะการผ่าตัดเสริมจมูก นอกจากเป็นการผ่าตัดเล็กที่ทำให้เกิดแผล มีอาการบวมช้ำ แม้จะเป็นอาการที่สามารถหายได้เอง หากขาดการดูแลตนเองอย่างถูกต้องอาจทำให้แผลอักเสบได้ หลังผ่าตัดเสริมจมูก ห้ามกิน และห้ามทำ สิ่งต่อไปนี้

  1. ห้ามรับประทานอาหารหมักดอง อาหารทะเล เพราะจะส่งผลต่อการอักเสบของแผล
  2. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารปรุงไม่สุก กรรมวิธีการทำไม่สะอาด เช่น ปลาร้า แหนม ปูดอง
  3. อาหารรสเผ็ด อาหารรสจัดจ้าน ทำให้โพรงจมูกมีอาการบวม น้ำมูกไหล เป็นสาเหตุให้มีการติดเชื้อของแผลผ่าตัดได้
  4. อาหารที่มีรสเค็ม โซเดียมสูง เพราะจะทำให้บวมน้ำ จมูกยุบบวมช้า
  5. หลีกเลี่ยงการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ มีโอกาสเกิดการกระทบกระเทือนทำให้จมูกเสียรูปทรง และเกิดการอักเสบติดเชื้อได้ง่าย
  6. ควรดื่มน้ำเปล่าให้มาก เพื่อให้เซลล์ในร่างกายได้รับน้ำเพียงพอ ทำให้ร่างกายสามารถฟื้นตัวได้เร็ว
  7. หลีกเลี่ยงการสัมผัส บีบ บิด แคะ แกะ เกาจมูก เพราะจะทำให้เนื้อเยื่อบาดเจ็บและเกิดการซ่อมแซมของเนื้อเยื่อผิดปกติ
  8. ห้ามนอนคว่ำ  ในช่วง 2 สัปดาห์แรก ควรนอนยกศีรษะสูงประมาณ 30 องศา
  9. ช่วง 7 วันหลังผ่าตัด ห้ามแผลผ่าตัดโดนน้ำ
  10. ควรงดรับประทานอาหารเสริม ทั้งก่อนและหลังผ่าตัดเสริมจมูก

สรุป

การผ่าตัดเสริมจมูก เป็นศัลยกรรมความงามเพื่อเพิ่มความโดดเด่นบนใบหน้า ช่วยเสริมบุคลิกภาพสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง ส่วนผลลัพธ์จากการผ่าตัด  นอกจากขึ้นอยู่กับเทคนิคและความเชี่ยวชาญของศัลยแพทย์แล้ว การดูแลตัวเองสำคัญอย่างมาก หลีกเลี่ยงสิ่งที่ห้ามกินและห้ามทำ ควรมีข้อมูลวิธีดูแลตนเองหลังเสริมจมูกอย่างถูกต้อง รวมทั้งปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด