สารบัญเนื้อหา

ปัจจุบันศัลยกรรมความงามไม่ใช่เรื่องไกลตัวของทุกคน นอกจากเป็นตัวเลือกหนึ่งในการเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี ช่วยแก้ปัญหาสุขภาพให้กับคนทุกเพศทุกวัย ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย สิ่งสำคัญการศัลยกรรมยังช่วยให้คนที่มีความแตกต่างทางเพศ มีเพศสภาพที่ชัดเจนตามความต้องการหรือตามสภาพจิตใจของตนเอง เมื่อศัลยกรรมเป็นเรื่องใกล้ตัวของเรา บทความนี้ มีความจริงที่ควรรู้เกี่ยวกับศัลยกรรมความงามและการเลือกคลินิกมาแนะนำค่ะ

สารบัญเนื้อหา

ความหมายของศัลยกรรมความงาม

ศัลยกรรมความงามหมายถึงการใช้กระบวนการทางการแพทย์ในการปรับเปลี่ยนอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย ซึ่งอาจเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพและความผิดปกติของร่างกายให้มีลักษณะที่เหมาะสมหรือมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความสวยงามสมบูรณ์แบบและดูดีมากขึ้นกว่าเดิม โดยกระบวนการปลูกถ่าย การผ่าตัด การฉีดสารบริเวณอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย

การศัลยกรรมความงาม เช่น การผ่าตัดเสริมจมูก การผ่าตัดทำตาสองชั้น การผ่าตัดแก้ไขถุงใต้ตา การเสริมหน้าอก การปลูกถ่ายเส้นผม การฉีดสารเพื่อให้ผิวหน้ากระชับ รวมไปถึงการผ่าตัดแปลงเพศให้กับบุคคลทั้งเพศหญิงและเพศชายซึ่งเป็นเพศที่สามได้มีเพศสภาพที่ชัดเจน

ประเภทของการศัลยกรรม

จากความหมายของการศัลยกรรมเราจะเห็นว่าเป็นการผ่าตัดที่เกี่ยวข้องกับรูปร่างซึ่งปรากฏให้เห็นภายนอก เช่น ทำให้ร่างกายดูปกติและมีลักษณะที่สวยงามดูดียิ่งขึ้น โดยทั่วไปศัลยกรรมจะแบ่งตามวัตถุประสงค์ออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

ศัลยศาสตร์เสริมสร้างหรือศัลยกรรมเพื่อสุขภาพ

การศัลยกรรมในลักษณะนี้หมายถึงการผ่าตัดที่เกี่ยวข้องกับรูปร่างหรือความพิการที่มีมาแต่กำเนิด หรือเกิดขึ้นภายหลังจากอุบัติเหตุ เช่น การผ่าตัดแก้ไขปากแหว่งเพดานโหว่ การผ่าตัดเนื้องอก การศัลยกรรมอุบัติเหตุที่ใบหน้า ศัลยกรรมมือที่ได้รับอุบัติเหตุจากความร้อนรวมทั้งความพิการอื่นๆ

ศัลยกรรมเสริมสวยหรือศัลยกรรมความงาม

ศัลยกรรมเสริมความงามเป็นการผ่าตัดหรือการทำหัตถการใดๆของแพทย์ต่อบุคคลที่มีความปกติ ให้เกิดความสวยงามของใบหน้า ผิวพรรณ ตลอดจนสัดส่วนของร่างกายให้สวยสมส่วนมากกว่าเดิมขึ้นกว่าเดิมหรือเป็นที่พึงพอใจของผู้ที่ต้องการปรับเปลี่ยนรูปร่างและบุคลิกภาพของตนเอง

รวมทั้งการผ่าตัดแปลงเพศจากเพศชายเป็นเพศหญิง และจากเพศหญิงเป็นเพศชายด้วย และยังรวมถึงการใช้ยาฉีดโบท็อกซ์และการใช้เลเซอร์ ซึ่งเป็นการทำศัลยกรรมความงามสมัยใหม่ที่ไม่ต้องมีการผ่าตัดอีกด้วย ศัลยกรรมความงามยังแบ่งออกเป็นหลายชนิด หลักๆที่ได้รับความนิยมและเป็นศัลยกรรมความงามที่มีสถานบริการหรือคลินิกส่วนใหญ่เปิดให้บริการ ดังนี้

ศัลยกรรมตา

ศัลยกรรมตาเป็นการทำศัลยกรรมที่มีตั้งแต่การลบริ้วรอยรอบดวงตา แก้หางตาตก เปลือกตาบนหย่อนคล้อย ตัดถุงไขมันใต้ตา รวมไปถึงการทำตาสองชั้นในส่วนของการทำตาสองชั้นถือเป็นการศัลยกรรมและเป็นการผ่าตัดเล็กที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

ศัลยกรรมจมูก

ศัลยกรรมจมูกหมายถึงการผ่าตัดเสริมจมูก แบ่งออกเป็นการใส่ซิลิโคนเสริมดั้งในคนไข้ที่มีรูปจมูกไม่สวยและการตัดปลีกจมูกในคนไข้รายที่มีปลีกจมูกกว้างทำให้รูปจมูกโดยรวมสวยสมส่วนเหมาะสมกับรูปหน้า

ศัลยกรรมทรวงอก

ศัลยกรรมทรวงอกเป็นการศัลยกรรมเสริมความงามที่ไม่ได้หมายถึงการทำให้หน้าอกอวบอิ่ม และขยายหน้าอกให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิมเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการผ่าตัดแก้ไขหน้าอกหย่อนคล้อย และการผ่าตัดลดขนาดหน้าอกในคนที่มีปัญหาอีกด้วย ในส่วนของการศัลยกรรมเพื่อทำให้หน้าอกดูอวบอิ่มขึ้นหรือการผ่าตัดขยายหน้าอก คือการผ่าตัดใส่ถุงซิลิโคนเข้าไปใต้กล้ามเนื้อหน้าอก เพื่อทำให้หน้าอกมีขนาดอวบอิ่มและมีขนาดใหญ่มากขึ้น รวมทั้งช่วยแก้ปัญหาหน้าอกหย่อนคล้อยให้กระชับเต็งตึงขึ้น

การดูดไขมัน

การดูดไขมันเป็นการศัลยกรรมความงาม โดยการนำไขมันส่วนเกินบริเวณสะโพก ต้นขา หรือหน้าท้องออกไปในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้มีรูปร่างที่สมส่วนลดปัญหาไขมันส่วนเกิน ซึ่งไขมันที่ดูดออกไปคือไขมันส่วนเกินที่ไม่สามารถทำให้หายได้ด้วยการอดอาหารและการออกกำลังกาย และส่วนใหญ่เป็นการดูดไขมันเฉพาะส่วนเพื่อผลลัพธ์สูงสูด

ศัลยกรรมดึงหน้า

ศัลยกรรมดึงหน้าเป็นศัลยกรรมความงามที่มีขั้นตอนและวิธีการที่ซับซ้อน และต้องดูแลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูง สำหรับขั้นตอนแพทย์จะผ่าตัดใต้คางและแนวไรผมแถวหน้าผาก และดึงเนื้อส่วนที่เหี่ยวย่นขึ้นไปเก็บไว้ใต้รอยแผลนั้น และต้องพันหน้าเพื่อพักฟื้นประมาน 1 เดือน ซึ่งในปัจจุบันนวัตกรรมการดึงหน้าพัฒนามากขึ้น รอยแผลจากการดึงหน้าจะถูกนำไปซ่อนไว้หลังใบหูและเป็นเพียงรอยกรีดเล็กๆเท่านั้น

6 เหตุผลในการทำศัลยกรรมเสริมความงาม

ปัจจุบันการศัลยกรรมถือเป็นเรื่องปกติของคนในสังคมและจากความหมายของศัลยกรรม รวมทั้งการแบ่งประเภทของศัลยกรรม ที่นอกจากเป็นการผ่าตัดเพื่อความสวยงามแล้ว ยังเป็นการศัลยกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพและความบกพร่องของร่างกาย ดังนั้นเหตุผลในการทำศัลยกรรมเสริมความงามของแต่ละบุคคลจึงแตกต่างกัน และยังขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ดังนี้

1. เสริมบุคลิก สร้างความมั่นใจ และเพิ่มโอกาสที่ดีให้กับตัวเอง

ศัลยกรรมเสริมความงามเพื่อเสริมบุคลิกภาพ สร้างความมั่นใจ และเพิ่มโอกาสที่ดีให้กับตัวเองเหตุผลในข้อนี้เป็นเหตุผลหลักของการศัลยกรรมความงามของคนส่วนใหญ่ เพราะนอกจากปรับรูปหน้าหรือรูปร่างให้สวยสมส่วนเสริมความมั่นใจทำให้มีความเชื่อมั่นใจในตนเองมากขึ้นแล้ว ศัลยกรรมความงามยังช่วยเพิ่มโอกาสให้กับคนทำงานที่ต้องใช้บุคลิกภาพและรูปร่างหน้าตาเป็นส่วนประกอบ อาทิเช่น งานประชาสัมพันธ์ งานเดินแบบเสื้อผ้า รีวิวเครื่องสำอาง เป็นต้น

2. การแก้ไขความพิการตั้งแต่กำเนิด

ศัลยกรรมเสริมความงามที่มีผลมาจากการผ่าตัดแก้ไขความพิการตั้งแต่กำเนิดก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผล เนื่องจากการศัลยกรรมแก้ไขความพิการหรือความผิดปกติของรูปหน้าเกิดขึ้นได้ทั้งในส่วนของผิวหนัง กล้ามเนื้อ และกระดูก ในการผ่าตัดแก้ไขความพิการ แพทย์จะมีการประเมินผู้ป่วยว่ามีความผิดปกติมากน้อยเพียงใด เพื่อผ่าตัดแก้ไขให้ได้รูปทรงที่สวยงามใกล้เคียงปกติ ทั้งนี้การผ่าตัดอาจจะมีทั้งการตัดส่วนที่ไม่ต้องการออก เสริมส่วนที่ขาดหายไป หรือทั้งสองอย่างร่วมกัน ผลลัพธ์หลังจากศัลยกรรมนอกจากแก้ไขความผิดปกติที่เกิดขึ้นตั้งแต่กำเนิดแล้ว ยังเป็นเหตุผลหนึ่งในการศัลยกรรมเพื่อความสวยงาม

3. ศัลยกรรมแก้ไขความผิดปกติของรูปหน้าที่เกิดขึ้นภายหลัง

การเกิดอุบัติเหตุจนทำให้รูปหน้าหรืออวัยวะบางส่วนผิดรูปจนต้องศัลยกรรมแก้ไข ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งในการศัลยกรรมเสริมความงาม เพราะเมื่อต้องผ่าตัดหรือศัลยกรรมตกแต่งแก้ไขแล้ว การผ่าตัดเสริมความงามควบคู่กันไปก็เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก

4. ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงและปัญหาสุขภาพ

ศัลยกรรมความงามที่ทำแล้วสามารถแก้ปัญหาสุขภาพ เช่น ผู้ที่มีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงหรือมีปัญหาหนังตาตกจนทำให้บดบังและมีปัญหาต่อการมองเห็น ได้แก่การทำตาสองชั้นร่วมกับการปรับระดับกล้ามเนื้อตา และแก้ไขความผิดปกติในการมองเห็นที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพ ซึ่งปัญหาในข้อนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลในการศัลยกรรมความงาม

5. ต้องการปรับเปลี่ยนตนเอง

การศัลยกรรมความงามเพื่อต้องการปรับเปลี่ยนตนเองเป็นเหตุผลหนึ่งที่เกิดจากหลายองค์ประกอบ เช่น อกหัก ผิดหวังจากความรัก อยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง เนื่องจากเคยถูกเพื่อนๆ หรือคนรู้จักล้ออยู่บ่อยๆ จึงต้องการที่จะกำจัดปมด้อยเรื่องความงามของตนเองให้หมดไป

6. ศัลยกรรมตามกระแสนิยม

ปัจจุบันศัลยกรรมความสวยความงามเป็นค่านิยมอย่างหนึ่งของคนในสังคม เมื่อเห็นดารานักร้องหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงเลือกศัลยกรรมเสริมความงามหรือปรับรูปหน้า เช่น การทำตาหางหงส์ ตาเฉี่ยว หรือฉีดฟิลเลอร์ปากให้มีริมฝีปากที่สวยอวบอิ่ม ก็จะกลายเป็นกระแสนิยม จนเป็นสาเหตุหนึ่งในการศัลยกรรมความงาม           

มีโรคประจำตัวทำศัลยกรรมได้หรือไม่

ศัลยกรรมความงามถือเป็นการผ่าตัดเล็กที่ต้องมีรอยแผล แม้บางวิธีการจะไม่ต้องพึ่งการผ่าตัดก็สามารถเสริมความงามปรับรูปหน้าให้สวยแปลกไปจากเดิมได้ แต่การศัลยกรรมทุกรูปแบบย่อมมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวหากต้องการศัลยกรรมความงามไม่ควรปิดบังข้อมูลเพื่อให้แพทย์ได้ทำการประเมินถึงความเหมาะสม และแนะนำให้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด โดยโรคที่ต้องระวังเป็นพิเศษ มีดังนี้

  • ผู้ป่วยเบาหวาน เนื่องจากผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีระดับน้ำตาลในเลือดไม่คงที่ หากไม่ดูแลตนเองตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด อาจเกิดอาการแทรกซ้อนหลังการผ่าตัดและทำให้แผลหายช้า
  • โรคความดันโลหิตสูง เนื่องจากโรคนี้เป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆได้ จึงต้องดูแลตนเอง เพื่อควบคุมระดับความดันให้ปกติ
  • โรคปอด เป็นโรคที่อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่าย เพราะต้องพึ่งพาปอดในการแลกเปลี่ยนออกซิเจน
  • โรคไทรอยด์ เป็นภาวะที่มีผลต่อการผลิตฮอร์โมน อาจจะมากหรือน้อยเกินไป ซึ่งส่งผลต่อความแข็งแรงของอวัยวะต่างๆหลังผ่าตัดศัลยกรรมได้
  • โรคเลือดต่างๆ เช่น โรคที่เกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือด ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้หลังการผ่าตัดได้แก่เลือดออกง่ายแต่หยุดยาก

ใครบ้างที่ไม่ควรทำศัลยกรรม

การศัลยกรรมความงามจุดประสงค์หลักๆก็เพื่อความสวยงาม ปรับรูปหน้าหรือเปลี่ยนแปลงตนเองให้ดูดีขึ้น ช่วยเสริมบุคลิกภาพและสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง ดังนั้นคนที่ไม่ควรทำศัลยกรรม จึงได้แก่กลุ่มบุคคลต่อไปนี้

  1. คนที่มีรูปร่างหน้าตาดี หรือสวยหล่ออยู่แล้ว เนื่องจากความสวย หล่อ ในแบบของเราสามารถเสริมบุคลิก สร้างความมั่นใจให้ตนเองได้ดีอยู่แล้ว เพราะเป็นความสวยโดดเด่นที่เป็นธรรมชาติ
  2. คนที่มีความคาดหวังจากการศัลยกรรมความงาม เนื่องจากการศัลยกรรมความงามให้สวยโดดเด่นตามที่ต้องการนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย การคาดหวังว่าทำออกมาแล้วจะต้องได้ผลลัพธ์หรือสวยโดดเด่นเหมือนดารา นักร้อง ที่ชื่นชอบ อาจไม่เป็นไปตามที่ต้องการเพราะโครงสร้างเดิมของแต่ละคนต่างกัน
  3. คนที่ขาดความมั่นใจ หรือยังลังเลใจ เช่น ไม่รู้ว่าควรเลือกทำส่วนใดของใบหน้า เลือกคลินิกที่ไหนดี วิตกกังวล กลัวเจ็บ ไม่มั่นใจว่าทำออกมาแล้วจะตอบโจทย์ความต้องการของตนเอง บุคคลกลุ่มนี้ไม่ควรเร่งรีบแต่ควรศึกษาข้อมูลหรือใช้เวลาในการตัดสินใจอย่างรอบคอบ

วิธีเลือกคลินิกศัลยกรรมให้สวยอย่างปลอดภัย

  1. พิจารณาเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ อาทิ มีเลขที่ใบอนุญาต รวมถึงมีรายชื่อแพทย์แสดงไว้อย่างชัดเจนในบริเวณที่ลูกค้าสามารถมองเห็นได้
  2. เป็นคลินิกที่มีแพทย์วิชาชีพเป็นผู้ให้บริการ มีความเชี่ยวชาญและจะต้องมีใบประกอบวิชาชีพอย่างถูกต้อง
  3. พิจารณาเลือกคลินิกที่ให้คำแนะนำอย่างละเอียดทั้งผลดี-ผลเสีย ให้ข้อมูลที่ครอบคลุมเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจที่สุดก่อนตัดสินใจเข้าใช้บริการ
  4. สถานที่ สภาพแวดล้อมสะอาดเป็นระเบียบ สิ่งเหล่านี้เป็นภาพลักษณ์ที่เราสามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ว่าการให้บริการเป็นมืออาชีพ และให้ความสำคัญกับการทำงาน การใส่ใจและดูแลรายละเอียด หรืออุปกรณ์ที่ให้บริการก็มีความเป็นไปได้ว่าจะสะอาด น่าเข้าใช้บริการด้วยเช่นกัน
  5. เป็นคลินิกที่มีการระบุข้อตกลงหรือเงื่อนไขที่เป็นประโยชน์กับลูกค้า กรณีถ้าเกิดความผิดพลาดหลังเข้ารับการใช้บริการ รวมทั้งมีการดูแลหลังการใช้บริการหรือหลังจากศัลยกรรม ซึ่งอาจระบุหรือมีการชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ใช้บริการ เพื่อประกอบการตัดสินใจ

สรุป

ศัลยกรรมความงามก็คือกระบวนการทางการแพทย์ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของส่วนต่างๆ ในร่างกายให้มีลักษณะที่เหมาะสมและสวยงามขึ้นโดยการผ่าตัด การปลูกถ่าย และการฉีดสารเข้าไปในส่วนต่างๆ ของร่างกายโดยไม่ต้องผ่าตัด ซึ่งทุกกระบวนการต้องดำเนินการโดยแพทย์วิชาชีพที่มีความชำนาญหรือเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆก่อนตัดสินใจศัลยกรรมความงามและเลือกใช้บริการคลินิกเสริมความงาม ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด จึงต้องให้ความสำคัญกับการศึกษาหาข้อมูลอย่างละเอียด เพราะนอกจากเรื่องของความปลอดภัยแล้ว ยังช่วยให้การศัลยกรรมความงามได้ผลลัพธ์ตอบโจทย์ความต้องการของเราอีกด้วย

หากสนใจศัลยกรรมเสริมความงามสามารถดูรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ คลิ๊ก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • Google Analytic

    คุกกี้เก็บข้อมูลการใช้ของเว็บไซต์ด้วย Google Analytic

บันทึกการตั้งค่า