สวัสดีค่ะสาวๆ ใครที่เคยผ่าตัดหน้าอกมาแล้วแต่ยังคิดว่าไม่เป็นที่พอใจ อยากแก้หน้าอกใหม่ให้ถูกใจมากกว่าเดิม วันนี้เมโกะคลินิกของเรามีตัวช่วยดีๆมาแนะนำสาวๆกันอีกเช่นเคยนะคะ ทุกเรื่องเกี่ยวกับความสวยงามไม่ใช่ปัญหา แค่มาปรึกษาที่เมโกะคลินิก เรายินดีช่วยเหลือคุณเต็มที่เช่นเคยค่ะ

เหตุผลที่เราควรตัดสินใจแก้หน้าอกเลาะพังผืด

ก่อนอื่นสาวๆต้องทำความเข้าใจก่อนนะคะ ว่าการผ่าตัดเสริมหน้าอกที่สวยงามและมีประสิทธิภาพจะขึ้นอยู่กับความสมดุลของขนาด รูปทรง ตำแหน่งของหัวนม และความสมส่วนของสรีระร่างกายของเราแต่ละคนด้วยนะคะ

การแก้หน้าอกเลาะพังผืด-3

และสิ่งที่เป็นปัญหาที่ทำให้เราต้องตัดสินใจแก้หน้าอกกันก็มีหลายกรณีดังนี้เลยค่ะ

  1. ปัญหาเกิดพังผืดที่ห่อหุ้มถุงเต้านมเทียมรัดตัว (Capsular Contracture) เป็นปฏิกริยาปกติของร่างกายที่สร้างเนื้อเยื้อมาห่อหุ้มสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกายจนกลายเป็นพังผืดค่ะ และเนื้อเยื่อพังผืดที่ว่านี้ก็จะมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น ทั้งมีความหนา เหนียว แข็งขึ้น แล้วขั้นต่อมาคือจะมีการรัดถุงเต้านมเทียมจนทำให้ถุงเต้านมเทียมไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ ทำให้ผิดรูป แข็ง และเจ็บนั่นเองค่ะ
  2. ต้องการเปลี่ยนขนาดเต้านมให้ใหญ่ขึ้น หรือเล็กลงกว่าที่เคยเสริมมาครั้งแรก ในกรณีนี้ศัลยแพทย์อาจพิจารณาแก้ไขเสริมเต้านมร่วมกับการยกกระชับหน้าอกนะคะ เพราะจะต้องคำนึงถึงผิวหนังที่เหลือของเราด้วย และการเปลี่ยนขนาดเต้านมก็อาจจะทำให้เต้านมห้อยตกลงมากว่าปกติอีกด้วยค่ะ
  3. ปัญหาเนื้อนมเป็นริ้วๆ (Rippling) กรณีนี้เกิดได้จากคนที่มีผิวหนังและกล้ามเนื้อบาง ซึ่งหลังการผ่าตัดเสริมหน้าอกจะพบปัญหานี้ได้บ่อยกว่าคนทั่วไปค่ะ
  4. ปัญหาถุงเต้านมเทียมแตกหรือรั่ว (Leakage and Ruptured) จะทำให้เต้านมข้างที่มีการรั่วซึมแฟบลง ขนาดของเต้านมสองข้างจึงไม่เท่ากันค่ะ แต่วิธีนี้ต้องได้รับการตรวจสอบที่ได้มาตรฐานจากเครื่องอัลตราซาวน์ เครื่องตรวจเต้านม (Mammogram ) หรือเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ร่วมด้วยเพื่อยืนยันว่ามีการแตกหรือรั่วแน่นอนนะคะ ซึ่งหากพบว่าเกิดปัญหาจริงต้องรีบผ่าตัดเปลี่ยนถุงเต้านมเทียมทันทีค่ะ
  5. ปัญหานมลอย/ นมสูง (Upward position Implant) เกิดจากการเสริมเต้านมแล้ว ถุงเต้านมเทียมของเราเกิดการลอยสูงกว่าตำแหน่งเต้านมปกตินะคะ ซึ่งพอสังเกตจากภายนอกก็จะทำให้หน้าอกของเราดูไม่เป็นธรรมชาตินั่นเองค่ะ
  6. ปัญหานมห่าง (Cleavage Breast) กรณีนี้เราจะสังเกตเห็นจากภายนอกได้เลยว่าเต้านมทั้งสองข้างของเราอยู่ห่างกันมากเกินไป ทำให้ไม่เป็นธรรมชาติและไม่สวยงามนั่นเองค่ะ
  7. ปัญหานมแฝด ( Symmastia Uniboob) กรณีนี้เต้านมจะมีลัษณะชิดกันมากเกินไป จนทำให้มองดูแล้วแทบจะไม่มีร่องอกเลยค่ะ นอกจากนี้ยังมีความผิดปกติคือตำแหน่งของหัวนมจะชี้ออกด้านข้าง ทำให้มองดูไม่เป็นธรรมชาตินั่นเองค่ะ
  8. ถอดซิลิโคนเต้านมออกเนื่องจากกังวลการเป็นมะเร็งชนิด BIA-ALCL (Breast implant Associated – Anaplastic Large Cell Lymphoma) ซึ่งมะเร็งชนิดนี้เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของคนไข้เอง แต่ไม่ใช่ชนิดเดียวกับมะเร็งเต้านมนะคะ

โดยทั่วไปที่พบคนไข้จะมีอาการหน้าอกใหญ่ขึ้น รู้สึกว่าหน้าอกไม่เท่ากัน กดเจ็บ มีก้อนที่ต่อมน้ำเหลืองหรือใต้รักแร้ ผิวหนังแดงขึ้น มีเต้านมแข็ง ซึ่งเกิดได้หลังจากเสริมเต้านมไปแล้วประมาณ 1ปี บางคนพบได้หลังจาก 8-10ปีก็มีค่ะ ถ้าหากมีอาการดังกล่าวอย่างใดอย่างหนึ่งควรรีบพบแพทย์ทันทีนะคะ

และในวันนี้ทางเมโกะคลินิกของเราจะขอเน้นไปที่เรื่องของการเกิดพังผืดที่ห่อหุ้มถุงซิลิโคนรัดตัว (Capsular Contracture) นะคะ เพราะเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ที่สาวๆมักจะเกิดปัญหากันได้ค่อนข้างบ่อยหลังจากผ่าตัดเสริมหน้าอกค่ะ

การแก้หน้าอกเลาะพังผืด-2

การแก้หน้าอกเลาะพังผืดหลังการเสริมหน้าอก

บอกได้เลยว่าสาเหตุที่พบได้บ่อยครั้งที่สุดของการผ่าตัดแก้ไขหลังเสริมหน้าอกก็คือกรณีเนื้อเยื่อพังผืดหดรั้ง ซึ่งเป็นผลมาจากปฏิกิริยาของร่างกายที่มีต่อซิลิโคนซึ่งร่างกายของเรามองว่าเป็นวัสดุแปลกปลอม เลยส่งผลให้เนื้อเยื่อโดยรอบถุงเต้านมเกิดการหนาตัวขึ้นจนกลายเป็นพังผืดนั่นเองค่ะและสาเหตุที่พบได้บ่อยของการเกิดเนื้อเยื่อพังผืดก็เกี่ยวข้องกับเทคนิคของศัลยแพทย์โดยตรงนะคะ

เรียกได้ว่าหากใครได้รับการแก้หน้าอกเลาะพังผืดกับศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงก็ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องนี้ค่ะ นอกจากนี้ก็ยังมีองค์ประกอบอื่นๆอีกคือคุณภาพของซิลิโคน รวมถึงปฏิกิริยาของระบบภูมิคุ้มกันของแต่ละคนที่มีต่อซิลิโคนนั่นเองค่ะ โดยแนวทางการแก้หน้าอกเลาะพังผืดก็สามารถทำได้ 2 วิธีการ ดังนี้ค่ะ

  1. สำหรับผู้ป่วยที่มีเนื้อเยื่อพังผืดระดับ 1-2 ซึ่งเต้านมยังคงอ่อนนุ่ม มีรูปร่างและขนาดปกติเป็นธรรมชาติ ไปจนถึงเต้านมแข็งขึ้นเล็กน้อย แต่ยังไม่มีรูปร่างผิดปกติ ศัลยแพทย์จะทำการขยายเนื้อเยื่อพังผืดที่ห่อหุ้มอยู่ค่ะ
  2. สำหรับผู้ป่วยที่มีเนื้อเยื่อพังผืดระดับ 3-4 ซึ่งเต้านมแข็งมากขึ้น ไปจนถึงเต้านมแข็ง กดแล้วเจ็บ ร่วมกับมีรูปร่างผิดปกติร่วมด้วย กรณีนี้ศัลยแพทย์จะทำการเลาะเนื้อเยื่อพังผืดที่ห่อหุ้มซิลิโคนออกค่ะ
การแก้หน้าอกเลาะพังผืด-4

ซึ่งไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนไหนในการผ่าตัดเสริมหน้าอกหรือแม้แต่การแก้หน้าอก สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามเลยนั่นก็คือการเลือกเสริมหน้าอกกับแพทย์ผู้ชำนาญการด้านศัลยกรรมตกแต่งที่มีเทคนิคที่ดี และมีประสบการณ์ยาวนาน

และเลือกคลินิกศัลยกรรมความงามที่สะอาด ปลอดภัย มีรีวิวที่น่าเชื่อถือได้นั่นเองค่ะ และที่เมโกะคลินิกของเราก็ตอบโจทย์ข้อนี้ได้มากที่สุด เพราะมีคุณหมออนนท์ ชยสดมภ์ ซึ่งเป็นแพทย์ผู้ชำนาญการด้านศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะทางที่มีชื่อเสียงในวงการศัลยกรรมหน้าอกและยังมีประสบการณ์มากกว่า 40 ปีซึ่งทำการผ่าตัดร่วมกับวิสัญญีแพทย์ทุกเคสและยังมีห้องผ่าตัดที่ได้มาตรฐานในระดับสากลอีกด้วย เรียกได้ว่ามาที่นี่ครบจบทุกปัญหาหน้าอกกันเลยทีเดียวค่ะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • Google Analytic

    คุกกี้เก็บข้อมูลการใช้ของเว็บไซต์ด้วย Google Analytic

บันทึกการตั้งค่า