หลุมสิวคือริ้วรอยบนใบหน้าที่สร้างความกังวลใจให้กับใครหลาย ๆ คน ไม่เฉพาะผู้หญิงเท่านั้น ผู้ชายก็มีปัญหารอยสิวเช่นกัน และบางคนการเกิดสิวบนใบหน้ายังทำให้รูขุมขนกว้าง จนต้องทำการรักษาด้วยเลเซอร์ ปัญหาหลุมสิว รูขุมขนกว้าง เกิดจากอะไร และการรักษาด้วยเลเซอร์ควรมีวิธีเตรียมตัวอย่างไร ข้อสงสัยเหล่านี้ เมโกะ คลินิก มีคำตอบมาให้ ค่ะ

การเกิดหลุมสิว

หลุมสิว คือแผลที่เกิดจากรอยสิวจนกลายเป็นแผลเป็น มีลักษณะเป็นหลุมมีรอยบุ๋มในผิว ทำให้เห็นผิวหนังไม่เรียบเนียน การเกิดหลุมสิวส่วนใหญ่เป็นผลข้างเคียงจากการเกิดสิวแล้วมีการอักเสบรุนแรงจนเป็นแผลอยู่ในชั้นผิว เมื่อกระบวนการสร้างเนื้อเยื่อหลังเกิดสิว ที่ไม่สามารถสร้างคอลลาเจนและเนื้อเยื่อได้เพียงพอ ทำให้เนื้อเยื่อใต้ชั้นหนังกำพร้าหายไปจนกลายเป็นหลุมสิว ประเภทของรอยหลุมสิว มีด้วยกันหลายลักษณะ เช่น

  • รอยหลุมสิวที่ยุบเข้าไปในผิวเป็นกรวยแหลม ฐานหลุมสิวลึก แคบเล็ก บางครั้งอาจลึกลงไปถึงชั้นหนังแท้ และเป็นหลุมสิวชนิดที่รุนแรง และรักษาได้ยากมากที่สุด
  • หลุมสิวเป็นรอยแผลเป็นกว้างรูปวงกลมหรือวงรี มีขอบหลุมสิวชัดเจน หลุมสิวประเภทนี้ขอบและฐานของหลุมสิวกว้างเท่ากัน ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 1.5 ไปจนถึง 4 มิลลิเมตร
  • หลุมสิวที่มีลักษณะเป็นแผลตื้น ปากหลุมสิวค่อนข้างกว้าง แต่จะค่อยๆโค้งลง ทำให้ฐานหลุมสิวแคบกว่าปากหลุม และทำให้ผิวดูขรุขระเหมือนลูกคลื่น

การเลเซอร์รอยสิว

การเลเซอร์รอยสิว เป็นการรักษาหลุมสิวหรือรักษารอยสิววิธีหนึ่ง แม้จะมีแนวทางการรักษาหลุมสิว รอยสิว และรูขุมขนกว้างได้หลากหลายวิธี แต่การเลเซอร์หลุมสิวถือเป็นนวัตกรรมการรักษาผิวที่ช่วยปรับสภาพผิวให้เห็นผลลัพธ์ที่ดีได้อย่างรวดเร็ว และเป็นเทรนด์การรักษาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยการยิงแสงเลเซอร์เข้าสู่บริเวณผิวที่มีปัญหา เพราะเลเซอร์คือรังสีที่มีความเข้มข้นสูง การใช้เลเซอร์จะช่วยกระตุ้นคอลลาเจนให้สร้างความอิ่มของผิว และกระตุ้นการสร้างชั้นผิวใหม่ขึ้นมาทดแทนทำให้หลุมสิวตื้นขึ้น รูขุมขนเล็กลง และ ผิวดูเรียบเนียนขึ้น การรักษาด้วยเลเซอร์สามารถทำได้กับหลุมสิวทุกประเภท โดยจะให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วถาวร

ใครบ้างที่เหมาะกับการทำเลเซอร์กระชับรูขุมขน

เลเซอร์หลุมสิว นอกจากเป็นการรักษารอยหลุมสิว และกระตุ้นการสร้างชั้นผิวใหม่ขึ้นมาทดแทนทำให้หลุมสิวตื้นขึ้นหรือหายไปได้ ยังช่วยกระตุ้นคอลลาเจนภายใต้ชั้นผิว ฟื้นฟูสภาพผิวให้เรียบเนียน ช่วยกระชับรูขุมขนและปรับสภาพเม็ดสีผิวให้สม่ำเสมอ การเลเซอร์หลุมสิวจึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาต่อไปนี้

  1. ผู้ที่มีปัญหา ฝ้า กระ รอยดำ รอยแดง ที่เกิดจากสิว เพราะการเลเซอร์ช่วยให้ริ้วรอย ฝ้า กระ และรอยดำจางลง
  2. ช่วยแก้ปัญหารูขุมขนกว้างให้เล็กกระชับขึ้น ส่งผลให้ผิวหน้าดูกระชับเรียบเนียน
  3. การรักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์ทำให้คนที่สีผิวไม่เรียบเนียน มีสีผิวสม่ำเสมอมากยิ่งขึ้น
  4. ช่วยให้ริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้า ทำให้ผิวหน้าเรียบกระชับ ดูอ่อนเยาว์
  5. ช่วยลดเลือนรอยแผลเป็นต่าง ๆ บนใบหน้า
  6. คนทั่วไปที่มีปัญหาหลุมสิว โดยเฉพาะหลุมสิวที่รักษาไม่หายหรือหายยาก

ข้อดีของการรักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์

การทำเลเซอร์หลุมสิว นอกจากเป็นนวัตกรรมความงามที่ช่วยแก้ไขข้อบกพร่องบนใบหน้าและสามารถเห็นผลได้อย่างชัดเจนตั้งแต่ครั้งแรกแล้วยังมีข้อดีต่อผิวพรรณ เพราะเลเซอร์จะเข้าไปช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวแล้วยังกระตุ้นการสร้างอีลาสตินส่งผลทำให้ผิวแข็งแรงและกระชับขึ้นนั่นเอง ดังนี้

  1. การรักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์ ช่วยให้ผิวหน้ากลับมากระจ่างใส เรียบเนียนขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ
  2. ช่วยปรับสีผิวให้มีความสม่ำเสมอ เรียบเนียน และ ลดเลือนจุดด่างดำบนใบหน้า
  3. การเลเซอร์หลุมสิว ยังช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็กลง ทำให้เนื้อผิวหน้าดูละเอียดขึ้น
  4. การรักษาหลุมสิวด้วยการเลเซอร์ ช่วยผลัดเซลล์ผิวใหม่ทำให้หลุมสิวดูตื้นขึ้นตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ
  5. การรักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์ สามารถรักษาหลุมสิวได้ทุกระดับความรุนแรง และรักษาได้ในขั้นตอนเดียว
  6. การรักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์ ไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อผิวและร่างกาย
  7. เลเซอร์หลุมสิว เป็นวิธีรักษาหลุมสิวให้หายไปอย่างถาวร

วิธีการเตรียมตัวเพื่อเข้ารับการรักษาหลุมสิว รูขุมขนกว้าง ด้วยเลเซอร์

การรักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์ เป็นวิธีรักษาหลุมสิวได้ดีและเกิดผลข้างเคียงน้อย แต่เพื่อให้การรักษาเห็นผลชัดเจนมากยิ่งขึ้น ควรรักษาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันอย่างน้อย 1-3 เดือน นอกจากนั้นการเตรียมตัวก่อนเลเซอร์รักษาหลุมสิว ก็มีส่วนสำคัญต่อการรักษาหลุมสิวให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี สำหรับวิธีเตรียมตัวเพื่อเข้ารับการรักษาหลุมสิว รูขุมขนกว้าง ด้วยเลเซอร์ มีดังนี้

  1. ศึกษาและเลือกคลินิกที่น่าเชื่อถือ ได้รีบใบอนุญาตถูกต้อง มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเป็นผู้ให้บริการ
  2. พบแพทย์ประจำคลินิกหรือศูนย์ความงาม เพื่อตรวจดูปัญหาหลุมสิวล่วงหน้าก่อนวันนัดยิงเลเซอร์ รวมทั้งแจ้งประวัติการแพ้ยา (ถ้ามี) หรือเคย ศัลยกรรมใบหน้า และการทานฮอร์โมน ให้แพทย์ทราบ
  3. หลีกเลี่ยงการออกแดดจัด หรืองดกิจกรรมกลางแจ้งก่อนรักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์อย่างน้อย 2-4สัปดาห์
  4.  งดการทาครีมบำรุงหรือใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของกรดผลไม้ AHA และ whiteningรวมถึง ยาละลายหัวสิวอย่างน้อย 2-4 สัปดาห์ก่อนรับบริการ
  5. งดการทำหัตถการบริการผิวหน้า เช่น สครับผิว ขัดผิว ประมาณ 3 วันก่อนรักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์
  6. งดสูบบุหรี่ และงดดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 1 – 5 วัน ก่อนรักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์

การเลเซอร์ และชั้นตอนการเลเซอร์กระชับรูขุมขน

กระบวนการและขั้นตอนการรักษาหลุมสิว แม้จะเป็นการรักษาด้วยการเลเซอร์เช่นเดียวกัน แต่ขั้นตอนและการเลือกใช้อุปกรณ์รวมทั้งเทคนิคต่าง ๆ ของแต่ละคลิกนิคอาจแตกต่างกันไป ส่วนขั้นตอนหลัก ๆ มักเริ่มจากการทำความสะอาดผิวหน้า จากนั้นสวมใส่แว่นตากันแสงเลเซอร์ให้กับผู้เข้ารับบริการก่อนยิงแสงเลเซอร์ไปที่ตำแหน่งของหลุมสิวทีละส่วน หลังจากนั้นแพทย์จะทาครีมหรือเจลเพื่อป้องกันอาการระคายเคืองและเสริมความชุ่มชื้นให้กับผิว หลังเลเซอร์หลุมสิวแล้วผู้รับบริการสามารถเดินทางกลับบ้านได้โดยไม่ต้องนอนพักฟื้น

วิธีดูแลหลังเข้ารับการเลเซอร์กระชับรูขุมขน

1.ประคบเย็น

หลังเข้ารับการเลเซอร์เพื่อรักษาหลุมสิว และกระชับรูขุมขน อาจมีอาการบวมและรอยแดงเกิดขึ้นได้ หากมีอาการบวมแดงสามารถทำการประคบเย็น หรือประคบน้ำแข็งเพื่อช่วยลดอาการบวมและลดรอยแดง นอกจากนั้นการประคบเย็นยังทำให้รู้สึกผ่อนคลายสบายผิว ลดอาการผิวระคายเคืองได้ดีอีกด้วย

2.งดและหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดจัด ๆ

การทำเลเซอร์หน้าเพื่อรักษาหลุมสิวและริ้วรอย ทำให้ผิวหน้าบอบบางมากเป็นพิเศษ การเผชิญแสงแดดหรือรังสียูวีจากแสงอาทิตย์ อาจเสี่ยงต่อการทำร้ายผิวหน้า ควรงดหรือหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดโดยตรง เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้

3.บำรุงและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว

หลังการยิงเลเซอร์รักษาหลุมสิว แพทย์หรือคลินิกที่ให้บริการจะมีมอยซ์เจอไรเซอร์ให้ใช้หลังการทำเลเซอร์เพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว นอกจากนั้นควรใช้ครีมบำรุงผิวสูตรอ่อนโยนทาบำรุงผิวเป็นประจำ รวมทั้งทาครีมกันแดดทุกวันและทาซ้ำบ่อย ๆ ตลอดทั้งวัน โดยเลือกค่า SPF อย่างน้อย 30 แม้อยู่ในบ้านก็ควรทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวหน้าอยู่เสมอ และในระยะยาว หากจำเป็นต้องออกไปในที่โล่งต้องเผชิญแสงแดดโดยตรง ควรทาครีมกันแดด SPF 50+ และสวมหมวก กางร่ม หรือแว่นกันแดดเพื่อปกปิดผิวจากแสงแดดให้มากที่สุด

4.งดแต่งหน้าอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์

หลังการทำเลเซอร์รักษาหลุมสิว ผิวหน้าอาจมีรอยแดง มีอาการลอกเป็นขุย และเกิดเป็นสะเก็ต ควรหลีกเลี่ยงหรืองดแต่งหน้าอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ เพราะเครื่องสำอางอาจสร้างความระคายเคืองให้กับผิวหน้าได้ ควรรอให้ผิวฟื้นฟูตัวเองและกลับมาเป็นปกติเสียก่อน

5.ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างอ่อนโยน

การทำเลเซอร์รักษาหลุมสิวทำให้ผิวหน้าบางลง ในช่วง 2-3 วันแรกหลังการเลเซอร์ แพทย์มักจะแนะนำให้ล้างหน้าด้วยน้ำเกลือ และระหว่างนี้ก็ควรงดการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า เช่น เคลนเซอร์เคลนซิ่ง หรือโฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมของกรด มีสารเคมี น้ำหอม หรือ แอลกอฮอล์

6.หลีกเลี่ยงการแกะ แคะ หรือสะกิดผิว

หลีกเลี่ยงการแกะ แคะ หรือสะกิดผิวที่ตกสะเก็ดหรือมีแผลจากการยิงเลเซอร์ เพราะอาจทำให้เกิดแผลที่หลุมสิวและทำให้หลุมสิวมีรอยคล้ำหรือเป็นหลุมลึกกว่าเดิมได้

7.รับประทานอาหารที่มี่ประโยชน์

รับประทานอาหารที่มี่ประโยชน์ นอนหลับพักผ่อน และดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อป้องกันผิวแห้งและช่วยให้ผิวชุ่มชื้นมากขึ้น

8.เข้าพบแพทย์ทันที เมื่อมีอาการผิดปกติ

หากพบอาการผิดปกติ หรือเป็นสิวเพิ่มหลังจากยิงเลเซอร์ ให้กลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา

ผลข้างเคียงจากการเลเซอร์หลุมสิว

การทำเลเซอร์เพื่อรักษาหลุมสิวและรักษาปัญหารูขุมขน หรือริ้วรอยอื่น ๆ เป็นการใช้เครื่องเลเซอร์ที่มีพลังงานเหมาะสมกับระดับความรุนแรงของหลุมสิว และยังเป็นการทำเลเซอร์บนผิวหน้าที่มีความอ่อนโยนต่อผิวเป็นพิเศษ ผลข้างเคียงจากการเลเซอร์หลุมสิวอาจเกิดขึ้นเล็กน้อย เช่น

  1. กรณีคนที่มีผิวหน้าบางมากเป็นพิเศษ อาจเกิดรอยแดงบนใบหน้า ซึ่งจะค่อยๆหายไปเองใน 3-7วัน
  2. หลังการทำเลเซอร์รักษาหลุมสิว ใบหน้าอาจมีอาการบวมเล็กน้อย การประคบเย็นหรือประคบน้ำแข็ง ช่วยช่วยลดอาการบวมและลดรอยแดง
  3. ช่วง 12-48 ชั่วโมงหลังเลเซอร์รักษาหลุมสิว อาจมีอาการคันยิบ ๆที่ เนื่องจากผิวหน้าเกิดการระคายเคือง แต่หลังจากนั้นจะค่อย ๆ หายไป

สรุป

การเลเซอร์รักษาหลุมสิว เป็นการยิงแสงเลเซอร์เข้าสู่บริเวณผิวที่มีปัญหา เป็นหลุมสิวหรือรูขุมขนกว้าง ด้วยเครื่องเลเซอร์ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการรักษาหรือรูปแบบการรักษาหลุมสิวที่ได้รับความนิยม เนื่องจากสามารถเห็นผลได้ตั้งแต่ครั้งแรกและเห็นผลได้อย่างชัดเจน เมื่อรักษาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันอย่างน้อย 1-3 เดือน ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เพียงลดรอยหลุมสิวและริ้วรอยต่าง ๆ ยังช่วยให้ผิวหน้าเรียบเนียนเป็นธรรมชาติ เนื่องจากเลเซอร์เป็นรังสีที่มีความเข้มข้นสูง ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนให้สร้างความชุ่มชื้นแก่ผิว การรักษาหลุมสิวยังไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยาก เพราะปัจจุบันมีคลินิกหรือศูนย์ศัลยกรรมความงามให้บริการมากมาย เพียงเลือกคลินิกหรือศูนย์ศัลยกรรมความงามที่มีคุณภาพ จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งมีแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านให้บริการ ช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าการรักษาหลุมสิว รูขุมขนกว้าง ด้วยเลเซอร์ นั้นปลอดภัย ได้ผลลัพธ์ตอบโจทย์ความต้องการแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • Google Analytic

    คุกกี้เก็บข้อมูลการใช้ของเว็บไซต์ด้วย Google Analytic

บันทึกการตั้งค่า