การดูแลสุขภาพผิวให้เปล่งปลั่งอยู่เสมอ เป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนให้ความสำคัญอยู่แล้ว แต่บางครั้งการเกิดริ้วรอยจุดด่างดำบนใบหน้าก็เป็นปัญหาที่ยากต่อการรับมือ ไม่ว่าจะเป็นสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอหรือจุดรอยดำจากเม็ดสิวที่เกิดจากการอักเสบ ปัญหาจุดด่างดำ เกิดจากอะไรบ้าง มีวิธีรักษาและป้องกันอย่างไร ครีมลดรอยดำ ลบจุดดำบนใบหน้าได้หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบค่ะ

วิธีรักษาการเกิดจุดด่างดำมีอะไรบ้าง

จุดด่างดำ เป็นปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าที่มองเห็นได้อย่างชัดเจนและยังยากต่อการปกปิด แม้การแต่งหน้าอาจช่วยอำพรางริ้วรอยได้บ้าง แต่ก็เป็นการแก้ไขปัญหาเพียงชั่วคราวเท่านั้น วิธีลบจุดด่างดำบนใบหน้าให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี รวมทั้งการป้องกันการเกิดริ้วรอยจุดด่างดำสามารถทำได้หลายวิธี เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีควรรู้สาเหตุของจุดด่างดำ หรือปัญหาผิวไม่เรียบเนียน สีผิวดูไม่สม่ำเสมอว่าเกิดจากสาเหตุใด

จุดด่างดำบนใบหน้าคืออะไร

จุดด่างดำบนใบหน้า คือจุดหรือรอยบริเวณใบหน้าที่ผิวหนังส่วนใดส่วนหนึ่งมีสีเข้มกว่าผิวบริเวณรอบๆ ลักษณะอาจเป็นจุดเล็กๆสีดำหรือน้ำตาลอ่อน โดยมีขนาดและรูปร่างแตกต่างกันออกไป และมีผลทำให้ผิวหน้าไม่สม่ำเสมอ ซึ่งสามารถมองเห็นจุดด่างดำได้อย่างชัดเจน

ประเภทของจุดด่างดำบนใบหน้า

1. รอยดำจากการอักเสบของผิวหนัง

รอยดำจากการอักเสบของผิวหนังที่พบได้บ่อยคือ รอยดำจากสิว ซึ่งเกิดจากสิวอักเสบหรือไปแกะสิว เพราะการแกะสิวจะทำให้ผิวหนังบาดเจ็บและอักเสบมากขึ้น รอยดำลักษณะนี้จะเป็นจุดหรือปื้นสีน้ำตาลเกิดบริเวณเดียวกับที่ผิวหนังเคยมีการอักเสบมาก่อน เช่น มีอาการแดง บวม เจ็บ

2. รอยดำจากฝ้า

ฝ้า เกิดจากเซลล์เมลาโนไซต์ที่อยู่ในหนังกำพร้าชั้นล่างสุดของผิวหนัง ผลิตเมลานินหรือเม็ดสีออกมามากเกินจำเป็นบนหนังชั้นกำพร้า ทำให้เกิดเป็นรอยปื้นสีน้ำตาลกระจายเป็นวงกว้าง ฝ้าแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ ฝ้าตื้นกับฝ้าลึก ปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดฝ้า ได้แก่ แสงแดด หรือฮอร์โมนภายในร่างกาย

3. รอยดำจากกระ

กระ คือเม็ดสีเมลานินทำงานผิดปกติ จึงทำให้สีผิวบริเวณนั้นมีสีน้ำตาลหรือสีดำเป็นจุดเล็กๆพบตามใบหน้า ลำคอหรือส่วนต่างๆของร่างกาย อาจมีสีเข้มขึ้นและกระจายใหญ่ขึ้นได้เมื่อถูกกระตุ้นจาก รังสี UV หรือ รังสีอัลตราไวโอเลต และฮอร์โมนภายในร่างกาย

สาเหตุในการเกิดจุดด่างดำ

ปัญหาจุดด่างดำที่หน้า สาเหตุหลักเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมนภายในร่างกายสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น แสงแดด อาการบาดเจ็บหรืออักเสบของผิวร่วมกับปัจจัยอื่นๆที่เป็นตัวกระตุ้น ทำให้ผิวหนังมีสีเข้มกว่าผิวบริเวณใกล้เคียง ดังนี้

1. ฮอร์โมนและพันธุกรรม

ปัจจัยภายในที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดปัญหาฝ้า กระ และจุดด่างดำ ที่พบได้มากในวัยที่ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง ผู้หญิงตั้งครรภ์ โดยฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนจะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตเม็ดสีเมลานินเพิ่มขึ้น

2. แสงแดดและรังสี UV

แสงแดด คือปัจจัยภายนอกที่เป็นตัวกระตุ้นโดยตรงในการการผลิตเม็ดสีเมลานินในผิว เพื่อช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวี ดังนั้น เมื่อเราตากแดดผิวจึงกลายเป็นสีคล้ำเนื่องจากร่างกายผลิตเมลานินเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ

3. อาการบาดเจ็บหรืออักเสบของผิว

อาการบาดเจ็บหรืออักเสบของผิว เป็นสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลกระทบโดยตรง และมีส่วนทำให้เกิดปัญหาจุดด่างดำขึ้นบนใบหน้า เช่น การเกิดสิวอักเสบ และเกิดจากผลข้างเคียงจากการรักษาทางการแพทย์ เช่น การให้ยาเคมีบำบัด การใช้ยาคุมกำเนิด คนที่มีโรคประจำตัวและขาดวิตามินที่จำเป็น รวมถึงการทำทรีทเม้นต์หน้าด้วยการทำเลเซอร์ ที่อาจเกิดผลข้างเคียงขึ้นในภายหลัง

วิธีป้องกันการเกิดจุดด่างดำมีอะไรบ้าง

การรับมือกับปัญหาริ้วรอยและจุดด่างดำ นอกจากหลีกเลี่ยงปัจจัยที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดจุดด่างดำแล้ว การดูแลรักษาเพื่อช่วยลดเลือนริ้วรอย ลดกระ ฝ้า จุดด่างดำ ลดความไม่สม่ำเสมอ และความคล้ำของสีผิวทำได้หลากหลายวิธี นอกจากนั้นยังมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่สามารถ ลดเลือนจุดด่างดำให้จางลงได้อย่างเห็นผล วิธีป้องกันการเกิดจุดด่างดำ มีดังนี้

1. การทำทรีทเม้นต์หน้าเพื่อลดจุดด่างดำ

การทำทรีทเม้นต์หน้า คือกระบวนการดูแลรักษาหรือบำรุงผิวหน้าด้วยวิธีการต่างๆอาจมีหลายวิธีรวมกัน หรืออาจมีเพียงวิธีการเดียวขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในการทำ เช่น การทำทรีตเมนต์เพื่อการผลัดเซลล์ผิวใหม่ แก้ไขความหมองคล้ำ รอยคล้ำและจุดด่างดำบนใบหน้า เช่น

  • วิธีรักษาจุดด่างดำด้วยการใช้เลเซอร์ วิธีรักษาจุดด่างดำโดยใช้เลเซอร์ คือทำให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวเก่าและสร้างผิวใหม่ขึ้น แต่สามารถเจาะจงบริเวณที่จะทำการรักษาได้ เนื่องจากแพทย์ผิวหนังสามารถควบคุมความเข้มข้นของการรักษาได้โดยลำแสงเลเซอร์สามารถเข้าถึงได้ตั้งแต่ผิวหนังชั้นบนสุดจนถึงผิวหนังชั้นล่างสุด
  • ลบจุดดำบนใบหน้า ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว เช่น Detox Cocktail การฟื้นฟูผิวที่เป็นสูตรเฉพาะของ เมโกะคลินิก โดยการฟื้นฟูเซลล์ผิว และบำรุงผิวด้วยสารสกัดจากธรรมชาติหลายชนิด เช่น วิตามินต่างๆ แร่ธาตุเอนไซม์และเซลล์บำบัด โดยผ่านขบวนการโฮมีโอพาธีย์ศาสตร์แห่งการบำบัด ที่มีส่วนช่วยในการยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน ทำให้ผิวขาวใสไร้จุดด่างดำ
  • ทรีตเมนต์บำรุงผิว โดยใช้เทคโนโลยีพลาสม่าความดันบรรยากาศขั้นสูง เทคนิคเฉพาะจาก เมโกะคลินิก โดยใช้หลักการทำงานของไอออนบวก และไอออนลบ ทำให้ผิวเกิดการเปิดผิวเพื่อพร้อมต่อการรับวิตามิน กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนเกิดการฟื้นฟูเซลล์ผิวใหม่ ทำให้หน้าขาวใสขึ้นหลังทำทันที

2. ครีมรักษาจุดด่างดำ

ครีมรักษาจุดด่างดำ เป็นผลิตภัณฑ์ลบจุดดำบนใบหน้าที่ผลิตออกมาจำหน่ายมากมายหลากชนิด ทั้งผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่ง เซรั่มลดจุดด่างดํา ครีมรักษาจุดด่างดำ ผลิตภัณฑ์กำจัดรอยดำจากสิว ซึ่งส่วนใหญ่มักสารไวท์เทนนิ่งที่มีประสิทธิภาพสูงเป็นส่วนประกอบสำคัญของครีมรักษาจุดด่างดำ เช่น วิตามินซี หรือไฮโดรควิโนน สารไวท์เทนนิ่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการช่วยลดเลือดจุดด่างดำ

3. ทาครีมกันแดด

การดูแลรักษาริ้วรอยจุดด่างดำ นอกจากการดูแลรักษาเพื่อลดเลือนริ้วรอยแล้ง การป้องกันการเกิดริ้วรอย จุดด่างดำ โดยการหลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดก็มีความสำคัญ เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำเกิดรอยดำและควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป

4. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

วิธีทำให้หน้าใสไร้สิวจุดด่างดำ นอกจากการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงและนวัตกรรมความงามมาช่วยดูแลรักษาแล้ว การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อย่างเช่น ผัก ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้รอยดำหรือรอยแดงจากสิวดูจางลง และลดการอักเสบของสิวได้ดี

5. การดื่มน้ำ

การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม หรือดื่มให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจะช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิว ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างผิวให้สมบูรณ์จากการผลัดเซลล์ผิวใหม่ และจากการศึกษาวิจัย ยังพบว่าคนที่ดื่มน้ำมากกว่าวันละ 2 ลิตร เป็นเวลา 30 วันจะช่วยฟื้นฟูผิวให้ชุ่มชื้นขึ้น

สรุป

การเกิดริ้วรอยจุดด่างดำ เป็นปัญหาความงามบนใบหน้าที่มีส่วนทำให้ขาดความมั่นใจในตัวเอง เพราะเป็นจุดที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนและยังเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ จุดด่างดำ แม้จะเป็นริ้วรอยที่หลีกเลี่ยงได้ยาก แต่การรับรู้ปัจจัยที่ทำให้เกิดริ้วรอยต่างๆ ก็สามารถลดโอกาสการเกิดริ้วรอยจุดด่างดำเหล่านั้นได้ เพียงดูแลตนเองดูแลผิวพรรณอย่างถูกวิธี เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอย ครีมลดรอยดำ ลบจุดดำบนใบหน้า ให้เหมาะสมกับสภาพผิว ดูแลสุขภาพรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นออกกำลังกายและพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพียงเท่านี้ก็สามารถรับมือกับปัญหาริ้วรอยและจุดด่างดำได้แล้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • Google Analytic

    คุกกี้เก็บข้อมูลการใช้ของเว็บไซต์ด้วย Google Analytic

บันทึกการตั้งค่า