วิธีดูแลหลังศัลยกรรมตาสองชั้น มีอาการอย่างไร กี่วันหาย ห้ามกินและห้ามทำอะไร

สารบัญ

ศัลยกรรมตาสองชั้น เป็นศัลยกรรมความงามที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้ใบหน้าดูสวย สดใส แต่งหน้าได้ง่าย และยังเสริมบุคลิกภาพสร้างความมั่นใจให้กับตนเองมากขึ้น ศัลยกรรมตาสองชั้น เป็นการผ่าตัดเล็กที่ใช้เวลาพักฟื้นน้อย และด้วยวิวัฒนาการทางการแพทย์สมัยใหม่หลังทำตาไป ไม่ต้องพักฟื้นเลย ชีวิตได้ตามปกติ สำหรับคนที่มีข้อสงสัย หลังทำควรดูแลตนเองอย่างไร มีอาการอย่างไร กี่วันหาย ห้ามกินและห้ามทำอะไร บทความนี้มีคำตอบ ค่ะ

วิธีดูแลหลังศัลยกรรมตาสองชั้น

  1. ช่วง 48 ชั่วโมงแรกหลังผ่าตัดอาจมีเลือดซึมได้เป็นเรื่องปกติ หลังทำตาเสร็จทันทีแพทย์จะมีผ้าก๊อซกดที่แผลไว้ 1 คืน เพื่อซับเลือดที่อาจจะมีซึมหลังจากการผ่าตัด จากนั้นประคบเย็นด้วยเจลเย็น
  2. สำหรับอาการบวมช้ำ ในช่วง 3 วันแรก ให้ประคบเย็นบริเวณรอบดวงตา เพื่อลดการบวมช้ำ โดยห้ามไม่ให้เจลเย็นโดนบริเวณแผลที่ทำการผ่าตัด
  3. ให้ประคบอุ่นบริเวณรอบดวงตา หลังทำตาสองชั้นในวันที่ 56 เป็นต้นไป โดยประคบอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 7 วัน
  4. นอนศีรษะสูงกว่าปกติในช่วง 3 คืนแรกหลังการผ่าตัด เพื่อลดอาการบวม
  5. รักษาทำความสะอาดแผลทุกวัน โดยใช้สำลีก้านที่ฆ่าเชื้อแล้ว ชุบน้ำเกลือเช็ดรอบดวงตาอย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อวัน
  6. หลีกเลี่ยงไม่ให้แผลบริเวณรอบดวงตาโดนน้ำอย่างน้อย 7 วัน เพื่อป้องกันแผลติดเชื้อ
  7. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงอย่างหนัก ที่ทำให้เหงื่อออกมาก และระมัดระวังอย่าให้เหงื่อหรือสิ่งสกปรกเข้าตา
  8. รับประทานยาฆ่าเชื้อจนหมดตามที่แพทย์สั่ง ส่วนยาแก้ปวดควรรับประทานเฉพาะเวลามีอาการ
  9. ควรสวมแว่น เมื่อต้องออกไปข้างนอกเพื่อป้องกันลมฝุ่น และสิ่งสกปรก
  10. พบแพทย์ตามนัด

หลังศัลยกรรมตาสองชั้น มีอาการอย่างไร

ศัลยกรรมตาสองชั้น เป็นการผ่าตัดเล็กแม้จะใช้เวลาพักฟื้นไม่นาน แต่ก็ทำให้เกิดรอยแผลภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดที่อาจเกิดขึ้นได้มีทั้งสามารถหายไปได้เองไม่ใช่เรื่องน่ากลัว และอาการผิดปกติ ที่ควรมาพบแพทย์ ดังนี้

อาการแทรกซ้อนปกติที่สามารถหายไปได้เอง

  1. อาการตาแห้ง มักเกิดในช่วงแรกหลังศัลยกรรมตาสองชั้น และสามารถหายไปได้เอง หรือใช้น้ำตาเทียมหยอด เพื่อบรรเทาอาการได้
  2. อาการช้ำรอบดวงตา มีลักษณะรอยช้ำรอบดวงตาหรือบริเวณใบหน้า สามารถบรรเทาอาการช้ำรอบดวงตาได้ด้วยการประคบอุ่น หลังจากนั้นอาการบวมช้ำจะค่อย ๆ หายไป
  3. ตาสองข้างยุบบวมไม่เท่ากัน อาการบวมหลังทำตาสองชั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่อาการบวมของตาทั้งสองข้างอาจไม่เท่ากันในแต่ละบุคคล ระยะเวลาช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับปัจจัยของแต่ละบุคคล
  4. รอยแผลเป็นมีสีแดง หลังทำตาสองชั้นหากพบรอยแผลเป็นมีสีแดงหรือมีรอยแดงบริเวณแผลผ่าตัด เป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้ เพราะผิวอยู่ในช่วงสมานแผล โดยรอยแดงจะค่อย ๆ จางลงและหายได้เอง
  5. รอยแผลไม่เรียบเนียน หรือแผลคีลอยด์ เป็นอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นได้ และสามารถรักษาได้ด้วยการฉีดยาหรือเลเซอร์ รวมถึงหมั่นทายาตามที่แพทย์สั่งอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้รอยแผลเป็นค่อย ๆ จางลง

อาการแทรกซ้อนหลังทำตาสองชั้น ที่ควรพบแพทย์

  1. แผลแยกออกจากกัน และมีเลือดซึมออกมา อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ กรณีนี้ควรกลับไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด
  2. แผลอักเสบติดเชื้อ มีลักษณะบวมแดง มีอาการเจ็บ และมีหนองไหลออกมา เกิดขึ้นได้จากการดูแลแผลไม่เหมาะสม หรือดูแลไม่ถูกวิธี การพบแพทย์จะรักษาโดยการให้รับประทานยา และทายาปฏิชีวนะ ร่วมกับการล้างแผลอย่างถูกวิธี

ศัลยกรรมตาสองชั้น กี่วันหาย

ศัลยกรรมตาสองชั้น ผลลัพธ์การผ่าตัดและระยะเวลาแผลหาย ชั้นตาเริ่มเข้าที่ จะใช้ระยะเวลาแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับสุขภาพและการดูแลตนเองของผู้รับบริการ โดยทั่วไปหลังจากทำสองชั้น 7- 10 วัน เป็นช่วงที่แผลเริ่มสมานดี อาการบวมน้อยลงตามลำดับ ชั้นตาจะเข้าที่ ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น หลังตัดไหมแล้ว สามารถล้างหน้า และแต่งหน้าโดยเว้นบริเวณรอบดวงตา เมื่อผ่านไป 3 เดือน ชั้นตาจะเริ่มเข้าที่ มีชั้นตา และดวงตาหวานขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ศัลยกรรมตาสองชั้น ห้ามกินและห้ามทำอะไร

หลังทำตา ห้ามกินอะไร

  1. อาหารรสจัด เพราะมีความเผ็ดร้อน อาจทำให้เหงื่อออกมาก อาจทำให้แผลเปียกชื้น ทำให้แผลติดเชื้อได้
  2. อาหารดิบ หรือสุก ๆ ดิบ ๆ เพราะอาจมีเชื้อโรคปะปนอยู่ เสี่ยงที่แผลจะอักเสบติดเชื้อ
  3. ของหมัก ของดอง เช่น ผลไม้ดอง อาหารทะเลดอง แหนม เพราะอาจมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่ รวมทั้งสารเคมีต่าง ๆ เช่น สารกันบูด สารกันเชื้อรา ที่ส่งผลให้แผลอักเสบและหายช้า
  4. อาหารทะเล เพราะเบางคนอาจแพ้อาหารทะเลบางชนิด โดยไม่รู้ตัวซึ่งจะไปกระตุ้นให้อาการภูมิแพ้กำเริบ ทำให้เกิดอาการบวมและคันบริเวณใบหน้า และดวงตา
  5. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะมีผลต่อการสูบฉีดของระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้เลือดออกง่าย อีกทั้งยังมีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด
  6. อาหารเสริมและวิตามิน เช่น วิตามินอี น้ำมันปลา เพราะมีผลทำให้เลือดแข็งตัวช้าแข็งตัวช้า ทำให้แผลบวมอักเสบได้

หลังทำตา ห้ามอะไร

  1. ห้ามทำกิจกรรมที่อาจทำให้แผลเปิด แผลแยก หรือติดเชื้อ
  2. งดใส่คอนแท็กต์เลนส์อย่างน้อย 2-4 สัปดาห์ หรือจนกว่าแพทย์จะอนุญาตให้ใส่ได้ เพื่อป้องกันอาการระคายเคือง อักเสบ และติดเชื้อได้
  3. ห้ามไม่ให้แผลโดนน้ำ เพราะความชื้นทำให้แผลหายช้า และเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น
  4. ห้ามนอนตะแคงหรือคว่ำหน้า เพื่อป้องกันการกดทับและกระทบกระเทือนบริเวณแผล
  5. ห้ามขยี้ตาหรือสัมผัสแผลโดยตรง เนื่องจากการถูขยี้ตาอาจทำให้แผลที่ยังไม่สมานแยกออก อาจทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ

ศัลยกรรมตาสองชั้น เป็นการผ่าตัดเล็กเพื่อสร้างชั้นตาขึ้นมาใหม่ หรือทำให้ได้ชั้นตาที่สวยงาม ผลลัพธ์ที่ได้ นอกจากขึ้นอยู่กับเทคนิค ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของแพทย์แล้ว การดูแลตนเองหลังศัลยกรรมตาสองชั้น เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีความสำคัญ วิธีดูแลหลังศัลยกรรมตาสองชั้น อาการหลังศัลยกรรมเป็นอย่างไร กี่วันหาย ทำแล้วห้ามกินและห้ามทำอะไร ในบทความนี้ คงเป็นประโยชน์และช่วยให้คนที่กำลังคิดจะทำตาสองชั้น ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนะคะ